รู้ก่อนเจแตก! 6 อาหารที่คนกินเจ "ควรงดเว้น" กินเจปีนี้อย่าพลาดอีก

อ่าน 7,500

วนมาถึงอีกครั้งสำหรับเทศกาลกินเจ อีกหนึ่งเทศกาลสำคัญของคนไทยเชื้อสายจีน กินเจปีนี้ตรงกับวันที่ 9 - 17 ตุลาคม 2561 รวม 9 วัน 9 คืนพอดี สมัยนี้คนนิยมหันมากินเจกันมากขึ้น แม้ว่าจะเป็นคนไทยแท้ เพราะเชื่อว่าการกินเจส่งผลดีต่อสุขภาพ และไม่ต้องเบียดเบียนสัตว์  วันนี้ GangBeauty มีข้อมูลดีๆมาฝาก สำหรับมือใหม่หัดกินเจ ด้วย 6 อาหารที่หลายคนเข้าใจผิดคิดว่ากินได้ แต่จริงๆแล้วควรงด ถ้าไม่อยากเจแตกตามไปดูพร้อมๆกันได้เลยค่ะ

อย่างที่เรารู้กันดีว่า การกินเจ คือ การงดเว้นการกินเนื้อสัตว์ และยังรวมไปถึงอาหารที่มีส่วนผสมจากไขมันสัตว์ กระดูกสัตว์ และอีก 5 อย่างที่หลายคนยังไม่รู้ว่าไม่ควรกินก็คือ

ผักกลิ่นฉุน/เครื่องเทศ

แม้ว่าจะเป็นพืชผัก แต่ตามหลักของการกินเจจริงๆแล้ว ควรงดเว้นการกินผักที่มีกลิ่นฉุน 5 ชนิด ได้แก่ กระเทียม หัวหอม กุยช่าย หลักเกียว และใบยาสูบ เนื่องจากผักกลิ่นฉุนเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อธาตุในร่างกาย และอวัยวะบางอย่าง เช่น ม้าม ไต

น้ำผึ้ง

สาเหตุที่ควรงดเว้นการกินน้ำผึ้ง เพราะถือเป็นการเบียดเบียนสัตว์ ทำลายที่อยู่อาศัยของผึ้ง แม้ว่าจะไม่ได้ฆ่าผึ้งตรงๆ แต่ก็ถือเป็นบาปอย่างหนึ่งเช่นกัน หากเป็นคนที่เคร่งมากๆ ก็จะเลี่ยงการกินน้ำผึ้งไปก่อน

ซอสหอยนางรม

ซอสปรุงรสที่ทำจากหอย อย่างซอสหอยนางรม เป็นเครื่องปรุงรสที่ทำให้หลายคนสับสน บ้างก็ว่าสามารถทานได้เพราะเป็นข้อยกเว้น ตามคัมภีร์และเรื่องเล่าต่อๆกันมา แต่สำหรับบางคนที่เคร่งมากๆ ก็จะถือว่าเป็นการเบียดเบียนสัตว์ และไม่กินเพื่อความสบายใจ

เจลาติน

เจลาติน ที่เป็นส่วนผสมของการทำขนมต่างๆ เช่น เยลลี่ พานาคอตต้า หลายคนยังไม่ทราบว่าจริงๆแล้ว แปรรูปมาจากโปรตีนธรรมชาติที่อยู่ในกระดูกสัตว์ หนังสัตว์ และเนื้อเยื่อบางส่วนของสัตว์ อาจเป็นได้ทั้ง หมู วัว หรือปลา หากไม่อยากให้เจแตกต้องหลีกเลี่ยงขนมที่มีส่วนผสมของเจลาตินนะคะ

อาหารรสจัด

สำหรับคนที่เคร่งครัดมากๆ ไม่ควรทานอาหารที่มีรสจัด ไม่ว่าจะเค็มจัด เผ็ดจัด หรือหวานจัด และผู้ที่ปรุงอาหารเจต้องเป็นคนที่ถือศีลกินเจด้วย

ชีส/โยเกิร์ต

ชีส โยเกิร์ต ของโปรดของใครหลายคน แต่ต้องห่างกันสักพักในช่วงกินเจ เพราะเป็นผลิตภัฑณ์ที่ทำมาจากนมวัว นมแพะ ซึ่งถือเป็นการเบียดเบียดสัตว์เช่นกันค่ะ

ขอให้กินเจอิ่มบุญ อิ่มใจ และมีสุขภาพที่ดีกันได้สำเร็จทุกคนนะคะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่