ไม่อยากผิวเสียห้ามใช้!! 8 อย่างที่ไม่ควรใช้กับหน้า

อ่าน 6,243

ผิวหน้าของสาวๆอย่างอย่างเราๆนี่ถือปัญหาระดับโลกแตกเลยก็ว่าง่าย ดูแลยากเหลือเกิน มาทุกปัญหา ไม่ว่าจะเป็น สิว หน้ามัน หน้าแห้ง ผิวแตก หน้าลอก และอีกสารพัดปัญหา และหลายยสาเหตุที่ทำให้ผิวเราเสีย วันนี้ GangBeauty เลยมาขอแนะนำอีก1 สาเหตุทีทำให้ผิวเสีย นั้นก็คือสิ่งต้องห้ามเหล่านี้ มันอยู่ในชีวิตประจำวันของเรา และบางครั้งเราก็เผลอใช้กับหน้าเราเอง ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง...

1. แชมพูและครีมนวดผม

:สารชะล้างต่างๆ ในแชมพูถูกออกแบบมาให้กำจัดบรรดาไขมันและสิ่งสกปรกบนเส้นผม แต่เดี๋ยวก่อน! มันไม่ได้ออกแบบมาสำหรับผิวหน้าอันบอบบางของเราเลยสักนิด หากสัมผัสโดนผิวหน้ามากเข้า จะทำให้ผิวแห้ง แดง และลอกเป็นขุยง่าย ส่วนครีมนวดผมนั้นก็มีโมเลกุลที่หนักเกินไป ทำให้เกิดการอุดตันรูขุมขนได้ง่าย หากใครชอบเป็นสิวเป็นผดบริเวณไรผมหรือกรอบหน้าล่ะก็ให้สงสัยสาเหตุนี้ไว้ได้เลย และเพื่อป้องกันปัญหานี้ ทุกครั้งที่สระ-นวดผมเสร็จแล้ว ควรล้างหน้าอีกครั้งเพื่อล้างเอาแชมพูและครีมนวดบนใบหน้าออกอีกครั้งนะคะ

2. ซีรั่มใส่ผม

:แม้จะมีคำว่า ?ซีรั่ม? ก็ไม่ได้แปลว่ามันจะช่วยบำรุงผิวได้ล้ำลึกเหมือนซีรั่มที่ใช้กับผิวหน้า เพราะซีรั่มใส่ผมจะมีเนื้อหนักและเหนอะ นอกจากทำให้ผิวมันอุดตันง่ายแล้ว ยังมักผสมน้ำหอมและสารที่ทำให้ผิวหน้าระคายเคืองได้ง่าย ดังนั้นหากใส่ซีรั่มแล้วก็ไม่ควรใส่เยอะเกินไปและใส่เฉพาะปลายผมเท่านั้น หากเป็นไปได้ก็ไม่ควรให้ผมปรกหน้าเลย โดยเฉพาะสาวผิวมันที่มักมีสิวอุดตันง่ายเป็นพิเศษยิ่งควรเลี่ยงค่ะ

3. มะนาวและน้ำส้มสายชู

:สูตรดูแลผิวแบบ DIY บางสูตรมักใช้มะนาวมาแต้มรอยสิว หรือใช้น้ำส้มสายชู Vinegar เช็ดหน้าแทนโทนเนอร์เพื่อกระชับรูขุมขน แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเหมาะกับทุกคน ยิ่งสำหรับสาวผิวบอบบางเป็นทุน อาจทำให้ผิวไหม้ แสบ แดง และลอกเป็นขุยได้ ทางที่ดีควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิวไว้ก่อนจะดีกว่าค่ะ

4. เบกกิ้งโซดา

:ถือเป็นหนึ่งในไอเทมสุดฮิตที่สาวๆ เอามาขัดผิวขจัดสิวเสี้ยน แต่รู้ไหมว่าความเป็นด่างของเบกกิ้งโซดาสามารถทำลายเกราะคุ้มกันผิว ทำให้ผิวอ่อนแอได้ ดังนั้นจึงไม่ควรใช้บ่อย ไม่ควรขัดนานๆ เมื่อขัดเสร็จแล้วก็ควรรีบบำรุงผิวเติมความชุ่มชื่นทันที หรือทางที่ดีคือเลิกใช้ไปเลยจะดีที่สุดหากคุณเป็นคนผิวแพ้ง่ายค่ะ

5. ยาสีฟัน

:ฮิตกันมากโดยเฉพาะเวลาเป็นสิว เพราะเชื่อกันว่าการแต้มยาสีฟันจะทำให้สิวยุบเร็วขึ้น แต่อีกด้านที่ไม่มีใครรู้คือ ยาสีฟันเต็มไปด้วยส่วนผสมที่ทำให้ผิวแห้ง ระคายเคือง หากทิ้งไว้นานเกินไปสามารถทำให้ผิวไหม้กลายเป็นรอยแผลด่างดำได้เลยทีเดียวค่ะ

6. โลชั่นทาตัว

:เชื่อว่าสาวๆ หลายคนคงอยากให้มีครีมที่ทาได้ทั้งหน้าและตัวในหนึ่งเดียวใช่ไหมคะ แต่การแยกผลิตภัณฑ์สำหรับผิวหน้าและผิวกายนั้นมีเหตุผลค่ะ เพราะเมื่อเทียบกันแล้ว ผิวกายจะมีชั้นผิวหนากว่า ทนทานต่อสิ่งเร้าต่างๆ ได้มากกว่า ทำให้โลชั่นทาตัวมักมีส่วนผสมที่หนักกว่าและมีน้ำหอมผสม ซึ่งหากไปใช้กับผิวหน้าที่บอบบางจะทำให้เกิดการระคายเคืองได้ ดังนั้นการออกแบบครีมทาหน้าจึงละเอียดอ่อนและมีต้นทุนสูงกว่า แต่ก็เหมาะกับผิวหน้ามากที่สุดเช่นกัน จึงควรเลือกใช้ให้เหมาะกับผิวแต่ละส่วนจะดีที่สุดค่ะ

7. สเปรย์ฉีดผม

:สเปรย์มีแลคเกอร์และแอลกอฮอล์ที่ทำให้ผิวแห้งกร้าน ยิ่งฉีดสเปรย์มากเท่าไหร่ ผิวก็ยิ่งขาดน้ำและแก่ก่อนวัยมากเท่านั้น แถมสเปรย์ยังมีสารกันน้ำซึมที่ช่วยให้ผมอยู่ทรง แต่กลับทำให้ผิวเสียสวย เพราะสารนี้จะทำให้ผิวเกิดอาการระคายเคือง แดงและเป็นผดง่าย ดังนั้นครั้งต่อไปที่ฉีดสเปรย์ ควรหาอะไรมากันหรือปิดผิวหน้าเอาไว้เสมอนะคะ ส่วนคนที่ชอบใช้สเปรย์ฉีดหน้าเพื่อเซ็ทเมคอัพให้ติดทนควรเลิกทำด่วน หันมาใช้น้ำแร่ฉีดผิวดีกว่าค่า

8. ยาย้อมผม

:ถ้าอยากแมทช์สีคิ้วให้เข้ากับสีผม อย่าได้เอายาย้อมผมมาย้อมสีคิ้วเป็นอันขาดนะคะ เพราะผิวรอบดวงตาถือเป็นบริเวณที่มีชั้นผิวบางที่สุดในร่างกาย หากนำยาย้อมผมมาย้อมคิ้วจะทำให้ผิวรอบดวงตาเกิดการระคายเคือง และยังส่งผลเสียต่อดวงตาอีกด้วยค่ะ ทางที่ดีควรเลือกใช้มาสคาร่าย้อมสีคิ้วแทนจะดีกว่า เพราะมีส่วนผสมที่อ่อนโยนกว่ามาก (คลิกอ่าน วิธีเขียนคิ้วสวยๆ ให้เข้ากับรูปหน้า น่ารักดูดีทุกสไตล์)

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่