8 วิธีรักษาอาการปากแห้งแตก

อ่าน 9,392

อยากทาลิปแล้วสวย แต่! ปากกลับแห้ง แตกและเป็นขุย ทายังไงก็ไม่สวย ปัญหานี้แทบเป็นปัญหาของผู้หญิงทุกคน แถมค่อนข้างใช้เวลากว่าจะหาย วันนี้ GangBeauty เลยมีวิธีแก้อาการปากแห้ง แตก มาฝากสาวๆกัน ไปดูกันเลยยย

1. ดื่มน้ำเป็นประจำ

:โดยดื่มให้เพียงพอวันละ 8-10 แก้ว และทำอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ทุกส่วนของผิวหนังรวมทั้งริมฝีปาก อาการริมฝีปากแห้งจะค่อยดีๆ ขึ้นเอง และยิ่งอายุที่เพิ่มมากขึ้น เซลล์ในร่างกายก็จะยิ่งเก็บความชุ่มชื้นได้น้อยลง ยิ่งจำเป็นต้องดื่มน้ำให้เพียงพอ แต่น้ำในที่นี้ไม่ได้รวมถึงน้ำหวาน น้ำอัดลม ชา กาแฟ และน้ำผลไม้นะครับ พวกนี้มันช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นไม่ได้

2. เลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง

:โดยหลีกเลี่ยงการเลียปาก เม้มปาก หรือแกะลอกริมฝีปาก เลี่ยงสภาวะแวดล้อมที่มีผลต่อริมฝีปาก เช่น แสงแดด หรืออากาศเย็นๆ แห้งๆ ส่วนลิปบาล์มนั้นก็ไม่ควรทาเป็นประจำ (แนะนำให้ทาตอนที่ปากแห้งมากจริงๆ) รวมไปถึงการหลีกเลี่ยงสารสัมผัสที่อาจทำให้เกิดอาการแพ้ เช่น ลิปสติกหรือยาสีฟัน

3. ริมฝีปากก็ต้องผลัดเซลล์ผิว

:หากว่าคุณปากแห้ง แต่ยังไม่มีอาการปากแตก นั่นอาจมาจากมีเซลล์ผิวหนังตายแล้วเกาะอยู่บนริมฝีปากก็เป็นได้ เมื่อปล่อยให้ปากแห้งมากจนเกินไป ก็อาจทำให้เรียวปากมีขุยขาวๆ ลอกๆ เกาะอยู่ และอาจทำให้เกิดอาการคล้ำของริมฝีปากได้ตามมา แต่คุณสามารถกำจัดมันออกไปด้วยการใช้สครับสำหรับริมฝีปาก ถ้าเป็นสูตรทำเองก็ให้ใช้น้ำตาลทรายแดง 1 ส่วน น้ำผึ้ง 1 ส่วน และน้ำมันมะกอกอีก 1 ส่วน นำมาผสมให้เข้ากัน แล้วนำส่วนผสมที่ได้มาสครับเบาๆ เพื่อลอกเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วออกไป หรือถ้าไม่มีคุณอาจจะใช้แปรงสีฟันขนนุ่มๆ ขัดริมฝีปากเบาๆ ก็ได้หลังการแปรงฟันเสร็จ (แต่อย่าทำบ่อยๆ ล่ะ เพราะเดี๋ยวปากจะยิ่งแห้งไปกันใหญ่) หลังจากนั้นก็ให้ทาลิปบาล์มบำรุงอีกหนึ่งขั้นตอนด้วย

4. ทาลิปบาล์มเป็นประจำ

: ในระหว่างการรักษาคุณควรหาลิปบาล์มมาทาเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น ไม่ควรแกะเการิมฝีปากหรือแผลที่แห้งแตกเป็นสะเก็ด ไม่เลียริมฝีปาก

5.ทาด้วยออยล์หรือน้ำมันที่สกัดจากธรรมชาติ

:ช่วยทำให้ปากชุ่มชื้นได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งก็มีอยู่หลายชนิดครับ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันละหุ่ง น้ำมันมะกอก น้ำมันสกัดจากเมล็ดทานตะวัน โจโจบาออยล์ ฯลฯ วิธีการใช้ก็เพียงแค่นำคอตตอนบัดมาจุ่มลงในออยล์ แล้วนำมาทาริมฝีปากพร้อมกับนวดเบาๆ เพื่อให้ออยล์ซึมและเคลือบไปทั่วริมฝีปาก

6. ทาริมฝีปากด้วยอโลเวร่าเจล

:อโลเวล่าหรือว่านหางจระเข้นั้น มีคุณสมบัติในการบำรุงรักษาเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว แทนที่เราจะเลือกใช้ในรูปของครีมอโลเวร่าหรือลิปบาล์มผสมอโลเวร่า ลองหันมาใช้เจลอโลเวร่า 100% ทาริมฝีปากแทนดูสิ ซึ่งวิธีนี้จะเป็นการบำรุงแบบธรรมชาติและสามารถช่วยบรรเทาอาการปากแห้งแตกได้

7. รักษาแผลเรียวปากแห้งแตกด้วยน้ำผึ้งแท้

:น้ำผึ้งมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรคอ่อนๆ มันจึงสามารถนำมาใช้รักษาบาดแผลริมฝีปากที่แห้งแตกและลอกจนแสบได้ดี วิธีการก็ง่ายๆ เพียงแค่คุณใช้คอตตอนบัดจุ่มน้ำผึ้งแท้ จากนั้นนำมาทาบนริมฝีปากทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วจึงค่อยใช้ผ้านุ่มๆ ชุบน้ำอุ่นเช็ดออก

8. น้ำอุ่นผสมเกลือ

:ในรายที่ปากแห้งแตกจนลอกเป็นขุยๆ ให้คุณใช้น้ำอุ่นผสมกับเกลือป่นเล็กน้อย จากนั้นใช้สำลีชุบให้เปียกพอหมาดๆ แล้วใช้ปากคาบทิ้งไว้ประมาณ 3-5 นาที หรือจะไล่เช็ดเบาๆ ก็ได้ให้ทั่วริมฝีปาก ก็จะช่วยทำให้ขุยต่างๆ หลุดลอกออกมา

สาวๆถนัดวิธีไหนลองเอาใช้ดูนะคะ ^^"

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่