5 วิธีรักษา "แผลร้อนใน" ในปาก

อ่าน 37,164

เป็น "ร้อนใน"ในปาก ไม่อยากจะบอกเลยว่าแทบจะเป็นที่สุดของความทรมาร เชื่อว่าทุกคนต้องเคยเป็นกันแน่ๆ เวลาเป็นครึ่งนึงกินเวลาไปหลายวันกว่าจะหายเป็นปกติ กินอะะไรก็ไม่อร่อย GangBeauty เลยมี 5 วิธีรักษาเวลาที่เราเป็นร้อนในมาฝาก

แต่ก่อนที่เราจะไปดูวิธีรักษาเรามารู้กันก่อนว่าร้อนในในปากเนี้ยสาเหตุเกิดจากอะไร ครั้งหน้าจะได้ป้องกันตัวเองได้

[สาเหตุของการเกิดร้อนในในปาก]

1. พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนดึก

2. เครียดกับงานหรือชีวิตมากเกินไป

3. กินอาหารที่มีฤทธิ์ให้เกิดการร้อนมากเกินไป เช่น ขนมปังเบเกอรี่ ของมัน ของทอด เนื้อติดมัน ของหวาน ไอศกรีม เหล้า เบียร์ ผลไม้ที่หวานมากๆ เป็นต้น

4. กัดปากตัวเอง อันนี้เจ็บปวดสุดๆ เพราะโทษใครไม่ได้นอกจากตัวเอง

5. ขาดวิตามินหรือแร่ธาตุบางชนิด โดยเฉพาะ ธาตุเหล็ก,โฟเลต หรือวิตามินบี 12

6. วันนั้นของเดือน อาการนี้สามารถเกิดได้กับผู้หญิงในช่วงก่อนมีประจำเดือนด้วย เพราะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน

7. กินอาหารรสจัดมากไป ทั้งเค็มจัด หวานจัด เปรี้ยวจัด เผ็ดจัด ซึ่งเป็นตัวเร่งให้เกิดอาการร้อนใน

[วิธีรักษา]

1. ป้ายยาแก้ร้อนในที่แผล

:เป็นวิธีที่คนส่วนใหญ่ทำกันมากที่สุด เพราะง่ายและสะดวก ส่วนยาที่ใช้ป้ายแผลในปากก็มีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ แต่ก็จะมีตัวยาที่สำคัญตัวเดียวกัน นั่นคือ ไทรแอมซิโนโลนอะเซทโทไนด์ ซึ่งยี่ห้อก็แล้วแต่ว่าใครจะชอบและสะดวกซื้ออันไหนเลย ส่วนวิธีการใช้ แนะนำให้ทาที่แผลบางๆหลังอาหาร 3 มื้อและช่วงเวลาก่อนนอน พร้อมกับทำกิจกรรมทางปากให้น้อยลง เพื่อให้ตัวยาหลุดออกได้ช้า เท่านี้ก็สบายใจได้แล้ว

2. ยาพ่นคาร์มิลโลซาน-เอ็ม

:การใช้ยาพ่นอาจไม่ได้เป็นการรักษาที่ตรงจุดเสียเท่าไร เพราะยาพ่นคาร์มิลโลซาน-เอ็ม เป็นยาพ่นแก้เจ็บคอมากกว่า อย่างไรก็ตาม ยาตัวนี้ก็สามารถรักษาแผลร้อนในในปากให้หายได้ด้วย ใช้สะดวก รักษาอาการบวม แลละลดอาการอักเสบได้ดี แต่ก็มีข้อเสียตรงที่ไม่ติดทนนานทำให้ต้องพ่นบ่อยๆ หากใครไม่ชอบใช้แบบทาลองใช้ยาพ่นนี้แทนก็ได้

3. น้ำเกลือบ้วนปาก

:วิธีนี้ก็เป็นอีกวิธีที่คนเป็นร้อนในใช้กันบ่อยและก็ค่อนข้างได้ผล วิธีการง่ายๆแค่เอาเกลือ 1/2 ช้อนชา ไปละลายน้ำ 1 แก้ว แล้วก็เอามาบ้วนปากหลังอาบน้ำทุกเช้าทุกเย็น การอมน้ำเกลือจะช่วยลดอาการร้อนในและแผลในปากไปได้เยอะ ทำไป 3-4 วัน อาการร้อนในที่คุณเป็นอยู่ก็จะหายไปได้เอง

4. เปลี่ยนยาสีฟันที่ใช้

:การเปลี่ยนยาสีฟันเป็นการแก้ไขปัญหาเนื่องจากการเป็นร้อนในบ่อยๆโดยไม่ทราบสาเหตุ ถ้าคุณมั่นใจว่าไม่ได้นอนดึก ไม่ได้เครียด ไม่ได้กินเหล้า ไม่ได้กินของทอดๆของมันๆ ยาสีฟันก็อาจเป็นตัวการที่ทำให้เกิดร้อนในได้เช่นกัน เพราะเยื่อบุในปากของคุณอาจจะแพ้ยาสีฟันที่คุณใช้อยู่ก็ได้ ดังนั้น ลองเปลี่ยนยาสีฟันดูก่อนแล้วสังเกตว่าอาการที่เป็นจะดีขึ้นหรือไม่ โดยอาจหันไปลองเป็นยาสีฟันสมุนไพรดู ซึ่งวิธีนี้อาจจะช่วยแก้ร้อนในได้ในบางคนหรือในบางกรณี ไม่ลองไม่รู้สินะ

5. ดื่มน้ำสมุนไพรเย็นดับร้อน

:น้ำสมุนไพรเย็นที่ว่านี้ไม่ได้หมายความว่าต้องเอาไปแช่เย็นก่อนกินนะคะ แต่หมายความว่าเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็นเพื่อช่วยดับความร้อนที่มากเกินไปภายในกระเพาะและลำไส้ของเรา ตัวอย่างน้ำสมุนไพรฤทธิ์เย็น เช่น น้ำเก็กฮวย น้ำมะนาว น้ำใบบัวบก น้ำรางจืด น้ำมะตูม น้ำใบย่านาง น้ำกระเจี๊ยบ น้ำจับเลี้ยง น้ำใบเตย เป็นต้น ฤทธิ์เย็นๆของสมุนไพรเหล่านี้จะช่วยรักษาแผลร้อนในที่ต้นเหตุได้เป็นอย่างดี และสามารถนำไปใช้คู่กับวิธีอื่นๆได้ทั้งหมด


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่