วิธีเช็คคุณภาพเสื้อผ้า จ่ายน้อยแต่ได้ของดีแน่นอน!

อ่าน 5,450

แฟชั่นสมัยนี้นี่มันขยันออกใหม่จริงๆ ต่อให้มีเงินถุงเงินถัง ถ้าต้องตามแฟชั่นให้ทันทั้งหมด ซื้อแต่แบรนด์เนมคงไม่ไหวแน่ๆ ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็ต้องยอมรับเนอะว่าตามตลาดนัดนะ มีแต่เสื้อผ้าสวยๆ แถมราคามันก็โหย ล่อตาล่อใจ ลวดลายหรือลักษณะก็ตามแฟชั่นทันแบบเป๊ะๆ Gangbeauty เลยเอาวิธีเช็คคุณภาพสินค้ามาฝาก จะช้อปของตลาดนัดทั้งที อย่าให้เสียชื่อขาช้อป ถูกแล้วต้องดีด้วยสิเนอะ!

1. เช็คเนื้อผ้าด้วยการขยำ

สังเกตว่าถ้าซื้อในห้าง ไปซักแต่ทีแรกผ้าจะไม่ย้วยเลย นั่นแหละมันมีคุณภาพไง แต่ถ้าเดินตลาดก็มีวิธีเช็คอยู่ ง่ายๆคือให้เธอเลือกเสื้อที่ถูกใจมา เสร็จแล้วรวบปลายมันสักข้างนึง มากำแน่นๆสัก 5 วินาที ถ้าปล่อยออกมาแล้วดูยับ มีรอยยับเยอะๆ แปลว่าซักแล้วทรงพังแน่นอนจ้า

2. ดึงผ้าดูตะเข็บ

เสื้อผ้าที่มีคุณภาพ ดูง่ายๆเลยคือตรงตะเข็บ ถ้าแหกมันออกแล้วเจอรอยตะเข็บดูไม่ตรง แอบแยกกันด้วยนิดนึง ให้รู้ไว้เลยว่าเสื้อหรือกระโปรงตัวนั้นมันใส่ไม่กี่ทีก็แหกแน่นอน ขนาดแค่มือยืดยังแทบปริแล้วเลยอะ

3. ซิป

เสื้อผ้าส่วนใหญ่ นอกจากกางเกงยีนส์ ชิ้นส่วนอื่นจริงๆไม่ควรมีซิปนะ แต่ก็เถอะ ถ้ามันจำเป็น พยายามเลือกซิปโลหะจะดีกว่า เพราะยังไงอายุมันก็นานกว่าแน่นอนอยู่แล้ว ส่วนอันไหนหยิบมาเป็นซิปพลาสติก อันนี้อะอยู่ได้ไม่นานก็ไป เป็นซิปราคาถูกมากกกก ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักจะใช้มาทำเสื้อผ้าในอุตสาหกรรมนี่แหละ ลดต้นทุนไง แต่ถ้าใครไม่ซีเรียสก็ตามใจเธอนะ ซื้อได้ไม่ว่ากัน

4. รอยเย็บชายผ้า ต้องหนาเข้าไว้

         รอยเย็บชายผ้าที่ดี สำหรับเสื้อต่างๆไม่ว่าจะชายหรือหญิง ควรจะกินพื้นที่ประมาณ 2 เซน ในขณะที่กระโปรงกับกางเกง ต้อง 4 เซน ถ้าเปิดผ้ามาแล้วเห็นว่าเย็บติดชายเลย ไม่มีพับทบขึ้นมาตามระยะที่ว่า อนาคตอันใกล้ มันรุ่ยแน่ๆ

5. เนื้อผ้าดีต้องไม่มีเสียทรง

ก่อนซื้อ นี่เลย ลองยืดโซนเนื้อผ้าเพรียวๆของมันดู ถ้ายืดแล้วกลับมาทรงเดิมหายไป รอยเดิมหายไป รอยผ้าแปลกไปจากเดิม แปลว่านั่นไม่โอเคละ ผ้าคุณภาพต่ำ ซื้อมาใช้ไม่คุ้มแน่นอนล่ะ

6. คอตต้อน 100% ไม่ดีเท่าเนื้อผสม

แม้พวกผ้าแท้ๆ คอตต้อน ผ้าไหม ผ้าสำลี ใดๆล้วนแล้วแต่ทนกว่า ทว่าถ้าซักไปปุ๊บ มันมีโอกาสที่มันจะหดลงได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ซักเลยอะ แปลว่าตอนลองใส่ได้ พอกลับมาซัก เอ้า ทำไมใส่ไม่ได้แล้วอะ คือมันเป็นแบบนี้แหละ ฉะนั้นเลือกเสื้อผ้า เอาผ้าแท้ๆมันสักเกินครึ่งมาหน่อย ผสมอย่างอื่นบ้าง มันจะอยู่กับเราได้นานขึ้น

7. เช็คกระดุม รูกระดุม

ส่วนใหญ่ อุตสาหกรรมอันไหนเน้นปริมาณ ไม่ค่อยพูดถึงคุณภาพ พวกรายละเอียดยิบย่อยมันจะไม่ค่อยสนใจกันเท่าไหร่ โดยเฉพาะถ้าเป็นอะไรที่มีกระดุมนะ เช็คง่ายเลย รูกระดุมที่ดีต้องเนี้ยบ ไม่หลุดๆรุ่ยๆ ถ้าลองติดกระดุม แล้วแกะออกมาพบว่ารูกระดุมแหก วางเถอะ ไปหาซื้อตัวอื่นดีกว่า

ไม่ต้องจ่ายแพง แต่ได้ของมีคุณภาพไปนอนกอด อะไรมันจะสุขไปกว่านี้เล่า!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่