จกไปเถอะ ประโยชน์ทั้งนั้น! ปลาร้า มีดี แต่คุณไม่เคยรู้!

อ่าน 9,461

  คนไทยชอบกินส้มตำ ส้มตำที่ว่าต้องแซ่บ ต้องดุ ต้องใส่ปลาร้า! ก็นะ ขาดปลาร้าเท่ากับขาดความนัว ซึ่งก็มีอาหารหลายอย่างมากที่ต้องใส่น้ำปลาร้าเพื่อทำให้รสชาติของอาหารดีขึ้น แม้รูปลักษณ์มันจะดูไม่น่ากิน แต่ Gangbeauty ขอบอกเลยนะว่านี่คือวัตถุดิบการปรุงอาหารระดับเชฟ แถมยังมีประโยชน์อีกเพียบเลย!

1. โปรตีนเส้นยาว ในตัวปลา ตอนหมักไว้ให้เป็นปลาร้า จุลินทรีย์จะย่อยให้โปรตีนนั้น กลายเป็นแค่โปรตีนเส้นเล็กๆ ซึ่งดูดซึมได้ง่าย ทำให้ร่างกายของเราได้รับโปรตีนที่มากกว่าการกินปลาปกติ รู้กันอยู่นิว่าโปรตีนน่ะดีต่อร่างกาย!

2. ในปลามีกรดไขมัน ซึ่งไม่ใช่ไขมันเลว แต่เป็นไขมันดีจ้า มีประโยชน์กับหัวใจแล้วก็หลอดเลือดมากเลยนะ เคยได้ยินโอเมก้า 3 มั้ย นั่นแหละ สารอาหารนั้นเลย!

3. ในปัจจุบัน การหมักปลาร้านิยมหมักทั้งก้าง ก้างคือกระดูก กระดูกคือแคลเซียม! แน่นอนว่าพอเรากินเข้าไป แคลเซียมก็เข้าไปอยู่ในตัวเรา ช่วยซ่อมแซมและเสริมสร้างกระดูก ดังนั้น ผู้หญิงที่ชอบจกส้มตำปลาร้ากันนัวคัก จึงมีโอกาสน้อยที่จะเกิดภาวะกระดูกพรุนนั่นเองจ้ะ

4. การหมักของปลาร้า ทำให้เกิดยีสต์และแบคทีเรีย ซึ่งบางตัวก็เป็นจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์แก่ระบบทางเดินอาหารของร่างกาย หรือที่เธอเคยได้ยินตามโฆษณาโยเกิร์ตทั่วไปว่า "โปรไบโอติก" นั่นแหละจ้า

ยังไงก็เลือกร้านที่สะอาด ไม่หมักหมมกันนะคะที่รัก!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่