รู้ไว้ซะ!! 10 สิ่งของห้ามนำเข้าไมโครเวฟเด็ดขาด เสี่ยงระเบิด ไฟไหม้!!

อ่าน 5,580

หลายบ้านมีไมโครเวฟเป็นอุปกรณ์ชิ้นสำคัญในการใช้อุ่นหรือปรุงอาหาร แต่ก็จำนวนไม่น้อยเช่นกันที่ยังใช้งานแบบผิดๆ อยู่ และวันนี้ GangBeauty จะมาบอกให้ทุกคนได้ทราบกันว่า.. มีสิ่งของชนิดใดบ้างที่ห้ามนำเข้าไมโครเวฟเด็ดขาด เพราะเสี่ยงทำให้เกิดประกายไฟและอาจเกิดระเบิดหรือไฟไหม้ได้เลย

1. ฟอยล์ห่ออาหาร

www.pixabay.com

เนื่องจากรังสีความร้อนภายในเครื่องไมโครเวฟ จะทำปฏิกิริยากับฟอยล์ห่ออาหารอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดประกายไฟได้ง่าย

2. พลาสติกห่ออาหาร

www.pixabay.com

หลายบ้านใช้ห่อหุ้มอาหารเพื่อช่วยถนอมให้คงรูปหรือรถชาติไม่เปลี่ยนไปมาก แต่ก่อนอุ่นควรจะนำออกเสียก่อน เพราะไม่ควรที่จะนำเข้าไปอุ่นในไมโครเวฟร่วมกับอาหาร

3. กล่องโฟมหรือพลาสติก

www.pixabay.com

เป็นสิ่งของที่ห้ามนำเข้าไปอบไมโครเวฟเด็ดขาด เนื่องจากมีสารประกอบที่สามารถหลอมรวมและติดไฟได้อย่างรวดเร็ว อาจถึงขั้นเกิดอุบัติเหตุหรือระเบิดได้เลย

4. ไข่ทั้งฟอง

www.pixabay.com

เพราะรังสีภายในเครื่องไมโครเวฟจะทำให้ไข่ร้อนจัดจนอาจระเบิดได้ทันที วิธีที่ดีที่สุดคือการตอกไข่ใส่ภาชนะก่อนนำเข้าเครื่องอบ

5. ฟองน้ำ

www.pixabay.com

หากคิดจะนำฟองน้ำเข้าไปอบเพื่อฆ่าเชื้อโรค ควรจะชุบน้ำก่อน อย่านำเข้าโดยที่ยังแห่งสนิทเพราะเสี่ยงเกิดการติดไฟได้ง่าย และควรอบด้วยความร้อนต่ำๆ เพียง 3-5 วินาทีเท่านั้น

6. จาน - ชามกระเบื้องเคลือบ

www.pixabay.com

โดยเฉพาะที่มีลวดลายสะท้อยแสง เนื่องจากสีสะท้อนแสงที่ใช้ตกแต่งส่วนใหญ่ไม่สามารถทนความร้อนสูงได้ อาจจะทำให้สารเคมีเจือปนในอาหาร อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการแตกร้าวสูง

7. วัสดุที่เป็นกระดาษ

www.pixabay.com

เช่น แก้วคัฟ ถ้วยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือกระดาษห่ออาหาร เนื่องจากเนื้อกระดาษค่อนข้างไวต่อความร้อน ซึ่งอาจทำให้เกิดประกายไฟได้ง่ายเมื่อโดนรังสีภายในเครื่องไมโครเวฟ

8. พริกแห้ง

www.pixabay.com

การนำพริกแห้งเข้าอบในไมโครเวฟนอกจากจะทำให้เกิดประกายไฟได้ง่ายแล้ว ยังเสี่ยงทำให้คุณแสบร้อน จากความเผ็ดของพริกอีกด้วย

9. เสื้อผ้า

www.pixabay.com

ถ้าคิดว่าการนำเสื้อผ้าเข้าไปอบในไมโครเวฟเพื่อช่วยให้แห้งไวขึ้นถือว่าผิด เพราะความร้อนและรังสีจะทำให้เกิดประกายไฟ เครื่องอาจเกิดไฟฟ้าลัดวงจรหรือระเบิดได้เลย

10. ภาชนะสเตนเลส

www.pixabay.com

เพราะจะทำให้เกิดประกายไฟภายในเครื่องไมโครเวฟ และนอกจากนั้นยังอาจส่งผลให้มีสารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายเจือปนลงในอาหารอีกด้วย

     รู้อย่างนี้แล้วควรหลีกเลี่ยงการนำสิ่งของเหล่านี้เข้าไปอุ่น หรืออบในเครื่องไมโครเวฟจะดีที่สุด เพราะมันจะทำให้คุณเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ หรือเครื่องระเบิดเลยก็ได้


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่