กลิ่นปากไม่ใช่เรื่องตลก!! 6 สาเหตุที่ทำให้ปากเหม็นโดยไม่รู้ตัว

อ่าน 3,037

เคยสังเกตมั้ยว่าทำไมเวลาพูดคุยกับคนอื่นแล้วเขาดูไม่สนใจ หรือบางคนก็ถึงขั้นเบี่ยงหน้าหรือเดินหนีไปเลย ซึ่งมันอาจเป็นสาเหตุมาจากกลิ่นเป็นพิษที่คุณปล่อยออกมาโดยไม่รู้ตัวก็ได้นะ นั่นคือกลิ่นปากอันไม่พึงประสงค์ที่ทำให้ใครหลายคนไม่อยากสนทนากับคุณนั่นเอง

ซึ่งวันนี้ GangBeauty จะมาบอกให้ทุกคนได้ทราบกันว่า.. มีอะไรบ้างที่เป็นสาเหตุของกลิ่นปากที่ทุกคนถึงขั้นรังเกียจ!!

1. ชอบทานหัวหอม กระเทียม เครื่องเทศ

ภาพประกอบ Created by Evening_tao - Freepik.com

เพราะอาหารประเภทนี้มีกลิ่นที่ค่อนข้างแรง ถึงแม้จะเป็นอาหารที่หลายคนชอบก็ตาม แต่มันคือสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิดปัญหากลิ่นปากเป็นพิษอันดับต้นๆ เลย ซึ่งวิธีแก้ไขที่ดีก็อาจจะเป็นการเคี้ยวหมากฝรั่ง อมลูกอม หรือการแปรงฟันที่ต้องมีการแปรงลิ้นร่วมด้วย ก็จะช่วยให้กลิ่นเบาลงได้เยอะ

2. ปัญหาฟันผุ มีแผลในช่องปาก

ภาพประกอบ Created by Katemangostar - Freepik.com

ซึ่งในขณะที่คุณมีปัญหาในช่องปากนั้น พวกแบคทีเรียที่กำลังเจริญเติบโตก็จะสร้างกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกมาโดยคุณไม่รู้ตัว อย่างเช่นอาการร้อนใน หรือเป็นแผลในช่องปากก็เหมือนกัน ดังนั้นหากรู้ตัวว่าเริ่มมีอาการเหล่านี้ ก็ให้รีบไปพบทันตแพทย์โดยด่วน

3. กรดไหลย้อน

ภาพประกอบ Created by Asier_relampagoestudio - Freepik.com

คือโรคที่ระบบย่อยอาหารไม่ดี และมีกรดไหลย้อนขึ้นมาทางช่องปาก ซึ่งลมที่ออกมานั้นเป็นกลิ่นเหม็นจากอาหารที่ย่อยไม่หมด ซึ่งอาจเป็นมาในคนที่มีอาการท้องผูกถ่ายไม่ออกร่วมด้วย ก็เหมือนกับอะไรที่หมักหมมอยู่ในท้องของคุณนั่นแหละ จึงเป็นที่มาของกลิ่นที่หลายคนรังเกียจ วิธีแก้ไขก็คือ ทานยาลดกรด หรือพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุของอาการดีกว่า

4. ต่อมทอนซิลอักเสบ

ภาพประกอบ Created by Bearfotos - Freepik.com

ซึ่งเป็นสิ่งที่เกี่ยวโยงกันโดยตรงอยู่และระหว่างภายในลำคอและช่องปาก และโดยเฉพาะต่อมทอนซิลที่หากมีปัญหาขึ้นมาก็จะส่งผลให้มีกลิ่นเป็นพิษออกมาด้วย สิ่งที่คุณต้องรีบทำคือการไปพบแพทย์โดยด่วน

5. มีคราบฟลัค คราบหินปูนที่ฟันหนา

ภาพประกอบ Created by Nensuria - Freepik.com

โดยเฉพาะคนที่สูบบุหรี่แล้ว เวลาพูดจะยิ่งส่งกลิ่นเหม็นออกมาได้ชัดกว่าคนไม่สูบ และยิ่งถาคุณไม่ได้ขูดหินปูนมาเป็นเวลานาน ก็จะยิ่งเป็นแหล่งสะสมของกลิ่นไม่พึงประสงค์นี้ ดังนั้นคุณควรหมั่นดูแลรักษาความสะอาดของช่องปากอย่างสม่ำเสมอ

6. ทานของหวานบางชนิด

ภาพประกอบ Created by Topntp26 - Freepik.com

เช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลม ซึ่งมันจะทำปฏิกิริยาในช่องปากคุณ โดยทำให้น้ำลายของคุณมีแบคทีเรียเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้เกิดกลิ่นปากง่ายมากๆ กว่าคนที่ไม่ทาน ทางที่ดีก็คงต้องเลี่ยงทานไปก่อน หรือไม่ก็ควรแปรงฟันหลังทานเสร็จใน 30-60 นาที

เป็นยังไงกันบ้าง ได้ทราบสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดกลิ่นปากไม่พึงประสงค์โดยที่เราหลายคนไม่รู้ตัวกันแล้ว ก็อย่าลืมปฏิบัติตามคำแนะนำนี้นะ ถ้าไม่อยากให้ใครต่อใครต้องเดินหนีคุณตลอดเวลาที่คุยด้วย


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่