ร้องไห้ให้พอ ฉันจะขอรักตัวเอง! เทคนิครักตัวเองที่ควรเริ่มทำสักที!

อ่าน 3,487

          ตลอดชีวิตเธออาจพบเจอกับความผิดหวัง ความอ่อนแอซ้ำแล้วซ้ำเล่า สิ่งที่เธอเลือกทำเป็นอันดับแรก ก็มักจะเป็นการร่ำร้อง เสียน้ำตา และปล่อยให้ตัวเองจมปลักอยู่กับที่ไม่มีความสุขที่จะได้เริ่มทำอะไรใหม่ๆ Gangbeauty ไม่อยากให้เธอปล่อยตัวเองจมอยู่แบบนั้นเลย คนเรามีสุขก็ต้องมีทุกข์ มีล้มก็ต้องมีลุกเป็นวัฏจักร ซึ่งการปล่อยให้ตัวเองเป็นทุกข์ นั่นหมายถึงเธอไม่รักตัวเองเลยนะ ถ้าแค่ตัวเองเธอยังรักไม่ได้ แล้วเธอจะรักใครได้กันล่ะ เรามารักตัวเองกันเถอะ!

1. หาหนังสือเล่มที่ชอบอ่าน

          เตรียมชาร้อนสักถ้วย พร้อมจัดวางกองหนังสือประเภทที่เธอชอบอ่านในมุมพักผ่อนและทำให้เธอรู้สึกปลอดภัย อุ่นใจ เมื่อเริ่มอ่านหนังสือ ให้อารมณ์ของเธอได้ล่องลอยไปตามตัวหนังสือซะ ถ้าเธอเป็นคนสมาธิสั้น ลองอ่านออกเสียงดูก็ได้ ยิ่งเป็นนิยายหรือนิทานแล้วล่ะก็ การออกเสียงเป็นตัวละครนั้นที ตัวละครนี้ที เธอจะรู้สึกสนุกและแจ่มใสขึ้นมากเลยล่ะ

2. นัดเจอเพื่อนบ้าง

          เวลาคนเรามีทุกข์ ก็มักจะเลี่ยงตัวเองออกจากสังคม เพราะไม่อยากให้ใครเห็นฉันในมุมอ่อนแอ แต่รู้มั้ยว่ายิ่งหลบก็ยิ่งอ่อนแอ ดังนั้นเราออกไปเผชิญหน้ากับโลกภายนอกดีกว่า การกินข้าวกับเพื่อนสนิทสักมื้อถือเป็นเรื่องที่ดี แม้ว่าใบหน้าเธอจะไม่ได้ยิ้มแย้ม แต่เพื่อนเธอจะไม่มีวันโกรธ และไม่รู้สึกกร่อยที่เธอชวนออกมากินข้าว ซ้ำแล้วเพื่อนเธอยังเข้าใจ และคอยอยู่เป็นเพื่อนหัวเราะ ร้องไห้ ปลดปล่อยความทุกข์ไปด้วยกันอีกต่างหาก

3. สูดลมหายใจ

          ความทุกข์ทำให้เราสติหลุด และสร้างตัวเราที่ไม่รักตัวเองขึ้นมา ฉะนั้นเราต้องไล่มันออกไปด้วยการสูดลมหายใจลึกๆ จดจ่ออยู่กับลมหายใจและตัวเอง เมื่อเธอผ่อนคลายและมีสมาธิ เธอจะสามารถจัดการกับความทุกข์นั้น และหันกลับมารักตัวเองได้อย่างรวดเร็ว มองเห็นคุณค่าของตัวเองมากขึ้นล่ะ

4. ทำสิ่งที่ดีต่อใจ

          ถ้าเธอกำลังมีความวิตกกังวล ซึมเศร้า หรือเครียดจัด ให้พักจากสิ่งต้นเหตุนั้นซะ จากนั้นให้พาร่างตัวเองไปหาอะไรอย่างอื่นที่ชอบทำ ทำมันเข้าไป ตัดผมใหม่ เปลี่ยนทรงผม กินข้าวร้านแพง โดดบันจี้จั๊มพ์ครั้งแรก รู้มั้ยว่าพลังแห่งความทุกข์ที่เคยมี มันจะอ่อนลง และความสุขจะเข้ามาแทนที่ได้ไม่ยากเลย

5. เดิน

          ไม่ว่าเธอจะผ่านอะไรมา จะร้องไห้หรือโมโหปรี๊ดแตก การเดินจะช่วยเยียวยาเธอเอง เธอเชื่อมั้ยว่าแค่เธอเดิน 30 นาที หัวของเธอจะโล่ง สิ่งที่กังวลอยู่จะถูกปัดเป่าให้ออกไป แถมยังได้สุขภาพ ลดความอ้วนไปด้วย งานดีคูณสองเลย

6. จดบันทึกเรื่องดีๆ

          เรื่องไหนที่วันนี้ทำให้เธอมีความสุข เริ่มจดมันตั้งแต่วันนี้ จดไปทุกวัน เรื่อยๆ ไม่ว่าจะสุขเล็กน้อยหรือใหญ่โต จดไว้ วันไหนที่เธอไม่เหลือใคร หรือรู้สึกเหมือนทั้งโลกโดนรังแก ให้เธอหยิบสมุดความสุขของเธอเล่มนั้นขึ้นมาอ่าน ร้อยทั้งร้อย เธอจะมีความสุขขึ้นมาได้เอง และทำให้เธอเห็นว่าชีวิตของเธอไม่ได้มีแต่เรื่องแย่สักหน่อย เรื่องดีๆก็มีเยอะแยะ แค่เธอไม่เห็นเองต่างหาก

7. ทบทวนตัวเอง

          ปิดทุกอย่างแล้วตั้งสมาธิ ปล่อยตัวเองให้ไหลไปตามความรู้สึกที่ตัวเองต้องการ ความเครียดที่มีโยนมันทิ้งไป เลิกคิดว่าเธอจะต้องมีชีวิตสมบูรณ์แบบ เลิกคิดว่าโลกนี้ต้องการอะไรจากเธอบ้าง แล้วเธอจะรู้สึกตัวเบาขึ้น ความคาดหวังนั้นจะค่อยๆหายไปจากใจเธอเอง

8. ถอดปลั๊ก

          มือถือ ไอแพด ไอพอด โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค หยุดชาร์จ หยุดเสียบปลั๊ก ถอดปลั๊กออกแล้ววางสิ่งเหล่านั้นลง ความรวดเร็วและวุ่นวายเหล่านั้นจะหายไป และเธอจะรู้สึกเบาลงไปเองโดยที่ไม่ต้องทำอะไรเลย รู้สึกเหมือนได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ด้วยล่ะ

9. ให้อภัยตัวเอง

          ถึงเธอจะเศร้า ถึงเธอจะรู้สึกแย่แค่ไหน สิ่งแรกที่ควรทำก็คือการให้อภัยตัวเองซะ เรื่องไหนเคยพลาด เคยผิด หรือใครเคยทำอะไรให้เธอไม่สบายใจ ไม่พอใจ ปล่อยมันไป ยกโทษให้มันไปซะ เลิกทุรนทุรายกับสิ่งที่ผ่านมาแล้ว ชีวิตเธอจะดีขึ้น

10. ไม่ต้องเพอร์เฟคท์

          เข้าใจเถอะว่าชีวิตเธอมันเพอร์เฟคท์ไม่ได้ และไม่มีชีวิตใครที่เพอร์เฟคท์ทั้งนั้นล่ะ เราคือมนุษย์ มนุษย์ที่มีหัวใจ มีความรู้สึกกับทุกสิ่ง ดังนั้นสุขบ้าง ทุกข์บ้างเป็นเรื่องธรรมดา ขนาดนางเอกที่สุดท้ายแฮปปี้เอนดิ้ง ได้แต่งงานกับพระเอกสมใจ แต่ใครจะรู้ว่าถ้าละครยังมีต่อไป นางเอกอาจโดนแม่สามีรุมตีรุมทึ้งเข้าก็ได้ จริงมั้ยล่ะ

ท่องไว้ ฉันเป็นเพียงคนธรรมดา และฉันจะต้องมีค่าในสายตาตัวเองให้ได้!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่