นักวิจัยเตือน!! "ฟองน้ำล้างจาน" ทำความสะอาดไม่ถูกวิธี สกปรกกว่าพรมเช็ดเท้า!!

อ่าน 2,940

เชื่อหรือไม่ว่า "ฟองน้ำ" หรือ "แผ่นใยขัดล้างจาน" ที่ใช้กันอยู่ในทุกครัวเรือนและตามร้านอาหารต่างๆ หากทำความสะอาดไม่ถูกสุขลักษณะ อาจเป็นแหล่งบ่มเพาะ สะสม ขยายพันธุ์ และเป็นพาหะของเชื้อแบคทีเรียซัมโมเนลล่า ไปสู่เครื่องใช้ในครัวเรือน ทั้ง จาน ชาม ช้อน ซ้อม ที่ก่อให้เกิดโรคทางเดินอาหารได้

ซึ่งวันนี้ GangBeauty จะพาไปรู้จักกับวิธีการทำความสะอาดที่ถูกต้อง ตามที่นักวิจัยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้แนะนำมา ด้วยวิธีต่างๆ ดังนี้

1. ใช้ความร้อน

โดยนำแผ่นใยขัดหรือฟองน้ำที่ผ่านการล้างภาชนะในแต่ละวัน ล้างน้ำเปล่าให้สะอาดแล้วนำไปตากแดดจัดทิ้งไว้อย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง แต่วิธีนี้ก็ไม่สามารถเห็นผลได้ 100% หากทำในช่วงเวลาที่ไม่มีแดด

2. การใช้ความเป็นกรด

โดยนำกรดน้ำส้มหรือน้ำส้มสายชู 4 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำเปล่าครึ่งลิตร แล้วนำแผ่นใยขัดหรือฟองน้ำที่ผ่านการล้างภาชนะในแต่ละวันมาแช่ทิ้งไว้ค้างคืน และเปลี่ยนน้ำส้มสายชูใหม่ทุกวัน ภาวะที่มีความเป็นกรดสูงนั้นจะช่วยให้สามารถลดปริมาณเชื้อจุลินทรีย์ดังกล่าวให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัยแก่การบริโภคได้

3. การใช้ผลิตภัณฑ์ล้างจาน

ที่มีส่วนผสมในการช่วยขจัดและป้องกันการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในแผ่นใยขัดล้างจานหรือฟองน้ำ ซึ่งให้ผลยับยั้งแบคทีเรียได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แต่อย่างไรก็ตาม การรักษาความสะอาดในบริเวณต่างๆ ของห้องครัวก็สำคัญเช่นกัน ต้องทำให้ถูกสุขลักษณะอยู่เสมอ ก็จะสามารถช่วยป้องกันเชื้อแบคทีเรียที่เป็นตัวการของโรคต่างๆ ได้ดี


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่