วิธีเด็ดเคล็ดไม่ลับ นอนยังไงให้ตื่นมาแล้วสวยเลย!

อ่าน 2,756

เช้าลืมตาขึ้นมาก็เจอแต่เรื่องเดิมๆ เจออะไรอะ หน้าศพของตัวเองในกระจกไง น่ากลัวมากมั้ยล่ะกับอาการใต้ตาคล้ำ หัวเพิ้ง หน้าไม่พร้อมรับอะไรใหม่สักอย่างทั้งๆที่เธอก็เข้านอนเร็วที่สุดแล้ว วันนี้ GangBeauty จะมาบอกเหตุผลว่าทำไมการนอนเร็วถึงยังไม่ได้ช่วยให้เธอพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ ตามมาจ้า!

1. อุณหภูมิไม่โอ

          จริงอยู่ว่าการนอนหลับแบบอากาศอบอุ่นหน่อยเนอะ มันดูจะนอนสบายอะ แต่ความจริงแล้วร่างกายของเราจะรู้สึกว่านอนสบาย พักผ่อนได้ก็ต่อเมื่ออุณหภูมิอยู่ในช่วงประมาณ 15-23 องศาเซลเซียส หูว ดูหนาวใช่ป่ะ โดยเฉพาะถ้าปรับแอร์ไปขนาดนั้น สิ้นเดือนมาค่าไฟบานตะไทแน่ๆ วิธีแก้คือให้เธอปรับแอร์ปกตินี่แหละ 25 องศาเซลเซียส แต่ว่าให้ใช้ผ้าห่มบางหน่อย ถ้ากลัวหนาวแบบนอนไม่ได้ หาถุงเท้ามาคู่นึง สวมปุ๊บหายหนาวเลย  เชื่อดิ

2. ออกกำลังกายก่อนนอน

          กระบวนการออกกำลังกายของมนุษย์นะ มันเกี่ยวข้องกับระบบประสาทล่ะ อารมณ์เหมือนเวลาเราง่วงอะแล้วลุกไปยืดเส้นยืดสาย เราก็จะตื่นขึ้นใช่ป่ะ นี่ก็เหมือนกัน ร่างกายโดนกระตุ้นมาแล้วว่าให้ขยับตรงนั้นตรงนี้ มันตื่นหมดทั้งตัวแล้ว พอออกเสร็จไปนอนมันเลยทำให้นอนหลับไม่สนิทต่อให้เธอจะเหนื่อยมากแค่ไหนก็ตาม ฉะนั้นควรออกกำลังกายก่อนเวลาเข้านอนอย่างน้อย 3 ชั่วโมงจะดีกว่านะจ๊ะ

3. ตารางชีวิตมั่ว

         ร่างกายก็เหมือนสมองอะเธอ เราป้อนอะไรไปมันก็จะจำ ถ้าชีวิตประจำวันเราทำอะไร เวลาไหน ร่างกายมันจำได้หมด สังเกตง่ายๆ แบบปกติเธอไม่ใช่คนตื่นเช้า แต่พอมีงานประจำ ตื่นเช้าประมาณอาทิตย์นึงเวลาเดิมซ้ำๆ เดี๋ยวอาทิตย์ต่อๆไปก็ไม่ต้องพึ่งนาฬิกาปลุกละ ร่างกายมันตื่นเอง ฉะนั้นการนอนก็เช่นกัน เคยนอนเวลาไหนให้นอนเวลาเดิม ซึ่งเวลาที่ดีที่สุดที่จะหลับคือ 4 ทุ่ม - ตี 1 จ้ะ

4. แสง

          บางทีแสงนิดเดียวจากข้างนอกก็ดี จากโคมไฟ หรือจากไฟ LED ก็อาจจะก่อกวนการนอนหลับพักผ่อนของเธอได้ ยังไงปิดไฟให้มืดก็ดีกว่าจ้ะ รู้แล้วก็ดับให้หมดทุกดวงนะ เป็นไปได้ก็หาผ้าปิดตามาใส่เลย ทีนี้หลับสนิท หายห่วง

5. เสียง

          เหมือนไฟอะ เสียงแค่นิดเดียวก็ทำให้เธอนอนหลับไม่เพียงพอได้ ยิ่งบางคนหนักกว่าคือได้ยินอะไรไม่ได้เลย นอนไม่หลับ แถมสะดุ้งตื่นกลางดึกอีกต่างหาก แล้วใครจะไปรู้ว่ากลางดึกคืนไหนข้างบ้านจะตีกัน รถพยาบาลจะวิ่งผ่าน เงินที่มีน่ะ แบ่งจิ๊ดนึงไปซื้อที่เสียบหูสำหรับนอนเถอะ

6. ใช้เตียงผิดงาน

          นี่ไม่ต้องมางงข้อนี้ เป็นกันทั้งบ้านทั้งเมืองเชื่อได้เลย ที่แบบใช้เตียงเป็นที่นั่งอเนกประสงค์อะ เล่นคอมพ์บ้าง เป็นลานคอนเสิร์ตชั่วคราวก็มี บางคนหนักกว่าคือเป็นโต๊ะกินข้าวไปอีก คือเหมือนร่างกายมันไม่ได้จำสัมผัสอะว่านี่คือเตียงนะแก มันไว้นอนนะเว้ย เวลาเอาก้นลงไปวางบนที่นอนมันเลยไม่รู้สึกว่าต้องพักผ่อนไง ทีนี้ก็แก้ง่ายแล้วนะ เอางานออกไปทำที่อื่น จบ!

7. คาเฟอีน

          กินกาแฟแล้วตื่นใช่มะ นี่แหละตัวทำให้ตื่น แต่จะบอกว่ามันไม่ได้มีอยู่แค่ในกาแฟไง มันอยู่ในชาเอย ช็อคโกแลตเอย ขนมหรือของกินบางอย่างก็มี ข้อปฏิบัติง่ายๆของข้อนี้ก็คือ ห้ามกินคาเฟอีนก่อนเวลานอน ถ้าจะกินอาหารหรือขนมที่มันมีคาเฟอีนอยู่ ให้ซัดไปแต่เย็น อย่ามาเพิ่งหิวตอน 2 ทุ่ม ไม่ดีเด้อ

8. พยายามทำตัวเองให้หลับ

          การยิ่งฝืนให้ตัวเองหลับ อีแบบ ข่มตานอนอะไรเนี่ย มันยิ่งทำให้นอนไม่หลับรู้มั้ย หลายคนเลยที่ไปนอนทั้งที่ยังไม่ได้รู้สึกง่วง ร่างกายมันก็ขัดขืนไง สมองเธอยังคิดเรื่องนู้นนี้นั้นอยู่อะ มันไม่ผ่อนคลายมันก็ไม่หลับ ถ้าเธอเอนลงเตียงไป 20 นาทีแล้วยังไม่หลับ ให้ลุกขึ้นมาหาหนังสืออ่านบ้าง หนังสือนะไม่ใช่พวกอีบุ๊คในมือถือนะ หนังสือที่เป็นหนังสืออะ ไม่ก็หาอะไรทำที่มันผ่อนคลายอะ จะช่วยได้

9. แอลกอฮอล์

          จริงอยู่ว่ากินเยอะก็ทำเอาเมาจนฟุบคาโต๊ะ น๊อคหลับไป แต่มันไม่ใช่การพักผ่อนครับพี่ มันคือความขาดสติแล้วตาก็ปิดไปเองกระทันหัน ตื่นมาถึงได้แฮงค์กันไงเกทยัง ฉะนั้นถ้าจะกิน จะดื่ม ควรทำให้เสร็จก่อนเวลานอนอย่างน้อย 2 ชั่วโมง เป็นไปได้ก็ไม่ต้องกินเลยจะดีกว่า เวิร์ค เชื่อเรา

10. คิดเยอะ

          ก่อนนอนถือเป็นช่วงที่ห้องเงียบ สงบ แต่ส่วนใหญ่มันจะมีอยู่ที่นึงที่ไม่สงบเลยนั่นก็คือในหัวสมองเธอนั่นแหละ มันจะมีเรื่องนั้นเรื่องนี้แทรกซ้อนเข้ามา คิดไปนั่นบ้างนี่บ้าง ต่อให้หลับก็จะยังขมวดคิ้ว ไม่ได้พักผ่อนเต็มที่อยู่ดี ฉะนั้นก่อนจะนอนต้องเคลียร์หัวสมองให้ได้ก่อน พยายามอย่าวิตกกังวล คิดและตั้งสมาธิไปแค่ว่า ตูจะนอนเฟ้ย ลองตั้งธีมให้ตัวเองคิดก็ได้เช่น จงบอกชื่อจังหวัดที่ขึ้นต้นด้วยกอไก่ อะนั่นแหละ แล้วก็คิดไป

11. นิสัยส่วนตัว

          บางคนก็มีนิสัยส่วนตัวเช่นชอบกินน้ำเย็น ชอบสูบบุหรี่ ชอบจิบวิสกี้ก่อนนอน มันมีอยู่นิสัยนึงที่ไม่ควรอย่างแรงที่จะทำก่อนนอน นั่นก็คือการอาบน้ำร้อนจ้ะ การอาบน้ำร้อนมันทำให้เรานอนได้ไม่เพียงพอก็เพราะมันช่วยเร่งการเผาผลาญในร่างกาย ก็เหมือนไปปลุกให้ระบบเผาลาญมันทำงานนั่นแหละ ทางที่ดี ทำให้ร่างกายสงบุขโดยการอาบน้ำอุ่น ฟังเพลงเบาๆจะดีกว่า เพราะมันจะช่วยทำให้เธอผ่อนคลายได้ดีเลยล่ะ

12. ท่านอน

          การเอนตัวลงที่นอนในท่าทางที่มันไม่สบายตัว ให้นอนเป็นชาติมันก็ไม่หลับหรอก ไม่ว่าเธอจะนอนคนเดียว กับครอบครัวหรือกับแฟน ยังไงก็ควรจัดวางท่าทางให้ตัวเองสบายที่สุด ไม่ต้องนั่งฟิกซ์ว่าอยู่กับแฟนต้องนอนกอดแฟน โนจ้ะ ถ้ากอดแล้วมันนอนไม่สบายก็อย่าเลย เพราะมันจะทำให้เธอพักผ่อนได้ไม่พอล่ะ ทางที่ดีคือให้หาท่านอนที่สบายตัวที่สุด แล้วให้ค้างอยู่ท่านั้นแหละ พยายามอย่าขยับจนกว่าจะหลับสนิท เท่านี้เอง

ต่อไปนี้ก็จะไม่ต้องเป็นหมีแพนด้ากันทุกวันแล้วล่ะสาวๆ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่