ออกรถใหม่! ไหว้แม่ย่านางอย่างไรให้เกิดสิริมงคล

อ่าน 185,153

ความเชื่อในสิ่งศักดิ์สิทธิ์กับคนไทยถือเป็นของคู่กัน ไม่ว่าจะทำอะไร ส่วนใหญ่ก็มักจะมีพิธีกรรมบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และความสบายใจให้กับผู้กระทำพิธี การออกรถใหม่ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คนไทยเชื่อกันว่าต้องมีพิธีกรรมในการทำให้รถคันนั้นขับขี่แล้วปลอดภัย ซึ่งก็คือการบูชาแม่ย่านางและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆนั่นเอง Gangbeauty เห็นแหละว่าสาวๆส่วนใหญ่ เดี๋ยวนี้ก็ออกรถกันทั้งนั้น แต่คงมีส่วนน้อยมากที่รู้จักการทำพิธีกรรมการออกรถใหม่ว่าทำยังไง วันนี้รวบรวมมาให้แล้ว ตามไปอ่านกัน!

1. การเลือกพวงมาลัย

           ในการไหว้แม่ย่านาง ให้ใช้พวงมาลัย 2 ชาย 3 พวงมาแขวนเพื่อบูชา โดยแขวนตรงบริเวณกระจกมองหลัง หรือพวงมาลัยรถยนต์ ตำแหน่งที่สะดวกได้เลย ส่วนการเลือกสีพวงมาลัยก็ให้ยึดวันที่ออกรถใหม่ ดังนี้จ้ะ

วันอาทิตย์ ริบบิ้นเขียว

วันจันทร์ ริบบิ้นม่วง

วันอังคาร ริบบิ้นน้ำเงิน

วันพุธ ริบบิ้นเหลือง

วันพฤหัสบดี ริบบิ้นแดง

วันศุกร์ ริบบิ้นชมพู

วันเสาร์ ริบบิ้นฟ้า

2. คาถาแคล้วคลาด

          ก่อนจะออกรถก็ให้สวดคาถาแคล้วคลาดของพระครูวิหารกิจจานุการ (ปาน โสนนฺโท) วัดบางนมโค จ.อยุธยา โดยบทสวดมีดังนี้จ้ะ

อิติ สุคะโต อาระหังพุธโท นโมพุทธายะ

ปัตถวีคงคา ภุมมะเทวา ขมามิหัง

สุจิโต (แปลว่าไปดี)

พุทธัง แคล้วคลาด

ธรรมมัง แคล้วคลาด

สังฆัง แคล้วคลาด

3. เพิ่มเติม

          หลังจากมีการไหว้บูชาแม่ย่านางด้วยตัวเองแล้ว เพื่อให้เกิดสิริมงคลสูงสุด ก็เอารถไปให้พระที่วัดเจิมให้อีกที ประพรมน้ำมนต์ ปิดทองให้เรียบร้อย แล้วก็ข้อห้ามเลยคือ เพิ่งไปเอาของมงคลเข้ารถ อย่าได้แวะเวียนเอารถไปสถานที่เสื่อมเช่นวก ผับ บาร์ อาบอบนวดงี้ ไม่ได้นะเธอ และทุกครั้งเวลาจะออกรถ ตอนจับพวงมาละยให้พูดขึ้นว่า "สุจิโต" ที่แปลว่าไปดีด้วย ก็จะยิ่งเป็นสิริมงคลมากขึ้นไปอีกจ้ะ

ทำพิธีแล้วก็อย่าชะล่าใจ ขับรถจะเก่าจะใหม่ก็อย่าประมาทนะจ๊ะสาวๆ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่