10 วิธี ใส่คอนแทคเลนส์ให้ปลอดภัย

อ่าน 2,023

สำหรับสาวๆสายตาสั้นหรือยาว แต่ไม่อยากใส่แว่นให้เกะกะ "คอนแทคเลนส์" ตอบโจทย์ของคุณสาวๆได้เป็นอย่างดี แถมสายตาปกติก็ใส่ได้ เป็นแฟชั่นสุดฮิตอีกอย่างหนึ่งของวัยรุ่นสมัยนี้

แต่คุณสาวๆต้องอย่าลืมก่อนซื้อมาใช้ต้องเลือกให้ดี และใช้ให้ถูกวิธี เพราะถ้าใช้ผิด ผลเสียก็ตกอยู่ที่เรา แถมดวงตาของเราเป็นอวัยวะที่ค่อนข้างอ่อนไหวต่อสิ่งรอบข้างอีกด้วย วันนี้ GangBeauty เลยมี วิธีการใส่คอนแทคเลนส์ให้ปลอดภัย มาฝาก ไปดูกันเลย

1. อาการที่พบส่วนใหญ่ของคนที่ใส่คอนแทคเลนส์ คือ ระคายเคืองตา ตาแห้ง ตามัวเป็นๆ หายๆ บางครั้งรู้สึกหนักตา น้ำตาไหล ไม่สบายตา คล้ายมีเศษผงอยู่ในตา

2. ในแต่ละวันไม่ควรใส่คอนแทคเลนส์ติดต่อกันเป็นเวลานาน และควรใช้แว่นสายตาในบางวัน เพื่อเป็นการหยุดพัก ให้กระจกตา ดูดซึมออกซิเจนได้ตามปกติ

3. ไม่ใส่นอนหรือใส่ข้ามคืน เพราะการใส่คอนแทคเลนส์ ทำให้ออกซิเจนผ่านเข้าไปในตาได้น้อยลง มีโอกาสติดเชื้อจากคอนแทคเลนส์สูงขึ้น

4. ควรถอดล้างและแช่คอนแทคเลนส์ เพื่อฆ่าเชื้อโรคด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อที่ได้มาตรฐานเท่านั้น และต้องแช่น้ำยาติดต่อกันอย่างน้อย 6 ชั่วโมง เพื่อให้การฆ่าเชื้อโรคเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

5. การใช้น้ำเกลือทำความสะอาด หรือแช่คอนแทคเลนส์ จะทำให้โอกาสการติดเชื้อสูงขึ้นมาก

6. ควรเปลี่ยนคอนแทคเลนส์ตามอายุที่กำหนด และไม่ใส่คอนแทคเลนส์ร่วมกับผู้อื่น

7. น้ำตาเทียม มีส่วนผสมของน้ำตา อิเลคโตรไลท์ ซึ่งเป็นสารที่จำเป็นสำหรับกระจกตามากกว่ายาหยอดตาสำหรัคอนแทคเลนส์ หากมีปัญหาระคายเคืองตา นัยน์ตาแห้ง ควรใช้น้ำตาเทียม

8. ยาหยอดตาสำหรับคนใส่คอนแทคเลนส์ ควรหยอดก่อนใส่คอนแทคเลนส์ ระหว่างใส่ และก่อนถอดคอนแทคเลนส์ จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นทำให้เกิดความสบายตา ภาพคมชัดขึ้น และทำให้อาการตาแห้งน้อยลง

9. คอนแทคเลนส์ชนิดใส่รายวัน สามารถให้ออกซิเจนผ่านได้ดีที่สุด และเนื่องจากถอดทิ้งทุกวันจึงทำให้มีการสะสมโปรตีนในคอนแทคเลนส์น้อย และเกิดอาการระคายเคืองน้อยกว่าชนิดอื่นๆ แต่มีราคาสูงกว่าคอนแทคเลนส์ชนิดรายสัปดาห์ และรายปี

10. ไม่ควรใส่คอนแทคเลนส์ Big Eye หรือแบบมีสีสันแฟนซีเป็นประจำ เนื่องจากการใส่คอนแทคเลนส์สี จะทำให้ออกซิเจนผ่านเข้าสู่กระจกตาได้น้อยมาก และทำให้นัยน์ตาแห้งมากกว่าการใส่คอนแทคเลนส์ปกติ

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่