ต้องระวัง!! 5 โรคร้ายที่มากับ "น้ำท่วม"

อ่าน 1,875

ปลายฝนต้นหนาว แม้ว่าจะเป็นบรรยากาศค่อนข้างดี แต่หลายๆพื้นที่ทั่วประเทศกำลังเผชิญกับ "น้ำท่วม" อยู่ เรียกได้ว่าเจอกันทุกปี ทุกภาคของประเทศไทย

เวลาน้ำท่วมที่ไรเราาก็มักจะเห็น เด็กๆออกมาเล่นน้ำ สำหรับผู้ใหญ่ก็อาจจะกระโดน้ำอัดคลิปล้อเรียน แต่!! เชื่อเถอะ น้ำท่วม น้ำขัง ที่ดูชุ่มฉ่ำๆ กลับแฝงอันตรายสุดน่ากลัวขนลุก ทั้งเชื้อโรคแบคทีเรีย สัตว์มีพิษ ขยะเหม็นเน่า ที่เอ่อล้นมาจากท่อน้ำ สกปรกจนต้องร้องยี้หลับตาปี๋ อีกทั้งนำพามาซึ่งโรคร้าย 5 โรคที่คนมักเป็นเพราะสาเหตุลุยน้ำท่วม และเราจะมีวิธีป้องกันอย่างไร มาดูกัน

1. โรคตาแดง

:โรคตาแดงเกิดจากมีเชื่อโรคเข้าสู่ดวงตา จากการใช้มือสกปรกมีเชื้อโรคไปขยี้ตา มักเกิดในเด็กเล็ก เวลาเป็นโรคนี้จะมีอาการยื่อบุตาขาวเปลี่ยนเป็นสีแดง ระคายเคืองตา ปวดตา แพ้แสง มีขี้ตามาก ระวังโรคแทรกซ้อน วิธีป้องกันคือ ล้างมือ และล้างดวงตาให้สะอาด ด้วยน้ำสะอาดทุกครั้ง

2. โรคฉี่หนู

:โรคฉี่หนูเกิดจาก โรคติดต่อจากสัตว์สู่คน โดยมีปัสสาวะหนูเป็นพาหะ ที่ปนเปื้อนตามแม่น้ำ ลำคลอง รวมถึงน้ำท่วมขังชอนไชเข้าสู่บาดแผลตามร่างกาย คนที่เป็นโรคนี้จะมีอาการไข้สูง ปวดหัว ปวดตัว เบื่ออาหาร ท้องเดิน วิธีป้องกัน เลี่ยงการย่ำน้ำด้วยเท้าเปล่า ใส่รองเท้าบู๊ทกันน้ำ ทำความสะอาดที่พักไม่ให้เป็นที่อาศัยของหนู เก็บขยะสม่ำเสมอ และถ้าเป็นแล้วอย่าหายาทานเอง ให้รีบพบแพทย์โดยเร็วที่สุด

3. ไข้เลือดออก

:ไข้เลือดออกเกิดจากเชื้อไวรัสที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรค น้ำท่วมหน้าฝนนี่ล่ะ แหล่งเพาะพันธุ์ยุงชั้นดี คนที่เป็นโรคนี้จะมีอาการไข้สูง เบื่ออาหาร อาเจียน ปวดกล้ามเนื้อ อาจมีผื่นขึ้น หากเข้าสู่ภาวะวิกฤตผู้ป่วยจะไข้ลด มือเท้าตัวเย็น ชีพจรเต้นเร็ว อาเจียนมาก ปัสสาวะน้อย อาจเข้าสู่ภาวะช็อกได้ ควรรีบพบแพทย์อย่างเร่งด่วนที่สุด วิธีป้องกันทายากันยุง หยุดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงจากน้ำขัง หากเริ่มมีอาการแม้แต่เล็กน้อยรีบพบแพทย์ตั้งแต่เนิ่นๆ จะดีที่สุด

4. โรคติดเชื้อระบบทางเดินอาหาร

:โรคติดเชื้อระบบทางเดินอาหารเกิดจากการดื่มน้ำ รับประทานอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อโรค อาหารทิ้งข้ามคืน อาหารไม่สะอาด มักแบ่งได้หลายโรคทั้ง อุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษ โรคบิด อหิวาตกโรค อาการส่วนใหญ่คือถ่ายอุจจาระเหลว ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน วิธีป้องกันคือ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ทานอาหารปรุงสุกใหม่เสมอ กำจัดแหล่งขยะมูลฝอย ดื่มน้ำสะอาดเยอะๆ

5. โรคผิวหนัง

:โรคผิวหนังเกิดจาก การย่ำน้ำหรือแช่น้ำที่มีเชื้อโรค ใส่เสื้อผ้าอับชื้นสกปรกไม่แห้ง มักจะมีอาการ คันตามตัว คันตามซอกนิ้วเท้า เป็นขุย มีผื่น อาจเกิดโรคแทรกซ้อน วิธีป้องกันคือ เลี่ยงการย่ำน้ำด้วยเท้าเปล่า ใส่รองเท้าบู๊ทกันน้ำ ล้างเท้าด้วยสบู่ให้สะอาดทุกครั้ง เช็ดเท้าให้แห้งเมื่อกลับบ้านเสมอ

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่