ปวดตา! ตาล้า! ถนอมดวงตาด้วยอาหาร 4 อย่าง!!

อ่าน 2,323

"ดวงตา" คืออวัยวะที่สำคัญแทบจะที่สุดของมนุษย์เราเลยก็ว่าได้ แต่ทุกวันนี้เราทุกคนกำลังทำร้ายดวงตาอยู่ ไม่ว่าจะเป็นแสงจากสิ่งต่างๆ การอยู่หน้าคอมมากเกินไป การจ้องโทรศัพท์ในที่มืด  และอีกหลายๆอย่าง

เพราะฉะนั้นการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างเดียวคงไม่เพียงพอต่อการทำให้ดวงตาหายล้า วันนี้ GangBeauty เลยมีอาหาร 4 อย่างที่ช่วยถนอมสายตาของเรามาฝาก ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

1. วิตามินอี

:วิตามินอีลดกระบวนการเกิดความเสื่อมตามวัยของจอตา นอกจากนี้ยังมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างอิมมูนซิสเต็ม ช่วยซ่อมแซมดีเอ็นเอ และทำให้ระบบย่อยทำงานได้ดียิ่งขึ้น นอกจากอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินอีอย่างถั่วหรือน้ำมันจากพืชแล้ว เราอาจต้องกินวิตามินอีแบบเม็ด เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์อย่างครบถ้วน

2. แครอท

:แครอทมีสารเบต้าแคโรทีนมากที่สุดในบรรดาผักสีส้ม ที่ช่วยบำรุงสุขภาพดวงตาและส่งเสริมการมองเห็น ป้องกันโรคตาฟาง นอกจากนี้แครอทยังช่วยบำรุงผิวให้สดใส และยับยั้งต่อต้านการเกิดโรคมะเร็ง อีกทั้งมีสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันริ้วรอยได้อีกด้วย

3. ปลาที่มีไขมันดี

:พบว่า ปลาทูน่า แซลมอน แมคเคอรอล แอนโชวี และเทราต์ ล้วนแล้วแต่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคต้อกระจก การเสื่อสภาพของจอตาส่วนกลาง และลดอาการตาแห้ง นักโภชนาการแนะนำให้กินปลาทะเลที่ไม่ผ่านการทอด แต่เป็นการต้ม นึ่ง ย่าง อย่างน้อย 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์

4. ผักใบเขียว

:เช่น ปวยเล้ง บล็อกโคลี่ คะน้า ผักบุ้ง ตำลึง ล้วนมีสารลูทีน (Lutein) และซีแซนทิน (Zeaxanthin) ที่ทำหน้าที่กรองรังสี UV ในแสงแดดที่มีผลต่อการเสื่อมสภาพของจอตาส่วนกลาง ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคต้อกระจก ต้อหิน หรือสูญเสียการมองเห็นเมื่อมีอายุมากขึ้น ดังนั้นสารเหล่านี้ที่มีในผักใบเขียวจะช่วยชะลอความเสื่อมของจอตา โดยนักโภชนาการแนะนำให้เราทานผักใบเขียวอย่างน้อยวันละ 100 กรัม หรืออย่างน้อยวันเว้นวัน ในรูปของสลัดหรือปรุงให้สุก

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่