อันตราย! ผลข้างเคียงจากผ้าอนามัยแบบสอด

อ่าน 4,588

ผ้าอนามัยแบบสอดเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของสาวๆในช่วงวันนั้นของเดือน หลายคนบอกว่าสะดวกกว่า เดินได้ไม่อึดอัด ใส่เสื้อผ้ารวดรูปได้ และยังว่ายน้ำได้อีกด้วย ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นข้อดีของผ้าอนามัยแบบสอด แต่วันนี้ GangBeauty มี ผลข้างเคียงด้านลบของผ้าอนามัยแบบสอดมาบอกกันค่ะ

1. ระคายเคืองช่องคลอด

เนื่องจากบริเวณช่องคลอดของเรานั้น ค่อนข้างบอบบาง และไวต่อความรู้สึก ผ้าอนมัยแบบสอดถือได้ว่าเป็นสิ่งแปลกปลอมที่เข้าไปสัมผัสเสียดสีกับบริเวณช่องคลอดโดยตรง ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการแพ้ หรือผื่นคันได้

2. เป็นสาเหตุของการติดเชื้อในช่องคลอด

ผลข้างเคียงสืบเนื่องจากข้อเเรก นอกจากจะทำให้ระคายเคืองแล้ว ในผู้ใช้บางรายอาจเกิดอาการติดเชื้อภายในช่องคลอดได้ โดยเฉพาะผ้าอนามัยแบบสอดรุ่นที่มีกลิ่นหอมเพราะจะไปรบกวนค่า pH ที่สมดุลในช่องคลอด เกิดเป็นยีสต์และเชื้อราได้

3. มีสารเคมีเจือปน

ผ้าอนามัยแบบสอดบางยี่ห้อที่ผลิตอย่างไม่ได้มาตรฐาน ตรวจพบสารเคมีที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ เช่น ยาฆ่าเเมลง หรือสารที่รุนเเรงกว่านั้นอย่าง คลอรีน การที่ช่องคลอดต้องสัมผัสกับสารเคมีเหล่านี้โดยตรงจึงอันตรายมาก

4. อาจก่อให้เกิดมะเร็ง

ในผ้าอนามัยแบบสอดบางยี่ห้อใช้คลอรีนเพื่อฟอกขาว ซึ่งอาจก่อให้เกิดโรคมะเร็งเต้านม รวมถึงระบบภูมิคุ้มกันอื่นๆของร่างกายแย่ลงไปด้วย

5. ปวดประจำเดือนมากกว่าปกติ

ผู้มีประสบการณ์ใช้ผ้าอนามัยแบบสอดบางรายให้ความเห็นว่า การใช้ผ้าอนามัยแบบสอดทำให้มีอาการปวดประจำเดือนมากกว่าปกติ ซึ่งอาจเกิดจากการระคายเคืองหรือการใส่ไม่ถูกวิธี

6. ส่งกลิ่นเหม็น

การที่ผ้าอนามัยแบบสอดต้องซับเลือดที่มีกลิ่นคาวของคุณไว้ หากไม่รักษาความสะอาด หรือหมั่นเปลี่ยนบ่อยๆ ก็อาจส่งกลิ่นออกมาได้

7. อันตรายถึงชีวิต

หากไม่รักษาความสะอาดในวันนั้นของเดือน ไม่เปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ ปล่อยให้เกิดการหมักหมมหรืออบชื้นเป็นเวลานาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผ้าอนามัยแบบสอด จะทำให้ติดเชื้อโรคได้ โดยเชื้อจะสร้างสารพิษ (exototin) ไปทำลายระบบต่างๆของร่างกายอย่างรวดเร็ว จะมีอาการไข้สูง ช็อกตายได้ หรือที่เรียกว่า Toxic Shock Syndrome หรือ TSS

ควรเลือกใช้ผ้าอนามัยที่เหมาะสมกับตนเอง และหมั่นดูแลรักษาความสะอาด เพื่อป้องกันอันตรายนะคะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่