กินผงชูรสเยอะๆ ทำให้ผมร่วงจริงเหรอ? สาระล้วนๆ ผงชูรสคืออะไร?

อ่าน 20,198

ยอมรับมาเถอะว่าเวลาสาวๆทำกับข้าวให้แฟน ส่วนใหญ่ก็แอบใส่ผงชูรสไปนิดนึงด้วยใช่ป้ะ กันไว้เดี๋ยวมันไม่นัว ยิ่งเธอบางคนก็ชอบกินส้มตำ รู้กันมั้ยว่าบางทีมันก็แซ่บอีหลีเพราะผงชูรสที่แม่ค้าแอบโปรยใส่ไปนิดนึงนี่แหละ ว่าแต่สงสัยมั้ยว่าทำไมไอ้ผลึกใสๆนี่มันอร่อยล่ะ ทำมาจากอะไร แล้วทำไมกินมากผมร่วง? โอเค เดี๋ยว Gangbeauty พาเธอไปรู้จักกับมันเอง ตามข้าพเจ้ามา!

ผงชูรส มีชื่อทางเคมีว่า "โมโนโซเดียม แอล กลูตาเมต" เกิดขึ้นจากกระบวนการหมักแบบเดียวกับเบียร์ น้ำส้มสายชู โยเกิร์ต โดยจะใช้กากน้ำตาลจากอ้อย หรือน้ำตาลจากแป้งมันสำปะหลังมาหมักจ้ะ แต่ถึงแม้จะใช้วัตถุดิบธรรมชาติมาหมัก ก็ไม่ได้แปลว่ากินได้ มีประโยชน์ไรงี้นะ เพราะจริงๆนางไม่มีประโยชน์อะไรใดๆกับร่างกายของเราเลยจ้ะ แค่ทำให้ตุ่มรับรสในลิ้นของเรา รับรสได้มากขึ้นเฉยๆ ก็เลยทำให้อร่อยยังไงล่ะ

ส่วนเรื่องที่ว่า กินผงชูรสแล้วผมร่วงหมดหัว ขอนั่งยันตรงนี้ว่าไม่เป็นความจริงเด้อ เพราะผมร่วงเป็นเรื่องของฮอร์โมน พันธุกรรม แต่ผงชูรสนั้นไม่ได้มีสารเคมีอะไรที่จะทำให้สิ่งเหล่านั้นเปลี่ยนแปลงได้ เป็นเพียงแค่สาร "สื่อประสาท" ให้ลิ้นรับรสเยอะขึ้น ฉะนั้นจึงสรุปได้ว่า ผมร่วงอย่าโทษผงชูรส ให้ไปถามพ่อแม่เราดีกว่าว่าท่านผมร่วงมั้ย หรือไปหาหมอตรวจระดับฮอร์โมนแอนโดรเจนดูก็ได้จ้ะ

ผลเสียจริงๆของผงชูรสน่ะ ก็ประมาณเครื่องปรุงอื่นๆนั่นแหละ กินมากไปก็ไม่ดี น้ำปลาก็เป็นโรคไต น้ำตาลก็เบาหวานถามหา แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าเป็นผงชูรสแท้มั้ยด้วยนะ ถ้าแจ๊กพอตเจอไม่แท้ ก็อาจส่งผลแย่กับร่างกายเราได้ แล้วบางคนร่างกายก็อาจไม่ปกติ กินผงชูรสเข้าไปอาจเกิดอาการร้อนวูบวาบบนหน้า แน่นหน้าอก ชาตามหลังคอ รีบไปหาหมอนะจ๊ะ อันตรายมั่ก

เป็นไปได้ก็ไม่ต้องกินนั่นแหละดีแล้ว ไม่มีประโยชน์ แถมอาจเจอของปลอม น่ากลัว T^T


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่