แก้ด่วน 5 สาเหตุที่ทำให้เป็นสิวตรงคาง พร้อมวิธีรักษาสิวที่คาง 2024

อ่าน 23,138

รู้แล้วแก้ด่วนจ้า 5 สาเหตุที่ทำให้เป็นสิวตรงคาง ขึ้นซ้ำซากไม่หายสักที มาพร้อมกับวิธีรักษาแบบหายขาด

สิว มักเป็นศัตรูตัวฉกาจของผู้หญิงอย่างเราๆ ที่ต่อจะให้ดูแลหน้าตัวเองดีแค่ไหน มันอยากจะขึ้น มันก็ขึ้นบนหน้าเราได้แบบไม่ต้องขออนุญาตค่ะ แน่นอนว่าที่ยอดฮิตที่เจ้าสิวชอบขึ้นนั่นก็คือ "คาง" ค่ะ ขึ้นง่ายแถมยังเป็นที่เดิมซ้ำซากอีกด้วย วันนี้ GangBeauty เลยมี 5 สาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นที่คางมาฝากค่ะ มาพร้อมกับวิธีรักษาสิวตรงคางด้วยนะคะ คุณสาวๆ หลายคนที่กำลังโดนสิวบุกที่คางอาจจะมาจาก 5 สาเหตุนี้ก็ได้นะคะ ซึ่งเจ้า 5 สาเหตุนี้มีอะไรบ้าง และมีวิธีรักษายังไง ตามไปดูกันเลยจ้า.....

สาเหตุที่ทำให้เกิดสิวตรงคาง

1. แพ้ผลิตภัณฑ์บางอย่าง

คุณสาวๆ อาจคิดว่าที่สิวขึ้นตรงคางอาจเป็นเพราะเครื่องสำอาง แต่ความจริงแล้วไม่ใช่แค่เครื่องสำอางเท่านั่นนะคะที่ทำให้ผิวแพ้และสิวขึ้นได้ แต่มันยังรวมไปถึงยาสีฟัน สบู่ล้างหน้า และแชมพูด้วยค่ะ เพราะอาจมีสารเคมีอันตรายเป็นส่วนประกอบ ทำให้เลาที่ใช้แล้วผลิตภัณฑ์โดนผิวหน้า แล้วมีสารเคมีที่เราแพ้ขึ้นมา สิวมันก็ขึ้นได้ค่ะ

2. อาการ PMS ในช่วงรอบเดือน

อาการ PMS เป็นอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นในช่วงมีรอบเดือนของคุณผู้หญิง ทำให้รู้สึกเครียดง่าย หงุดหงิดง่าย ฮอร์โมนเริ่มไม่สมดุล เกิดสิวอักเสบตามใบหน้า โดยเฉพาะบริเวณคาง เพราะระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) สูงขึ้นเพื่อกระตุ้นการทำงานของรังไข่

3. เสพติดคาเฟอีน

การดื่อเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนเป็นประจำ ก็ส่งผลให้ไตทำงานหนักจนเกินพอดี และกระตุ้นให้ฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้เกิดสิวทำงานมากขึ้นอีกด้วย

4. ชอบเอามือสัมผัสหน้าบ่อย โดยไม่จำเป็น / บีบสิว

อย่าคิดว่ามือตัวเองสะอาดนะคะ เพราะความจริงแล้วมันสกปรกมากๆ คือแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นยอด ยิ่งเอามือมาสัมผัสใบหน้าต่อ ยังไงก็หนีปัญหาสิวไม่พ้นแน่นอน และการบีบสิวก็ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้องเลยแม้แต่น้อย เพราะหากบีบแล้วหัวสิวไม่หลุดทั้งหมด จะยิ่งกระตุ้นให้เกิดสิวอักเสบ และขึ้นเรื้อรัง ซ้ำ ๆ ตรงจุดเดิมเอาได้

5. ฮอร์โมนแอนโดรเจน สูงกว่าปกติ

เป็นอาการผิดปกติตั้งแต่เกิดสำหรับคนที่มีฮอร์โมนแอนโดรเจน หรือฮอร์โมนเพศชายสูงกว่าฮอร์โมนเพศหญิง ส่งผลให้มีผิวมัน รูขุมขนกว้าง เช็ดล้างให้สะอาดหมดจดได้ยาก หากไม่พิถีพิถันเรื่องดูแลผิวให้ดี ก็ทำให้เกิดสิวได้ง่าย

วิธีรักษาสิวที่คาง

แน่นอนว่าขั้นตอนแรกเลยคือการล้างหน้าให้สะอาด และพบแพทย์เฉพาะทางค่ะ ที่สำคัญที่สุดเลยคือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมควบคู่กับการรักษาไปด้วย เพื่อผลลัพธ์ที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพที่สุดค่ะ

1. รักษาความสะอาดและล้างหน้าให้หมดจด

ยิ่งกับคุณสาวๆ ที่ต้องแต่งหน้าเป็นประจำ ยิ่งต้องใส่ใจเรื่องการล้างหน้าให้สะอาดค่ะ ใช้คลีนเซอร์เช็ดเครื่องสำอางให้เกลี้ยงเกลาก่อนล้างด้วยสบู่ หรือโฟมล้างหน้าที่ใช้เป็นประจำ ในส่วนของขั้นตอนการอาบน้ำ ก็ควรล้างหน้าเป็นลำดับสุดท้าย เพื่อชำระล้างสารเคมีตกค้างจากยาสระผมหรือยาสีฟันให้หมดจด ไม่อย่างนั้นจะเกิดการตกค้างของสารเคมีบนใบหน้าแล้วทำให้เกิดสิวในที่สุด นอกจากนี้ควรเช็ดหรือล้างปากหลังกินอาหารทุกครั้งด้วยนะคะ

2. ใส่ใจเรื่องความสะอาด

เรื่องความสะอาดยิ่งต้องใส่ใจค่ะ โดยเฉพาะสิ่งของที่สัมผัสผิวหน้าเราบ่อยๆ อย่าง โทรศัพท์มือถือ ปลอกหมอน ผ้าปูเตียง ผ้าเช็ดหน้า ควรล้างมือให้สะอาดก่อนจับใบหน้าทุกครั้ง ส่วนเครื่องสำอาง แชมพู และยาสีฟันที่ใช้ ก็ควรเป็นแบบสูตรอ่อนโยน ปราศจากสารเคมีอันตราย แอลกอฮอล์ และเป็นแบบ Oil-Free ไม่มีน้ำมัน เพื่อลดความมันส่วนเกิน ไม่ระคายเคืองผิว ไม่เกิดอาการแพ้บนใบหน้า

3. สุขภาพใจต้องดี

เพราะความเครียดเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิว สาว ๆ จึงควรหากิจกรรมสนุก ๆ หรืองานอดิเรกที่ชอบมาผ่อนคลาย เมื่อรู้ว่าตัวเองอยู่ในภาวะตึงเครียด ไม่ว่าจะเป็นการเดินช้อปปิ้ง ดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ หรือออกกำลังกาย ที่สำคัญควรงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดการสูบบุหรี่ รวมถึงพักผ่อนและดื่มน้ำให้เพียงพอ

4. หลีกเลี่ยงอาหารรสจัดและไขมันสูง

ปรับเปลี่ยนโภชนาการมาเน้นกินผักและผลไม้ ที่มีวิตามินและกากใยสูงจำพวก มะละกอ กล้วย ส้ม ผักโขม หรือบร็อกโคลี เพื่อช่วยชำระสิ่งตกค้างในลำไส้ หากอยากดื่มนมสดควรเลือกชนิดไขมัน 0% ยิ่งถ้าสามารถออกกำลังกายและควบคุมน้ำหนักให้เหมาะสมไปด้วย จะทำให้ฮอร์โมนกลับเข้าสู่สภาวะปกติได้ดียิ่งขึ้นทีเดียว

5. ปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง

แน่นอนว่าทางออกสุดท้ายของคนเป็นสิวก็คือการปรึกษาแพทย์เฉพาะทางค่ะ เพื่อรักษาอย่างตรงจุดก็เป็นวิธีที่ดีที่สุด ซึ่งสมัยนี้ก็มีวิธีรักษาให้สิวหายได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการฉีดยา เลเซอร์ ทรีตเมนต์ หรือกินยาเพื่อควบคุมสมดุลของระดับฮอร์โมน

เป็นยังไงบ้างคะกับสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวตรงคาง พร้อมวิธีรักษาที่เรานำมาฝาก มีประโยชน์มากๆ เลยใช่ไหมละคะ คุณสาวๆ ที่กำลังถูกสิวจู่โจมที่คางอยู่ ลองเอาไปใช้กันดูนะคะ

 


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่