ระวังปากเหม็น! 5 สาเหตุที่ทำให้ปากเหม็นโดยไม่รู้ตัว

อ่าน 6,228

เคยเป็นไหม เวลาจะพูดกับใครแต่ละครั้ง รู้สึกไม่มั่นใจว่ามีกลิ่นปากหรือเปล่า กลัวเขาจะหันหน้าหนีเพราะเราปากเหม็น ถึงแม้จะไม่ได้มีฟันผุหรือกินอาหารที่มีกลิ่นแรงแต่เราก็เสี่ยงต่อการมีกลิ่นปากโดยไม่รู้ตัวได้นะคะ!

วันนี้ GangBeauty มี 5 สาเหตุที่ทำให้ปากเหม็น โดยที่คุณอาจไม่รู้ตัวมาฝาก ลองเช็คกันดูว่าใครตรงข้อไหนกันบ้าง

1. ลิ้นเป็นฝ้า หรือไม่ได้ขูดหินปูนมานาน

ลองแลบลิ้นแล้วส่องกระจกดูค่ะ ว่าลิ้นที่เป็นฝ้าขาวหรือเปล่า ถ้าใช่ก็รีบหาที่ขูดลิ้นมาขูด หรือจะใช้แปรงสีฟันแปรงลิ้นก็ได้ ควรทำความสะอาดทุกวัน นอกจากนั้นควรหมั่นไปขูดหินปูนด้วยนะคะ เพราะกลิ่นปาก มาจากคราบต่างๆ ที่สะสมในช่องปากของเรา

2. ชอบกินของหวาน

สำหรับใครที่ชอบกินอาหารรสหวาน รวมถึงชา กาแฟ น้ำอัดลม แอลกอฮอล์ อาหารเหล่านี้แหละ ที่เข้าไปทำปฏิกิริยา ให้น้ำลายมีแบคทีเรียเยอะและเกิดกลิ่นปากง่ายขึ้น ทางที่ดีเลี่ยงไว้จะดีกว่าค่ะ โดยเฉพาะพวกเครื่องดื่มที่เป็นกรด กินเสร็จแล้วรีบแปรงฟันใน 1 ชั่วโมง จะช่วยลดกลิ่นปากได้บ้าง

3. น้ำหนักเยอะเกินไป

ถ้าเริ่มรู้สึกตัวว่าน้ำหนักเยอะเกินไป ระบบทางเดินหายใจก็จะไม่ค่อยดีไปด้วยนะคะ เพราะความอ้วนทำให้เราหายใจไม่ค่อยสะดวก นอกจากร่างกายจะมีกลิ่นแล้ว ลมหายใจก็ยังมีกลิ่นด้วย

4. ต่อมทอนซิลอักเสบ

แน่นอนว่าช่องปากและลำคอก็เป็นเรื่องเดียวกัน หลายคนไม่รู้ตัวว่ามีอาการของต่อมทอนซิลอักเสบ หรือมีนิ่วในต่อมทอนซิล ก็เลยทำให้มีกลิ่นปากออกมากวนใจตลอดเวลา ควรไปหาหมอเพื่อตรวจหาอาการอักเสบ เพราะกลิ่นจะหายไปถ้าเรารักษาอาการอักเสบให้หายแล้ว

5. เป็นกรดไหลย้อน

ใครเป็นโรคกระเพาะ ระบบย่อยอาหารไม่ดี หรือมีอาการกรดไหลย้อน ลมที่ออกมาจากช่องปากก็จะเป็นกลิ่นเหม็นจากอาหารที่ไม่ย่อย และเกี่ยวเนื่องกับคนที่ท้องผูกด้วยค่ะ หนึ่งในนั้นก็คือกลิ่นปากนี่แหละ วิธีแก้คือรักษาตั้งแต่ต้นตอของโรค รักษาโรคกระเพาะ กรดไหลย้อน หรืออาการท้องผูกซะก่อน แล้วทุกอย่างจะดีเอง

หากใครมีอาการใด อย่าลืมแก้ไขที่สาเหตุด้วยนะคะ ก่อนจะไม่มีใครคุยด้วย!

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่