ไขข้อสงสัย! ทำไมเวลาน้องหมาอึ ต้องมองหน้าเจ้าของ..

อ่าน 4,405

สำหรับคนที่เลี้ยงน้องหมา เคยสงสัยกันไหมว่าเวลาที่น้องหมากำลังทำกิจส่วนตัว หรือน้องกำลัง อึ อยู่นั้นแหละ ทำไมต้องมองมาที่เราทุกครั้ง ถ้าสงสัย GangBeauty มีคำตอบมาให้ค่ะ

ดร. แคทธริน พริมม์ สัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ระบุสาเหตุพฤติกรรมของน้องหมาที่ชอบจ้องเจ้าของขณะทำธุระว่าเพราะพวกมันกังวลเรื่องความปลอดภัย

ตามสัญชาตญาณของสุนัขในป่า การขับถ่ายเป็นภารกิจที่เสี่ยงอันตรายมาก เพราะอาจถูกสัตว์นักล่าอื่นๆ ลอบทำร้ายได้ และหากถูกโจมตีขณะกำลังขับถ่ายจะทำให้หลบหนีศัตรูได้ลำบาก (ลองคิดภาพหากคุณต้องหนีอะไรสักอย่างขณะกำลังขับถ่ายในห้องน้ำ)

สุนัขนั้นเป็นสัตว์สังคม เจ้าของเปรียบเหมือนจ่าฝูงที่สุนัขให้ความไว้วางใจ เมื่อมันต้องการขับถ่ายมันจะจ้องมองเจ้าของเพื่อขออนุญาตและคอยมองตลอดเผื่อว่าเจ้าของจะส่งสัญญาณเตือนเมื่อมีอันตรายเกิดขึ้นให้มันได้รับรู้และไหวตัวทัน

นอกจากนี้สุนัขยังหวังให้เจ้าของปกป้องมันด้วยหากมีภัยอันตรายเกิดขึ้น

ดังนั้นหากเจ้าของทำท่ารังเกียจขยะแขยงและเดินหนีไปจากตรงนั้น สุนัขก็จะรู้สึกไม่ปลอดภัยและหยุดกิจกรรมการขับถ่ายไว้แค่นั้นและเดินตามเจ้าของไป  ในทางกลับกัน หากมีสัตว์ตัวอื่นหรือบุคคลที่มันไม่ไว้ใจจ้องมองอยู่ มันก็จะไม่กล้าทำการขับถ่ายเพราะกังวลเรื่องความปลอดภัย

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่