เคยสงสัยไหม !!! 3 จุดกลางหน้าผากบ่าวสาว มีความหมายอะไรและทำไมต้องเจิมหน้าผาก !!!

อ่าน 21,807

คุณเคยสงสัยไหมค่ะ ว่าทำไมที่หน้าผากเจ้าบ่าว เจ้าสาว ถึงต้องมีจุดสามจุด วันนี้ gangbeauty จะมาให้คำตอบและความหมายของเจิมหน้าผากของบ่าวสาวในงานแต่งงานกันค่ะ

3 จุดที่หน้าผากคู่บ่าวสาว มีความหมายว่า แก้วสามประการ คือพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เพื่อเป็นสิริมงคลการเริ่มต้นใช้ชีวิตคู่ โดยญาติทั้งคู่บ่าวสาวจะเลือกใช้ผู้ใหญ่ที่มีชีวิตคู่ที่ดี ประสบความสำเร็จเรื่องการงาน การครองเรือนที่น่ายกย่อง มีรักเดียวไม่เคยมีปากเสียงกัน มีบุตรธิดาที่เลี้ยงง่าย เป็นผู้เจิมหน้าผากให้คู่บ่าวสาว

คติพราหมณ์ : จุด 3 จุดในคติพราหมณ์นั้นเปรียบเสมือนพระเจ้าสามพระองค์ หรือที่เรียกว่า "พระตรีมูรติ" เทพเจ้าแห่งความรักตามความเชื่อแบบพราหมณ์ เมื่อมาเจิมอยู่บนหน้าผากของคู่บ่าวสาวแล้วจึงเปรียบได้กับความเป็นสิริมงคลของพระเจ้าได้อยู่กับคู่บ่าวสาวนั้น และจะช่วยดลบันดาลให้ชีวิตคู่ราบรื่นด้วยดี

คติพุทธ : ในความเชื่อแบบชาวพุทธเราถือว่าจุด 3 จุด เป็นเครื่องหมายแทนแก้ว 3 ประการ อันได้แก่ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับคู่บ่าวสาวนั่นเอง

การเจิมจะเริ่มจากจุดกลางหน้าผากก่อนแล้วค่อยเจิมจุดซ้ายขวา ก่อนที่ธรรมเนียมไทยคู่บ่าวสาวจะนั่งคู่กันแล้วพนมมือรับน้ำสังข์จากญาติผู้ใหญ่และแขกผู้มาร่วมพิธี เมื่อจบพิธีกรรม ความเชื่อคนโบราณจะให้ผู้ใหญ่ที่เจิมหน้าผากให้คู่บ่าวสาวปูผ้าปูเตียงในห้องหอ เป็นความเชื่อว่าจะครองคู่ไปจนตลอดกาล

บางความเชื่อให้พระสงฆ์เจิมให้ฝ่ายชายก่อน แล้วให้พระจับมือฝ่ายชายเจิมให้ฝ่ายหญิงต่อ ส่วนประเพณีการเจิมหน้าผากคนโบราณจะใช้แป้งกระแจะ คือพืชสมุนไพรชนิดหนึ่งที่มีกลิ่นหอมนำเปลือกราก เนื้อไม้มาบดรวมกันกับแป้งร่ำ และเครื่องหอมบางชนิด เรียกรวมว่าแป้งกระแจะจันทร์ คุณสมบัติพิเศษคือมีกลิ่นหอม สาวๆ โบราณชอบนำมาทาตัว จากนั้นคนโบราณจะนำแป้งกระแจะจันทร์ไปปลุกเสกโดยผสมน้ำมนต์ลงไปก่อนนำไปเจิมให้คู่บ่าวสาว

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่