เก็บไว้ก่อน!! 6 ประโยชน์สุดทึ้งจาก "เปลือกกล้วย"

อ่าน 8,571

มันแน่นอนอยู่ที่ทุกคนจะรู้ถึงคุณประโยชน์มากมายที่ได้จากกล้วย แต่ส่วนใหญ่เวลาที่เรากินกล้วยเรามักจะปอกเปลือกของมันออก และทิ้งไป กินแต่ลูกของมันกัน

วันนี้ GangBeauty เลยขอมาแนะนำว่า อย่าพึ่งทิ้งเจ้า "เปลือกกล้วย" เพราะความจริงแล้วมันมีประโยชน์มาก! ไปดูกันเลยมามันให้อะไรกับร่างกายเราได้บ้าง

1. ขัดฟันขาว

:ในเปลือกกล้วยมีแร่ธาตุอย่างโพแทสเซียม แมงกานีส แมกนีเซียม ซึ่งจริงๆ แล้วยังไม่มีผลวิจัยเรื่องนี้ยืนยันชัดเจนค่ะ ถึงกระนั้นก็มีทันตแพทย์หลายคนบอกว่า เปลือกกล้วยพอช่วยขัดฟันให้ขาวได้อยู่เหมือนกัน

2. แก้ส้นเท้าแตก

:นำมาถูบริเวณส้นเท้าที่แห้งกร้าน ทิ้งไว้สัก 10-15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด จะช่วยทำให้ผิวบริเวณส้นเท้านุ่มขึ้น ทำประจำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง พร้อมกับทาครีมบำรุงตามไปด้วย

3. สมานแผล

:ในเปลือกกล้วยมีเอนไซม์ สารแอนตี้ออกซิแดนท์ และแร่ธาตุต่างๆ ที่ช่วยทำให้แผลหายเร็วขึ้น แค่เพียงนำเปลือกกล้วยไปล้างยางออกให้หมดเสียก่อน แล้วค่อยนำมาถูรอบๆ ปากแผล ที่เกิดจากการเกา รอยสิว รวมไปถึงอาการคันจากเชื้อรา

4. แก้ยุงกัด

:น้ำตาลในเปลือกกล้วยสามารถลดอาการบวมของตุ่มคันจากยุงกัด ใช้เปลือกกล้วยด้านในถูลงไปตรงบริเวณผิวที่โดนยุงกัด แล้วคลึงเบาๆ ทิ้งไว้สักพัก

5. ฆ่าเชื้อ

:ปลือกกล้วยก็มีคุณสมบัติเป็นยาฆ่าเชื้อเหมือนกันค่ะ สามารถรักษาแผลที่ถูกมีดบาดได้ โดยนำเปลือกกล้วยมาตัดเป็นชิ้นแล้วคว่ำส่วนสีขาวปิดลงบนแผล แล้วใช้ผ้าก๊อซปิดทับอีกที ทิ้งไว้สัก 2-3 ชั่วโมงค่อยมาเปลี่ยนเปลือกกล้วยเป็นชิ้นใหม่ ปิดแบบนี้ไว้สักพักแล้วแผลจะค่อยๆ หายได้

6. รักษาหูด

:เปลือกกล้วยด้านในช่วยกำจัดหูดที่ขึ้นบนผิวหนังได้ โดยนำเปลือกกล้วยมาถูที่หูด หรือวางปิดลงไปบนหูดแล้วใช้แผ่นปิดแผลแปะทับไว้ 1 คืน จะช่วยให้หูดลอกตัวออกมาได้เร็วขึ้น

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่