17 ทักษะชีวิตที่คนวัย 20+ จำเป็นต้องรู้! มันช่วยให้ชีวิตดีขึ้นได้จริงๆ!

อ่าน 4,192

คุณคิดว่าเราก้าวผ่านความเป็นเด็กสู่การเป็นผู้ใหญ่ตอนอายุเท่าไหร่ ว่ากันว่าเมื่อเราอายุง 20 ปีคือเราอยู่ในช่วงวัยรุ่นตอนปราย และเกิดการเปลี่ยนแปลงแทบจะทุกสิ่งรอบตัวเรา

คุณสาวๆเชื่อไหมว่าวัยเนี้ยแหละที่ความสำคัญต่อชีวิตเรามากที่สุด และมันส่งผลถึงอนาคตของเราด้วย วันนี้ GangBeauty ขแแนะนำ 17 ทักษะ ที่คนวัย 20+ ควรเรียนรู้ จากเว็บไซต์ BusinessInsider มาฝากไปดูกันเลย

1. ยอมรับคำวิพากษ์วิจารณ์จากภายนอก

:คงไม่มีใครที่จะชอบฟังเสียงค้านจากคนอื่นหรอกจริงไหม? แต่เชื่อมั้ยว่าสิ่งหนึ่งที่จะนำเราไปสู่เป้าหมายได้ ก็คือเสียงวิพากษ์วิจารณ์เนี่ยแหละ เรียนรู้ที่จะเปลี่ยนคำเหล่านั้นให้กลายเป็นพลังด้านบวก ด้วยการยอมรับ และนำมาปรับปรุงแก้ไข

2. เรียนรู้ที่จะเป็นคนซื่อตรง และกล้ายอมรับ

:เป็นธรรมดาที่เราอาจจะไปนัดสายบ้าง เข้างานสายบ้าง Michael Hoffman ผู้เชี่ยวชาญได้บอกว่า สิ่งที่เราควรทำคือการยืดอกยอมรับผิด และกล่าวคำขอโทษ ดีซะกว่าเอาเวลามาคิดว่าจะโกหกผู้ใหญ่ยังไงดีซะอีก

3. รู้จักที่จะถามคนอื่นบ้าง

:ทักษะการถาม ถือว่าเป็นอะไรที่ง่ายที่สุด เมื่อเราไม่รู้เรื่องอะไร หรือต้องการสิ่งใดสิ่งหนึ่งจากคนรอบข้าง การถามอย่างสุภาพอ่อนน้อม เป็นทางออกที่ช่วยแก้ปัญหาได้ดีที่สุดเช่นเดียวกัน

4. รู้จักที่จะเริ่มต้นบทสนทนาให้น่าสนใจ

:จริงอยู่ที่บางคนอาจจะรู้สึกว่า ตนเองไม่ใช่คนที่เฟรนด์ลี่กับคนอื่นง่ายนัก แต่เชื่อเถอะว่า การได้สนทนากับบุคคลที่หลากหลาย ได้เห็นมุมมองที่แตกต่าง อีกทั้งยังได้สร้างเพื่อนใหม่ที่อาจจะกลายมาเป็นคอนเน็คชั่นด้านการทำธุรกิจให้กับเราในอนาคต เป็นอะไรที่สำคัญอย่างปฏิเสธไม่ได้เลย

5. รักษาสัญญาให้เป็น

:อย่าลืมที่จะรักษาสัญญากับคำพูดที่เราได้ให้ไว้ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนซี้ที่นัดว่าจะมาเลี้ยงวันเกิด หรือหัวหน้าที่เราสัญญาไว้อย่างมั่นใจว่าจะทำงานให้แล้วเสร็จ ถ้าหากว่าเราผิดสัญญา นั่นก็หมายความว่าการเชื่อใจ และศรัทธาในตัวเรา ก็ถูกบั่นทอนลงไปด้วยเช่นกัน

6. ยืดหยุ่นให้กับชีวิตบ้าง

:รู้สึกมั้ยว่าพอเริ่มเข้าวัย 20 ชีวิตก็เต็มไปด้วยภาระหน้าที่ๆต้องรับผิดชอบ และมันจะเพิ่มมากขึ้นไปอีกเมื่อเราเข้าสู่วัยผู้ใหญ่อย่างเต็มตัว ผู้เชี่ยวชาญแนะว่า นี้เป็นช่วงเวลาสำคัญที่จะทำให้เราได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ บางอย่างอาจจะล้มเหลว บางอย่างอาจจะสำเร็จ แต่ทั้งหมดถือว่าเป็นกลไกสำคัญต่ออนาคตของเรา

7. รู้จักที่จะสื่อสารอย่างมั่นใจ

:เมื่อก้าวเข้าสู่วัยทำงาน สิ่งสำคัญที่ทุกคนควรรู้จักที่จะพัฒนาให้กับตนเอง นั่นคือทักษะการสื่อสารกับคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นด้านการสนทนา การเขียนอีเมล์ หรือแม้แต่การเขียนเอกสารต่างๆ เดิมทีเราอาจจะเป็นคนที่ยังไงก็ได้ ไม่หือไม่อือ แต่ให้ลองท้าทายตัวเอง ด้วยการนำเสนอไอเดียที่เรามี กับที่ประชุมในภายหน้า บางทีอาจจะได้ผลมากกว่าที่เราคิดก็ได้นะ

8. อดทนกับความโลภของตัวเองบ้าง

:กระเป๋าแบรนด์เนม รองเท้ายี่ห้อดัง หรือแม้แต่นาฬิกาสุดโก้เก๋ ใครๆต่างก็อยากจะมีสิ่งของประดับตัวเองให้ดูหรูหรากันทั้งนั้นแหละ แต่ทั้งหมดก็ต้องแลกมาด้วยจำนวนเงินที่ไม่ใช่น้อยๆ รู้จักที่จะประหยัดอดออมบ้าง แล้ววันหนึ่งเราจะได้เห็นผลตอบแทนของมัน อย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

9. มารยาทบนโต๊ะอาหารคือสิ่งสำคัญ

:หลายๆครั้งที่เราอาจจะได้ออกไปทานอาหารกับลูกค้า หัวหน้างาน หรือ คนสำคัญที่อาจเข้ามามีบทบาทต่อการงานคุณในอนาคต เพราะฉะนั้นแล้วเรื่องมารยาทบนโต๊ะอาหาร เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ

10. เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ที่อยู่นอกเหนือตำราบ้าง

:เพราะการศึกษาในโรงเรียนไม่ใช่ทั้งหมดของโลกใบนี้ ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาคุณอาจจะเป็นเด็กที่เรียนได้ A มาโดยตลอด แต่ขอให้ระลึกไว้เสมอว่า ความรู้ใหม่ๆ อยู่รอบตัวเราเสมอ หรือบางทีการออกไปเรียนรู้อะไรที่ไม่เคยทำมาก่อนเช่น ฝึกภาษาใหม่ หัดเล่นเครื่องดนตรี หรือวาดภาพ อาจจะทำให้เราได้ประสบการณ์ในแบบที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อนเช่นกัน

11. รับมือกับการถูกปฏิเสธให้เป็น

:เพราะวัยนี้คือช่วงเวลาที่เราจะได้เริ่มต้นทำงานอย่างจริงจังครั้งแรก ทดลองการทำอะไรต่างๆด้วยตนเอง ขอให้ระลึกไว้เสมอว่า "การถูกปฏิเสธ" ไม่ใช่เรื่องที่เลวร้ายอะไรหรอก แถมยังเป็นเรื่องปกติมากซะด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นอย่าผูกใจไว้กับการถูกปฏิเสธให้มากนัก

12.  รู้จักที่จะตัดสินใจด้วยตนเอง

:เหตุการณ์ในอนาคต มักจะเกิดขึ้นจากการตัดสินใจของเราในวันนี้ บางทีเราอาจจะคิดไม่ตกว่าควรตัดสินใจไปทางไหนดี ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า ให้หลอกตัวเองว่ามีคนเอาปืนมาจ่อหัว และจะยิงเราภายใน 15 วินาที เราต้องรีบคิด และตัดสินใจให้ดีที่สุด เพราะไม่มีทางใดที่เราจะไม่เสียอะไรไปเลยหรอกหน่าาา

13. ยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

:ผู้เชี่ยวชาญแนะว่า "มันเป็นไปไม่ได้หรอก ที่เราจะรู้ว่าในอนาคตจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง" บางทีมันอาจจะแย่ หรือบางทีมันอาจจะดียิ่งกว่าถูกหวย ทุกการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เราควรพร้อมที่จะรับมือกับมัน และเต็มที่กับปัจจุบันให้มากที่สุด

14. รู้วิธีการเจรจาต่อรอง

:James Altucher ผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับวิธีการต่อรอง ได้แนะนำว่า วิธีหนึ่งที่ได้เรียนรู้จากหน่วยงาน FBI คือการทำให้ฝ่ายตรงข้ามบอกปฏิเสธ ก่อนที่จะเห็นด้วยกับเรา

ยกตัวอย่างเช่นในกรณีที่เรากำลังต่อรองเงื่อนไขการทำงานกับหัวหน้า เรารู้อยู่แล้วว่าอะไรคือสิ่งที่เราต้องการ แต่หัวหน้ากลับมองอีกอย่างหนึ่ง เราอาจจะเสนอไปว่า "คุณต้องการให้ผมทำงานผิดพลาดรึเปล่า?" แน่นอนว่าคงไม่มีใครเซย์เยส หลังจากนั้นเราค่อยเสนอข้อต่อรองของเราไปอีกต่อหนึ่ง ซึ่งโอกาสสำเร็จจะมีมากกว่า

15. รู้วิธีการนำเสนอตัวเอง

:ไม่ใช่แค่คนที่ทำงานในตำแหน่งเซลส์เท่านั้น ที่ควรจะรู้ทักษะนี้ ซึ่งอันที่จริงแล้วทุกคนนั่นแหละ ที่ควรจะรู้วิธีการนำเสนอตัวเอง ให้กับคนรอบข้าง เพื่อที่พวกเขาจะได้รู้ว่าสามารถใช้ประโยชน์ด้านใดจากเราได้บ้าง (ในแง่ของธุรกิจนะ)

16. ความอดทนคือสิ่งสำคัญ

:กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จภายในคืนเดียว เช่นเดียวกับเศรษฐีหนึ่งคน ก็ไม่ได้สร้างฐานะให้ขึ้นมาร่ำรวยได้ภายในวันเดียวเช่นกัน หลายสิ่งหลายอย่างอาจจะไม่ได้ผลตอบแทนมาในวันนี้ แต่ขอให้รู้จักอดทนกับความล้มเหลวที่เกิดขึ้น อดทนกับเรื่องแย่ๆที่ผ่านเข้ามา เพราะกว่าไม้ใหญ่จะออกผลได้ ก็ต้องใช้เวลาเหมือนกันใช่มั้ยล่ะ!?

17.  รู้จักที่จะเงียบ และฟัง ให้มากกว่าการพูดอย่างเดียว

:การพูดนำเสนอเป็นอะไรที่สำคัญ แต่การเป็นผู้ฟังที่ดีนั้นสำคัญกว่า ทั้งในสังคมการทำงาน และสังคมอื่นๆ เชื่อมั้ยว่าคนที่มีคุณสมบัติเป็น "ผู้ฟังที่ดี" มักจะได้รับความน่าเชื่อเถอะมากกว่า "ผู้พูด" ที่ไม่เคยรับฟังเลย

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่