ถึงบางอ้อ! 8 เรื่องจริงของมะม่วง ที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน

อ่าน 9,490

มะม่วงคือผลไม้ที่หลายคนชื่นชอบ เพราะหาซื้อง่าย ราคาไม่แพงมาก แถมยังอร่อยอีกด้วย แต่คุณคิดว่าคุณรู้จักมะม่วงดีแค่ไหน? ทดสอบความเป็นแฟนพันธุ์แท้ของะม่วงกันหน่อยดีกว่าค่ะ วันนี้ GangBeauty มี 8 เรื่องจริงของมะม่วง ที่คุณไม่เคยรู้มาก่อนมาบอกกัน จะมีอะไรน่าสนใจบ้างไปดูพร้อมกันเลย

1. มะม่วงเป็นผลไม้ประจำชาติของ 3 ประเทศ

: pixabay.com

มะม่วงถูกยกให้เป็นผลไม้ประจำชาติของ ปากีสถาน อินเดีย รวมถึงฟิลิปปินส์ ในขณะที่บังกลาเทศจัดให้ต้นมะม่วง เป็นต้นไม้ประจำชาติ

2. รากศัพท์ของคำว่า "mango" มาจากภาษาอินเดีย

"mango" น่าจะเพี้ยนมาจากคำในภาษาทมิฬ "mankay" และคำว่า "mangga" ในภาษาเกรละ เมื่อพ่อค้าชาวโปรตุเกสเริ่มเข้ามาค้าขายกับอินเดียจึงค่อยๆเพี้ยนคำ เพื่อให้เรียกง่ายขึ้นนั่นเอง

3. ผลผลิตในแต่ละปี

: pixabay.com

รู้หรือไม่ว่าในแต่ละปี จะมีมะม่วงกว่า 46 ล้านตัน ซึ่งผลผลิตส่วนใหญ่คือมะม่วงพันธุ์ ทอมมี แอตกินส์ พันธุ์ที่ถูกเพาะขึ้นในรัฐฟลอริดา เนื่องจากมันทนต่อเชื้อรา โตเร็ว ลูกใหญ่ คงความสดได้นาน จึงได้รับความนิยมไปทั่วโลก

4. ผู้ผลิตมะม่วงรายใหญ่

อินเดียมีผลผลิตมะม่วงมากที่สุด แต่ผลผลิตส่วนใหญ่จะไว้เพื่อบริโภคภายในประเทศ ส่วนประเทศผู้ส่งออกมะม่วงรายใหญ่ของโลกได้แก่ จีน และไทย

5. มะม่วงต้นแรกถูกปลูกเมื่อ 5 พันปีที่แล้ว

: pixabay.com

เชื่อกันว่ามะม่วงป่าเกิดขึ้นที่เชิงเขาหิมาลัยในอินเดีย และที่เมียนมา แต่การเพาะปลูกมะม่วงครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อราว 5,000 ปีที่แล้ว ทางตอนใต้ของอินเดีย เมียนมา และหมู่เกาะในทะเลอันดามัน

6.ต้นมะม่วงอายุยืนได้ถึง 300 ปี

ปัจจุบันมีต้นมะม่วงที่เก่าแก่ที่สุดในโลก มีอายุถึง 300 ปี อยู่ในรัฐมหาราษฏระ ทางภาคกลางของอินเดีย แถมยังคงผลิดอกออกผลมาจนถึงทุกวันนี้

7. ทำไมถึงเรียกมะม่วงหิมพานต์

รู้หรือไม่ว่ามะม่วง เป็นญาติห่างๆ อยู่กลุ่มเดียวกับมะม่วงหิมพานต์ และถั่วพิสตาชีโอ โดยเป็นพืชที่มีเปลือกหุ้มเมล็ดแข็ง

8. มะม่วงที่หนักที่สุด

: pixabay.com

ข้อมูลสถิติโลกกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส์ ระบุว่า มะม่วงหนักที่สุดในโลกมีน้ำหนัก 3.435 กิโลกรัม ยาว 30.48 เซนติเมตร และมีเส้นรอบวง 17.78 เซนติเมตร เกิดจากต้นมะม่วงหน้าบ้านชาวฟิลิปปินส์ครอบครัวหนึ่งเมื่อปี 2009

มีหลายอย่างที่ไม่เคยรู้มาก่อนเลยใช่ไหมคะ กลับมาอ่านสาระดีๆแบบนี้ได้ใหม่ ที่นี่ที่เดิมค่ะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่