เพิ่งรู้วันนี้! ทำไม 7-ELEVEn ถึงใช้ "n" ตัวเล็ก

อ่าน 19,340

เพิ่งรู้วันนี้! ทำไม 7-ELEVEn ถึงใช้ "n" ตัวเล็ก

หากนึกร้านสะดวกซื้ออันดับ 1 ในไทยคงหนีไม่พ้น 7-ELEVEn ที่เราใช้บริการกันอยู่ทุกวัน แต่มีใครเคยสังสัยหรือสังเกตุกันมั้ย ทำไมโลโก้ 7-ELEVEn ตัวอักษร "n" ตัวสุดท้ายทำไมจึงเป็นตัวพิมพ์เล็ก และยังเป็นตัวพิมพ์เล็กตัวเดียวด้วย วันนี้ GangBeauty มาไขความกระจ่างให้ค่ะ

จากตำนานกล่าวไว้ว่า  "ผู้เป็นเจ้าของ 7- ELEVEn มีความเชื่อในเรื่องฮวงจุ้ยจึงได้เลือกใช้อักษร n ตัวเล็กแทน N ตัวใหญ่ ก็เพราะตัว "n" มีรูปร่างคล้ายแม่เหล็ก (ที่เป็นทรงเกือกม้า) จะได้ทำหน้าที่เป็นเหมือนกับตัวดูดเงินดูดทองเข้าร้าน คอยนำมาซึ่งโชคลาภความเจริญรุ่งเรืองต่างๆ ให้แก่กิจการสืบไป"

แต่แท้จริงแล้วนั้น คำว่า "ELEVEN" ในโลโก้อันเก่าๆ ล้วนเขียนด้วยตัวใหญ่ทั้งหมด แต่พอมีการปรับเปลี่ยนโลโก้ใหม่ในยุค 1960s นักออกแบบโลโก้ ได้แนะนำว่า  "ตัว N ใหญ่ มันเหลี่ยมจัด แลดูแข็งกระด้างเกินไป ไม่สวย ให้เปลี่ยนใหม่มาเป็นตัว n เล็ก จะได้ดูซอฟขึ้น สมูทขึ้น มีส่วนโค้งส่วนเว้า เย้ายวนยิ่งขึ้น" และนี่ก็คือที่มาทั้งหมดของโลโก้ที่ท่านเห็นอยู่ในปัจจุบัน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับฮวงจุ้ยแม้แต่นิดเดียว


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่