5 ของไม่ควรมองข้าม ถ้าไม่อยากเงินขาดมือ!!

อ่าน 4,438

          ประเทศไทยทุกวันนี้ ค่าครองชีพไม่น้อยนะจ๊ะ ไหนจะภาระค่านั่นนี่นู่น จับอะไรก็เป็นเงินเป็นทอง ไม่ใช่ได้เงินนะ เสียเงิน! Gangbeauty เห็นสเตตัสในเฟซบุ๊ก มีเยอะมากเลยที่เพิ่งจะเข้ากลางเดือน เริ่มบ่นโอดครวญเงินหมดกันแล้ว ปัญหานี้ถ้าไม่รีบแก้ จะต้องมีคนที่แพ้ และพังก่อนถึงสิ้นเดือนแน่ๆ และนี่คือ 5 สิ่งแรกที่ทุกคนควรเลิกมองข้าม และประหยัดบ้างได้แล้ว!

1. ค่าธรรมเนียม

          คิดกันล่ะสิว่ามันก็แค่ค่าธรรมเนียม เยอะแยะที่ไหน ไม่ทำให้จนหรอก แต่ด้วยความซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์ ในฐานะที่เธอเป็นผู้บริโภค แล้วต้องโอนเงินเดือนนึงบ่อยครั้ง ลองให้เอาทั้งหมดมาบวกกันซิว่าแค่ค่าธรรมเนียมที่เสียไปเฉยๆ รวมแล้วซื้อเสื้อผ้าได้อีกชุดเลย! นี่ยังไม่รวมการกดเงินจากตู้ต่างธนาคารอีก เธอว่าทั้งปี รวมแล้วมีค่าธรรมเนียมที่ไม่ได้อะไรกลับมาในชีวิตเธอกี่บาท! ลองเปลี่ยนดูเถอะ กดเอทีเอ็มให้มันตรงธนาคาร โอนเงินก็พยายามหาแม่ค้าที่ธนาคารเดียวกัน ไม่ก็ใช้พร้อมเพย์ แบบนี้สิโอเค!

2. พกเหรียญ

          เหรียญ 1 เหรียญ อาจมีค่าแค่เศษเหรียญ แต่เศษเหรียญเหล่านั้นล่ะ จะทำให้เธอประหยัดเงินไปอีกหลายบาท! ยกตัวอย่างเลยนะ ทุกเช้าออกเดินทาง นั่งพี่วิน มีแบงค์ร้อย พี่วินทอนเงิน มัวแต่หาเหรียญมาทอนให้เธอ สุดท้ายคือช้าไม่ทันใจมนุษย์เงินเดือนแบบเธอ เธอก็แค่ "พี่คะ ไม่เป็นไร หนูยกให้" นั่นไง ไปแล้ว 5 บาท แล้ววันไหนขึ้นแท็กซี่ มิเตอร์อยู่ที่ 63 บาท จ่ายไป 70 แต่พี่ไม่มีเงินทอน อะเราก็ยกให้ แค่รถสองต่อนี้เธอก็เสียเงินไปฟรีๆ 12 บาทแล้ว ทั้งปีบวกกันนี่ไม่อยากจะคิด!

3. วางแผนภาษี

         จริงอยู่ว่ามันเป็นเรื่องของบริษัท ที่จะมีหน้าที่นำภาษี ไปจ่ายให้กับเรา แต่รู้มั้ยว่าการที่เธอไม่ได้จับต้องภาษี และมองว่านั่นไม่ใช่ธุระกงการอะไรของฉัน อาจเป็นการเสียโอกาสเรื่องเงินหลายอย่างเลยนะ เพราะมันมีค่าลดหย่อนภาษีจากการทำประกันบ้าง ค่าอุปการะเลี้ยงดูบุพการี การซื้อกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือกองทุนระยะยาวต่างๆ บ้างก็มีการขอคืนภาษีได้ด้วย ดังนั้น ศึกษาไว้บ้าง ถ้าได้เงินคืนกลับมาขอบอกว่ากินข้าวต่อได้อีกหลายมื้อเลยนะ!

4. โปรโมชั่น

          ทาสโซเชียลทั้งหลาย พอเห็นอะไรออกใหม่ เป็นกระแสเป็นต้องตามไปซื้อ ตามไปช้อปให้ไวให้ว่อง มันอาจจะดูว้าวในความรู้สึกเธอ ว่าได้ถือของออกใหม่แบบไวเว่อร์ แต่ถ้ามีสติสักนิด จะรู้เลยว่ามันไม่ได้สำคัญอะไรขนาดนั้น ยิ่งของแบรนด์ตามห้าง ขอบอกว่าเซลล์บ่อยมาก เซลล์ที 70-80% เวลาซื้อของแพงๆมา กลับไปดูอีกทีมันเซลล์ เจ็บใจมั้ยล่ะ! ถ้าเธอเป็นนักช้อปนักใช้เงินตัวแม่ พวกบัตรสมาชิกต่างๆที่สมัครฟรีน่ะ สมัครเข้าไป มันมีประโยชน์กับเธอแน่นอน

5. ของฟรี

          จากคำที่ว่าของฟรีไม่มีในโลก บางทีเราว่าเธอก็มองข้ามอะไรเยอะไปหน่อย WiFi ฟรีตามห้างหรือร้านกาแฟไง ถ้าวันไหนไปช้อปปิ้งเครื่องสำอาง ก่อนออกจากร้านก็แวะหยิบเทสเตอร์มาสิ ใครใคร่อยากออกกำลังกาย สวนสาธารณะก็มีอุปกรณ์ มีเครื่องออกกำลังกายอากาศดีๆให้เลือกใช้เกือบเท่าฟิตเนสเลย มันอยู่ที่เธอเลือกแค่นั้นเอง สิทธิประโยชน์ต่างๆของตัวเองก็พยายามรักษา สวัสดิการที่ทำงาน ขนมกินฟรี กาแฟชงกินได้ สวัสดิการประกันสังคม ทำฟันฟรี รักษาฟรี เห็นมั้ย ของฟรีเยอะแยะ!

งกบ้างก็ไม่เสียหาย เรื่องเล็กน้อยอย่าให้มันเข้ากระเป๋าตังค์เราจะดีกว่าเน้อ!

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่