8 เคล็ดลับช่วยรักษาสิวได้ผลจริง สิวหาย หน้ากลับมาใสปิ้ง

อ่าน 1,794

บางที่เราก็แสนเบื่อหน่อยกับปัญหาสิวที่บุกหน้าเราแบบไม่หยุดหย่อน ไม่หายขาดสักที ไม่ว่าจะเป็นวัยเรียน วัยทำงาน ก็ยังขึ้นอยู่ แบบพึ่งรักษาหาย แป๊บๆ สิวล็อตใหม่จะขึ้นอีกแล้ว วันนี้ GangBeauty เลยมี 8 เคล็ดลับช่วยรักษาสิวได้ผลจริงมาฝากค่ะ เป็น 8 ขั้นตอนง่ายๆ ที่คุณสาวๆ สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ที่สำคัญยังช่วยป้องกันไม่ทำให้เกิดสิวซ้ำด้วยนะคะ พร้อมแล้วตามไปดูกันเลยค่ะ

1. เลี่ยงการใช้น้ำมันหอมระเหยโดยตรง

เคล็ดลับแรกในการรักษาสิวที่เรานำมาฝากนะคะคือการ เลี่ยงการใช้น้ำมันหอมระเหยโดยตรงค่ะ เพราะแม้ว่าน้ำมันหอมระเหยจะสามารถช่วยรักษาสิวได้ เช่นTea Tree แต่ว่าต้องใช้ในปริมาณที่น้อยมากหากจะใช้กับผิวโดยตรง พราะน้ำมันหอมระเหยเข้มข้นหากทาบนผิวจะทำให้เกิดอาการระคายเคือง ผิวไวต่อแสง หรือเกิดอาการแพ้ได้ค่ะ

2. ผลิตภัณฑ์ที่มีวิตามินเอ (Retinoid)

การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มี วิตามินเอ (Retinoid) ก็เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับในการรักษาสิวค่ะ เพราะ วิตามินเอ (Retinoid) เป็นอีกหนึ่งส่วนผสมที่เรามักพบในผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เช่น ครีม เซรั่มต่างๆ  ช่วยลดเลือนริ้วรอย รอยดำ รอยแดง และยังช่วยช่วยลดการอุดตันของเคราตินในรูขุมขน ลดการเกิดสิว และยังลดการอักเสบของสิว การเจริญเติบโตของเชื้อ P.Acne อีกด้วย ปริมาณความเข้มข้นที่ควรใช้คือ ประมาณ 0.1% ค่ะ

3. นมวัวทั้งหลายควรห่างกันสักพัก

มากันที่เคล็ดลับรักษาสิวที่ 3 กันนะคะคือการลด หรือเลี่ยงการดื่มนมวัวค่ะ เพราะนมวัวเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ต่อมไขมันทำงานหนัก กระตุ้นให้เกิดฮอร์โมนเทสโทสเทอโรน ทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันเพิ่ม ทำให้เกิดสิวได้ แถมในน้ำนมมีฮอร์โมน IGF-1  สูง กระตุ้นการเจริญเติบโตของสิว และยังเป็นสาเหตุของการเกิดสิวอักเสบด้วยนะคะ ฉะนั้นลองลดปริมาณการดื่มนมดูนะคะ แล้วสังเกิดว่าสิวเราน้อยลงหรือเปล่า  หรือไม่ก็เปลี่ยนเป็นนมที่ทำจากอย่างอื่นแทนจ้า

4. สารกัดจากกุหลาบช่วยรักษาสิวได้

ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ดูแลและบำรุงผิวหน้าจำนวนมากที่ใช้ส่วนผสมจากสกัดจากกุหลาบค่ะ เพราะกุหลายมี Rose Oxide ช่วยปลอบประโลมผิว ลดอาการอักเสบ และยังป้องกันแบคทีเรีย ลดอาการเกิดสิวอีกด้วยนะคะ

5. เลือกออกกำลังกายแบบ Slow Burn

การออกกำลังกายก้เนส่วนหนึ่งที่ทำให้สิวขึ้นได้นะคะ ยิ่งอากาศร้อนๆ อย่างประเทศเรายิ่งขึ้นง่ายค่ะ ฉะนั้นการออกกำลังกายแบบ Slow Burn ช้าๆ อย่าง โยคะ หรือ พิลาทิส ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งค่ะ

6. ดื่มน้ำให้เพียงพอ

ที่ขาดไม่ได้เลยคือการรักษาความชุ่มชื้นของผิวค่ะ เพราะสิวชุ่มชื้นไม่แห้งตึง โอกาสการเกิดสิวก็ลดน้อยลงไปด้วย ฉะนั้นควรดื่นน้ำให้ได้ 6 - 8 แก้วต่อวันนะคะ

7. ล้างหน้าให้สะอาด

เคล็ดลับนี้สำคัญมากๆ เลยค่ะ เพราะในแต่ละวันผิวหน้าเราเจอทั้งมลภาวะต่างๆ ทั้งคราบเครื่องสำอาง ถ้าล้างหน้าไม่สะอาดสิวบุกแน่นอนค่ะ ฉะนั้นต้องล้างหน้าให้สะอาดนะคะ ทางที่ดีเช็ดหน้าด้วยคลีนซิ่งก่อนล้างหน้าจะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการล้างหน้าเพิ่มมากขึ้นจ้า

8. ลด ละ เลิกความเครียด

มาถึงเคล็ดลับสุดท้ายกันแล้วนะคะกับ การลดความเครียดค่ะ เพราะความเครียดเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เป็นสิวค่ะ ความเครียดจะทำให้ฮอร์โมนแอนโดรเจนเพิ่มขึ้น โดยฮอร์โมนนี้จะช่วยกระตุ้นรูขุมขน และต่อมน้ำมันในรูขุมขน ทำให้เกิดเป็นสิว  แนะนำให้พูดคุยกับใครสักคน นอนหลับให้เพียงพอ ทานอาหารให้เพียงพอ ออกกำลังกาย และลดการทานเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน หรือแอลกอฮอล์นะคะ

เป็นไงบ้างคะกับทั้ง 8 เคล็ดลับช่วยรักษาสิวที่เรานำมาฝาก ทำตามได้ไม่ยากเลย คุณสาวๆ ลองเอาไปทำตามกันดูนะคะ รับรองสิวที่กำลังบุกหน้าอยู่จะค่อยๆ หายไปแน่นอนค่ะ


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่