หยุดกินได้เลย!!! 7 อันตรายจาก "ผงชูรส" ผมร่วง หัวล้าน

อ่าน 9,504

การมีสุขภาพที่ดีมีปัจจัยหลายๆอย่าง นอกจากการดูแลตัวเอง ออกกำลังกายอย่างสมำเสมอ ไม่เครียด แล้วละก็ อาหาร ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้สุขภาพของเราแข็งแรง

วันนี้ GangBeauty ขอพูดถึงส่วนประกอบหนึ่งของอาหาร แน่นอนว่าใส่มันเข้าไป อาหารจะอร่อยขึ้นทันตา แต่ความอร่อยที่ได้มาก็แผงอันตรายมาให้ด้วยเช่นกัน นั้นก็คือ "ผงชูรส" เราไปดูกันเรื่องอันตรายที่แฝงมามีอะไรบ้าง

สาเหตุสำคัญที่ทำให้ผงชูรสจัดเป็นสารที่เป็นอันตรายหากบริโภคในปริมาณมากๆ ก็คือ วัตถุดิบและกระบวนการผลิตที่มีการหมักและใช้สารเคมีหลายชนิด ทั้ง กรดเกลือ (ไฮโดรเจนคลอริก) กำมะถัน (ซัลฟูริก) ยูเรีย (สารประกอบสำคัญในปัสสาวะมนุษย์) และด่างโซดาไฟ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์ ทำให้เกิดโรคภัยต่างๆ มากมาย

7 อันตรายจาก "ผงชูรส"

1. ผงชูรสทำลายระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายมนุษย์

:การรับประทานผงชูรสในปริมาณมากทุกๆวัน ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันหรือภูมิต้านทานโรคลดลง โดยเฉพาะในรายที่เป็นภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือโรคเอดส์ จะทำให้ติดเชื้อได้ง่ายและอาการทรุดเร็วกว่าปกติ

2. ผงชูรสส่งผลให้สมองส่วนหน้าทำงานผิดปกติ

:ส่วนประกอบของผงชูรสมีฤทธิ์ทำลายสมองส่วนหน้าหรือที่เรียกว่า Hypothalamus ซึ่งเป็นสมองส่วนสำคัญในการควบคุมระบบสืบพันธุ์ในร่างกาย ทำให้อวัยวะสืบพันธุ์มีขนาดเล็กลง เสี่ยงต่อการเป็นหมัน นอกจากนั้นสมองส่วน Hypothalamus ยังทำหน้าที่ควบคุมการเจริญเติบโตของร่างกาย หากอวัยวะส่วนนี้ถูกทำลาย จะทำให้เจริญเติบโตช้า พัฒนาการด้านการเรียนรู้ลดลงและอาจส่งผลให้ปัญญาอ่อนได้

3. ผงชูรสส่งผลต่อประสาทตา

:สำหรับผู้ที่บริโภคผงชูรสเป็นประจำตั้งแต่อายุยังน้อย มีโอกาสสูงที่ระบบประสาทตาเสื่อมไวกว่าคนปกติ ซึ่งข้อพิสูจน์นี้ถูกเผยแพร่โดยห้อง Lab จากอเมริกา โดยสัตว์ทดลองมีภาวะตาเสียและตาบอดเมื่อได้รับผงชูรสในปริมาณมากติดต่อกันเป็นเวลานาน

4. ผงชูรสทำให้กระดูกและไขกระดูกถูกทำลาย

:การรับประทานผงชูรสเกินขนาดสะสมมาเป็นเวลานานส่งผลต่อการผลิตเม็ดเลือดแดงภายในร่างกาย เนื่องจากเมื่อไขกระดูกถูกทำลายจะไม่สามารถผลิตเม็ดเลือดแดงเพื่อส่งออกซิเจนไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ เสี่ยงต่อโรคสมองขาดออกซิเจนและโรคเลือดจางในอนาคต

5. ผงชูรสทำให้ผิวหนังไม่แข็งแรง

:สารสำคัญในผงชูรสเป็นตัวการที่ทำให้วิตามินบี 6 ในร่างกายลดลง ส่งผลระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากร่างกายขาดวิตามินบี 6 จะทำให้เกิดอาการแพ้ได้ง่าย จากการศึกษาพบว่าผงชูรสทำให้เกิดอาการแพ้บริเวณผิวหนังเรื้อรังได้มากกว่าปกติ

6. ผงชูรสก่อให้เกิดความผิดปกติกับทารกในครรภ์

:สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่รับประทานผงชูรสเป็นประจำ อาจเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอาการเลือดคลั่งในสมองของทารก นอกจากนั้นในรายที่แพ้จะทำให้ทารกแรกเกิดมีอาการชักไม่ทราบสาเหตุได้

7. ผงชูรสเพิ่มความเสี่ยงโรคไตและความดันโลหิตสูง

:ในผงชูรสมีปริมาณโซเดียวอยู่ค่อนข้างมาก สังเกตได้จากรสเค็มๆ (แต่กลมกล่อม) โดยไตต้องทำงานอย่างหนักเพื่อขับโซเดียมส่วนเกินออกจากร่างกาย ทำให้ในบางรายเกิดอาการไตวายจากการรับประทานผงชูรสเกินขนาดได้ นอกจากนั้นยังส่งผลต่อระบบหมุนเวียนเลือดและทำให้ความดันโลหิตสูง

เห็นถึงอันตรายแฝงของผงชูรสแล้วคงต้องทานให้น้อยลงแล้ว ปกติแล้วคนเราสามารถรับประทานผงชูรสได้ไม่เกิน2 ช้อนชาในแต่ละวัน ก่อนทำอาหารหรือทานอาหารลองคำนวณกันดูนะคะ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงของเราเอง!

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่