เช็กด่วน!! 7 สัญญาณบอกใบ้ คุณกำลังมีปัญหาสุขภาพจิตแล้วล่ะ!!

อ่าน 3,015

ความเครียดมีอยู่ทุกวัน ขึ้นอยู่กับว่าใครจะเครียดมากหรือเครียดน้อย ในรายที่จัดการกับความเครียดของตัวเองได้ดี ก็ถือว่าโชคดีไป แต่ในรายที่จัดการไม่ค่อยได้ หรือมีความเครียดพุ่งเข้าหามากเกินไป Gangbeauty ว่าลองสังเกตตัวเองดูหน่อยมั้ยว่าอาการเหล่านี้มันมาแล้วหรือยัง!

1. ใจสั่น หรืออัตราการเต้นของหัวใจที่สูงจนผิดปกติ หากไม่ได้เป็นโรคอะไรที่เกี่ยวกับหัวใจ ก็นับว่าเป็นสัญญาณที่แสดงออกถึงความวิตกกังวลของเรา ยิ่งเต้นเร็วมากก็ยิ่งแปลว่าเราเครียดมาก เป็นมาก เพราะอัตราความกระวนกระวายในใจของเราจะคอยสร้างฮอร์โมนเร่งการบีบรัดหัวใจไปพร้อมกันตลอดนั่นเอง

2. เหงื่อออกมือที่ผิดปกติ เป็นอีกสัญญาณที่บอกว่าเรากำลังจมอยู่ในห้วงของความวิตกกังวล มักจะเป็นบ่อยในช่วงสถานการณ์กดดัน คล้ายเป็นการร้องไห้ของระบบประสาทในร่างกายของเรานั่นล่ะ

www.flickr.com

3. ท้องไส้ปั่นป่วน เกิดจากอะดรีนาลีนที่ทำให้ระบบย่อยอาหารช้าลงหรือหยุดทำงาน ซึ่งถ้าเครียดมาก อะดรีนาลีนก็พุ่งมาก จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เรามวนท้อง หากเรื้อรังก็จะกลายเป็นโรคลำไส้แปรปรวนไปเลยก็ได้

www.flickr.com

4. ปวดหัวตุ้บบ่อยๆ จับบริเวณศีรษะแล้วเต้นสู้มือบ่อยๆ อาจเป็นสัญญาณของอาการปวดหัวเรื้อรัง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็มักจะเกิดจากความเครียดสะสมของเรานี่ล่ะ

Vimeo @Lee Health

5. ร่างกายที่อ่อนล้าและอ่อนเพลีย อาจไม่ได้มาจากการทำกิจกรรมมากมายมาทั้งวัน แต่มันอาจจะมาจากความคิดที่เยอะมากจนทำให้ร่างกายพลอยเหนื่อยไปด้วย นึกภาพง่ายๆ ก็เหมือนสมองเป็นจานข้าว 1 ใบที่ตอนนี้รองรับความคิดของเราไว้ไม่ไหว จนสุดท้ายความคิดนั้นก็เลยไปดึงเอาพลังงานร่างกายมาใช้คิดต่อนั่นเอง

www.pexels.com

6. รู้สึกเหมือนตัวเองสมาธิสั้นมากขึ้น อะไรนิดหน่อยก็ดึงดูดความสนใจของเราได้หมด แต่จะไม่สามารถบังคับตัวเองให้มีสมาธิจดจ่อกับเรื่องต่างๆ ได้ตามที่ต้องการ การวิเคราะห์ก็มีน้อยลง คิดอะไรไม่ค่อยออกเหมือนที่เคยทำได้

7. นอนไม่หลับ มักเกิดจากความคิดที่อัดอั้น รุมเร้าอยู่ในหัว ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะไฮเปอร์รารูซอล ที่ทำให้ร่างกายตื่นตัวกว่าปกติ เลยส่งผลต่อให้เราข่มตานอนไม่ได้นั่นเอง

www.flickr.com

ถ้ามาครบทุกข้อแล้ว การปรึกษาจิตแพทย์ก็เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับเธอแล้วล่ะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่