ก่อนการก้าวเข้าสู่ช่วงวัย 40 มีอะไรบ้างที่คุณควรจะทำ?

อ่าน 5,818

การก้าวเข้าสู่ช่วงวัย 40 นับว่าเป็นช่วงเวลาที่คุณกำลังเป็นผู้ใหญ่เต็มตัว จะมีความมั่นคงทางอารมณ์มากขึ้น มีฐานะที่มั่นคงขึ้น และมีความก้าวหน้าในหน้าที่การงานตามลำดับ แต่การก้าวเข้าสู่วัย 40 ไม่ได้หมายความว่าคุณเป็นผู้สูงอายุ หากแต่เป็นช่วงกลางทางของการใช้ชีวิต ดังนั้น ช่วงเวลานี้คือเวลาทองที่คุณต้องหันกลับมาทบทวนตัวเอง เพื่อจะได้ใช้เวลาที่เหลือของชีวิตอย่างมีความสุข และ นี่คือ 9 ข้อที่คุณควรทำก่อนที่จะเข้าสู่อายุ 40 ปี

1. ดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นกว่าเดิม

เราใช้ชีวิตในวัยหนุ่มสาวมาอย่างเต็มที่ เรียกว่าแทบไม่เคยตรวจสุขภาพกันเลย แม้เข้าสู่วัย 30+ ก็เป็นช่วงวัยของการทำงานเพื่อสร้างอนาคตแรงกำลังไม่ได้แตกต่างจากสมัยหนุ่มสาวมากนัก พอใกล้ช่วงวัย 40 สิ่งที่คุณต้องทำคือการหันกลับมาสำรวจสุขภาพของตนเองรักษาร่างกายให้ยังคงแข็งแรงตามช่วงวัย และการตรวจสุขภาพประจำปีคือสิ่งที่ควรจะต้องทำอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง

2. ลองออกไปเที่ยวคนเดียว

การออกไปเที่ยวคนเดียวคือการได้อยู่กับตนเองและได้สำรวจใจตัวเองอย่างแท้จริง หากวัยของคุณใกล้จะ 40 แล้วลองออกไปเที่ยวคนเดียวสักครั้งเพราะไม่เพียงคุณจะได้เห็นมุมมองการท่องเที่ยวที่ต่างไปจากไปกับเพื่อนฝูง แต่คุณยังได้ความมั่นใจในตัวเองกลับมา และได้เรียนรู้ความเป็นตัวเองพร้อมกันไปด้วย

3. จารึกชื่อของคุณเอาไว้ในวงการ

หลายคนอาจจะบอกว่า ฉันเป็นมนุษย์เงินเดือนธรรมดา จะทำอะไรให้โลกจำได้ คำตอบนี้ขึ้นอยู่กับการเลือกของคุณเอง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างผลิตภัณฑ์ในนามของคุณ เขียนหนังสือในนามของคุณ ไปทำงานร่วมกับชุมชน ริเริ่มโครงการเพื่อสังคม หรือแม้แต่ทำงานของคุณเองให้เต็มที่ให้คนในวงการรู้ว่า คุณคือตัวจริงที่ใครๆก็อยากร่วมงานกับคุณ

4. ลองไปใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศสักช่วงเวลาหนึ่ง

การไปใช้ชีวิตในต่างประเทศ ต่างจากการไปท่องเที่ยวในต่างประเทศ เพราะการใช้ชีวิตคือการอยู่ในบ้านเมืองที่คุณไม่คุ้นเคย แต่ต้องทำความคุ้นเคยให้ได้ และการไปใช้ชีวิตในต่างประเทศจะทำให้คุณโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นและรู้จักรับผิดชอบต่อชีวิตตนเอง

5. เรียนภาษาต่างประเทศ

ถ้าคุณมีความชำนาญในภาษาที่สองอยู่แล้ว ลองเรียนเพิ่มภาษาที่สาม ซึ่งปัจจุบันการเรียนภาษาไม่ได้ยากเย็นนักคุณสามารถเรียนผ่านยูทูบ หรือลงเรียนออนไลน์ในสถาบันการศึกษาชั้นนำได้ การเรียนภาษาจะทำให้โลกของคุณกว้างขึ้นและทำให้คุณได้นำไปใช้ประโยชน์กับตนเองในชีวิตช่วงต่อไป

6. เป็นอาสาสมัคร

การเป็นอาสาสมัครในการทำงานเพื่อสังคมจะทำให้คุณภาคภูมิใจในตัวเอง และทำให้คุณได้เห็นชีวิตมากขึ้น นับเป็นสิ่งสำคัญที่คุณควรทำสักครั้งก่อนอายุ 40 เพราะการได้เรียนรู้เพื่อนมนุษย์นั้นจะทำให้คุณได้เห็นคุณค่าต่อการมีชีวิตอยู่มากขึ้น

7. ลองเปลี่ยนรูปลักษณ์ของตัวเอง

เปลี่ยนทรงผม ทำสีผม ทำเล็บ เปลี่ยนแนวเสื้อผ้าที่สวมใส่ ไปขัดฟันขาว หรือไปทำอะไรก็ได้ที่คุณไม่เคยลองทำ ที่ทำให้ภาพจำของคุณในอดีตลบเลือนไป เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะได้คุณคนใหม่เพราะรูปลักษณ์ที่ดีขึ้นจะสร้างความมั่นใจและเพิ่มความรู้สึกกระปรี้กระเปร่าให้กับตัวคุณเอง

8. เคลียร์หนี้สินให้เหลือน้อยที่สุด

ถ้าหนี้สินจากบัตรเครดิต บัตรกดเงินสดมันรุงรัง ขอให้ตั้งเป้าให้ได้ว่าคุณจะต้องจ่ายหนี้เหล่านี้ให้หมดก่อนอายุสี่สิบ เป็นเป้าหมายที่ดีและจะทำให้คุณรู้สึกสบายขึ้นเมื่อไร้ซึ่งภาระหนี้

9. ทำให้ตัวเองมีความสุข

อยู่กับตัวเองให้มากขึ้น และทำในสิ่งที่รักและชื่นชอบ พยายามดึงความปรารถนาภายในของคุณต่อสิ่งที่คุณออกมา และทุ่มเทแรงกายทุกอย่างลงไปเพื่อทำให้ความฝันของคุณกลายเป็นจริง ไม่ว่าฝันนั้นจะใหญ่แค่ไหนแค่ลงมือทำ และ ทุ่มทุกอย่างที่มีลงไป เพราะการได้ลงมือทำในสิ่งที่คุณฝันไว้คือการสร้างความสุขให้กับตนเอง และผลลัพธ์ที่ได้ไม่ว่าจะออกมาในรูปแบบใด คุณก็จะมีความสุขที่อย่างน้อยก็ได้ลงมือทำ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่