9 ของถวายพระ ทำบุญแบบได้บุญ ไม่นำบาป!!

อ่าน 23,187

          คนไทยกับศาสนาพุทธนั้นคือของคู่กัน ฉะนั้นการทำบุญตักบาตรจึงถือเป็นกิจวัตรของคนไทยมายาวนาน หากใครตื่นเช้าก็ทันพระบิณฑบาต ใครตื่นไม่ทันก็อาศัยขับรถไปวัด ไปทำบุญนอกรอบเอา ซึ่งปัญหามันอยู่ที่ตอนทำบุญนอกรอบนี่แหละ ยังมีชาวพุทธอยู่อีกมากที่พึ่งชุดสังฆทานตามร้านขายเครื่องสังฆภัณฑ์ เพราะไม่รู้ว่าจะต้องซื้ออะไรไปถวายพระดี Gangbeauty เห็นข่าว ส่วนใหญ่ในชุดสังฆทานพวกนั้นมีแต่ของที่พระท่านใช้ไม่ได้เลยสักอย่าง วันนี้เลยมาแนะนำว่าสิ่งของอะไรที่มันจำเป็นสำหรับพระท่านบ้าง เพื่อเป็นแนวทางให้เธอทำบุญแล้วได้บุญจริงๆจ้ะ

1. หนังสือธรรมะ สารคดี หรือหนังสือความรู้ต่างๆ ไม่ว่าจะแขนงไหน เพื่อให้ท่านไว้อ่าน เพิ่มพูนความรู้ในยามว่างจากกิจของท่าน

2. ใบมีดโกน แม้จะเป็นสิ่งของเล็กน้อย ดูเอาไปถวายแล้วจะน่าเกลียดจัง ขอบอกตรงนี้เลยนะว่านี่น่ะไอเทมสำคัญที่พระท่านจำเป็นต้องใช้มากๆ ใบมีด 1 ใบใช้ได้สองทีก็ทื่อแล้ว แต่ท่านต้องโกนผม คิ้ว หนวดทุกวัน คิดดูเอาว่าต้องใช้จำนวนเยอะขนาดไหน ดังนั้น ซื้อไปถวายได้นะ

3. ชุดเครื่องเขียน เป็นพระ ใช่ว่าจะนั่งๆนอนๆ กวาดลานวัดไปวันๆนะเธอ ท่านต้องศึกษา ต้องเรียนรู้ปริยัติธรรมและจดกำหนดนัดหมายต่างๆ อีกทั้งในวัดก็มีเด็กวัด การถวายชุดเครื่องเขียน จึงมีประโยชน์เผื่อแผ่ไปถึงเด็กวัด เอาไว้เรียนหนังสือกับพระท่านด้วยนะ

4. อุปกรณ์ทำความสะอาด ทุกคนไปวัด แต่น้อยคนจะทำความสะอาดวัดทั้งที่ก็เป็นศูนย์กลางชุมชน ดังนั้น เมื่อพระท่านต้องคอยทำความสะอาด ไว้รอต้อนรับพวกเธอ อุปกรณ์ทำความสะอาด น้ำยาต่างๆ ไม้ถูพื้น ไม้กวาดใดๆจึงสำคัญไม่น้อยไปกว่าอย่างอื่นเลย

5. เครื่องใช้ไฟฟ้า ใครกลัวซื้อของชิ้นเล็กแล้วมันน้อยหน้า จัดของชิ้นใหญ่ไปเลย พัดลม กาต้มน้ำร้อน คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค หรือของอื่นๆ เอาง่ายๆ อะไรที่จำเป็นต้องใช้ในบ้านบ้าง วัดก็เช่นกัน ไม่ใช่แค่พระสงฆ์ แต่เผื่อบางทีมีญาติโยมอะไรมาก็ใช้ได้

6. ยาสามัญประจำบ้าน ถ้าเธอชอบซื้ออะไรเป็นเซตเป็นชุด เปลี่ยนจากสังฆทาน มาเป็นเซตยาสามัญประจำบ้านตามร้านขายยา หรือในห้างก็ได้ มีติดไว้ที่บ้านไม่เสียหาย ที่วัดก็ไม่เสียหายเหมือนกัน

7. รองเท้า จริงอยู่ว่าท่านเป็นพระ ท่านไม่จำเป็นต้องใส่อยู่แล้วนี่ แต่เธอ เมื่อก่อนน่ะได้ ดูเดี๋ยวนี้ ถนนหนทางเป็นไง เละค่ะ มีแต่อะไรไม่รู้อันตรายไปหมด รองเท้าจึงกลายเป็นสิ่งของจำเป็นสำหรับพระท่านมากๆ เอาไว้ให้ท่านใช้สำหรับไปเรียน หรือไปกิจนิมนต์ตามที่ต่างๆ

8. ผ้าขนหนู เราใช้ พระท่านก็ต้องใช้ แต่อย่างไรก็ดี เลือกสีที่มันคุมโทนสุภาพเข้าไว้นะเธอนะ ไม่ใช่ซื้อตามใจชอบ ต้องซื้อตามความเหมาะสมของคนที่ใช้จะดีกว่าเน้อ

9. ผ้าไตรจีวร สิ่งนี้คือส่วนที่ทุกคนก็รู้ดีอยู่แล้วว่ายังไงก็ควรถวาย แต่เราควรเลือกผ้ามัสลินนะ เพราะมันเหมาะกับอากาศบ้านเรา ระบายได้ดี ไม่ร้อนไม่อับนั่นเองจ้ะ

หรือถ้าใครไม่มีเวลา จะซื้อสังฆทานก็ได้ แต่ต้องเช็คดีๆก่อนนำไปถวายนะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่