10 ข้อห้ามควรเลี่ยง สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เพื่อสุขภาพของลูกน้อย !!!

อ่าน 12,348

ข้อห้ามสำหรับคนท้องทั้งหมด 10 ข้อนี้ คุณแม่ควรปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณแม่และทารกในครรภ์ สาวๆ หลายคนพอรู้ว่าตัวเองกำลังตั้งครรภ์ก็มีความกังวลต่างๆ มากมายทั้งเกี่ยวกับตัวเองและลูกน้อยในครรภ์

แน่นอนว่าคุณแม่มือใหม่ทั้งหลายต้องการที่จะดูแลของขวัญสุดพิเศษชิ้นนี้ให้ดีที่สุด ดังนั้นวันนี้เรามาเอาใจคุณแม่มือใหม่กัน โดยการแนะนำเหล่าคุณแม่ทั้งหลายว่า มี "ข้อห้ามสำหรับคนท้อง" อะไรบ้างที่ไม่ควรทำในขณะตั้งครรภ์

1. เป็นคุณแม่ต้องห้ามเครียด ในขณะที่คุณแม่เครียด สมองจะสั่งให้หลั่งฮอร์โมนความเครียดชนิดหนึ่งออกมานั่นคือฮอร์โมนคอร์ติโซล ซึ่งทำให้อยากอาหารมากเป็นพิเศษ จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์น้ำหนักขึ้น นอกจากนั้นยังส่งผลต่อทารก คือ มักจะเป็นเด็กเลี้ยงยาก และงอแง

2. อย่าออกกำลังกายหักโหม ? ผาดโผน คุณแม่ควรออกกำลังกายแต่พอเหมาะ ในตอนท้องอ่อนๆ ไม่ควรหักโหมและผาดโผนมากเกินไป เพราะทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนสูงอาจทำให้แท้งบุตรได้ สำหรับช่วงต่อมาจนถึงใกล้คลอดก็ไม่ควรออกกำลังกายหักโหม เพราะร่างกายอาจแลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจนไม่ทัน ทำให้ทารกเกิดภาวะพร่องออกซิเจน

3. หยุดสวมส้นสูงก่อน การที่คุณแม่ตั้งครรภ์สวมรองเท้าส้นสูง ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณน่อง ต้นขา เอว และหลัง เกิดความตึง และเกิดอาการปวดได้ง่าย นอกจากนี้รองเท้าส้นสูงทำให้จุดศูนย์ถ่วงของแม่ตั้งครรภ์เสียสมดุลอาจทำให้ลื่นล้มเสี่ยงต่อการแท้งบุตรได้

4. ห้ามกินยาบ่อยๆ ในช่วง 12 สัปดาห์แรก หากกินยาที่อันตราย อาจส่งผลต่อความพิการของทารกในครรภ์ได้ โดยเฉพาะยากลุ่มลดสิว สำหรับยาสามัญประจำบ้านคุณแม่สามารถรับประทานได้ หรือทางที่ดีให้ปรึกษาแพทย์

5. ห้ามนอนดึกโดยเด็ดขาด แม่ตั้งครรภ์ต้องนอนหลับพักผ่อนอย่างน้อย 8 ชั่วโมง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระยะ 14 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ เพราะหากนอนน้อยกว่าคืนละ 5 ชั่วโมงเสี่ยงต่อการถูกโรคต่างๆ รุมเร้าตลอดการตั้งครรภ์ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อคุณแม่และทารก

6. อ้วนแต่ห้ามลดน้ำหนัก คุณแม่ที่อดอาหารขณะตั้งครรภ์ ทารกมีอัตราคลอดก่อนกำหนดสูงและสมองพิการได้ สำหรับคุณแม่ที่เกรงว่าจะอ้วน หลังคลอดแนะนำให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว รับรองน้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็วแน่นอน

7. ห้ามดื่มนมเกินวันละ 2 แก้ว โดยปกติคุณแม่สูญเสียแคลเซียมในร่างกายไปในขณะตั้งครรภ์ การดื่มนมวัววันละ 1 แก้วหรือนมถั่วเหลืองวันละ 2 แก้วก็เพียงพอแล้ว คุณแม่ตั้งครรภ์ที่ดื่มนมมากเกินไปทำให้ทารกมีความเสี่ยงต่อการแพ้ได้ง่าย

8. ห้ามใส่ชุดฟิตรัดรูป เนื่องจากระหว่างตั้งครรภ์มีการเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนเพศ ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์มีกลิ่นอวัยวะเพศที่แรงขึ้น การสวมใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่น ทำให้เกิดกลิ่นอับมากขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้ระบบไหลเวียนเลือดไม่ดี หายใจไม่สะดวก

9. ห้ามใช้น้ำยาทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น การเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนส่งผลให้อวัยวะเพศมีกลิ่นมากขึ้น คุณแม่ตั้งครรภ์จึงเลือกใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดกลิ่น แต่การกระทำดังกล่าวเป็นการนำพาเชื้อโรคเข้าสู่ช่องคลอดโดยตรง

10. ห้ามละเลยสามี คุณแม่ตั้งครรภ์อย่าละเลยในการให้ความสุขกับสามี เพราะตลอด 9 เดือน คุณแม่ตั้งครรภ์ที่แพทย์ไม่ได้จำกัดกิจกรรมทางเพศ คุณสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ตามปกติในท่าทีไม่ผาดโผนจนเกินไป

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่