หายข้องใจ !!! ยาธาตุน้ำแดง กับ ยาธาตุน้ำขาว แตกต่างกันและควรทานอย่างไร !!!

อ่าน 37,203

เชื่อว่าหลายๆคนต้องเคยประสบปัญหา การเลือกทานยาแก้ปวดท้องแน่นอนว่า เราควรทานอย่างไรดีถึงจะสามารถแก้อาการที่เป็นอยู่ได้ วันนี้ gangbeauty มาช่วยคลายความสงสัยกันค่ะว่า  ยาธาตุน้ำแดง กับ ยาธาตุน้ำขาว แตกต่างกันอย่างไร และควรทานอย่างไรถึงจะถูกต้องให้เหมาะกับอาการของตัวเรา

ยาธาตุน้ำแดง

ยาธาตุน้ำแดง เป็นยาสามัญประจำบ้านที่มีข้อบ่งใช้เป็นยาแก้ท้องขึ้น ท้องอืด จุกเสียด แน่นเฟ้อ เรอเหม็นเปรี้ยว มีรสหวานเล็กน้อย เย็น ซ่า เผ็ดร้อนเล็กน้อย เป็นยาที่มีส่วนประกอบของสารออกฤทธิ์ ที่ส่วนใหญ่เป็นสารสมุนไพรที่มีสรรพคุณในการดูดซับแก๊สในทางเดินอาหาร แก้อาการท้องอืดไม่สบายท้อง

ประกอบด้วย สมุนไพร คือ โกฐน้ำเต้า และการบูร และสารอื่นๆ ได้แก่ เปปเปอร์มิ้น (Peppermint) โซเดียมไบคาร์บอเนต (Sodium bicarbonate) และเอทานอล (Ethanol)

ยาธาตุน้ำขาว

ยาธาตุน้ำขาว เป็นยาสามัญประจำบ้านเช่นกัน โดยมีข้อบ่งใช้หลักคือ ใช้แก้ปวดท้อง แก้ท้องเสีย ท้องอืด/ท้องเฟ้อ จุกเสียด และแน่นท้อง ช่วย รักษาอาการลำไส้อักเสบ

นอกจากนี้ยังช่วยขับลมได้ เคลือบกระเพาะอาหารในการทำลายเชื้อโรคในลำไส้ หรือควบ คุมเชื้อแบคทีเรียในกระเพาะอาหารที่เป็นต้นเหตุให้กระเพาะอาหารมีกรดมาก

ซึ่งประกอบด้วย  Salol , Anise oil เเละ Menthol

ยาธาตุน้ำแดง ยาธาตุน้ำขาวมีที่ใช้อย่างไร?

-ยาธาตุน้ำแดง ช่วยในเรื่อง แก้ท้องขึ้น ท้องอืด จุกเสียดแน่นเฟ้อ เรอเหม็นเปรี้ยว แหวะ/การสำรอกอาหารออกมา

-ยาธาตุน้ำขาว ช่วยรักษาอาการอักเสบของลำไส้ นอกจากนี้ยังช่วยขับลมได้ ใช้เคลือบกระ เพาะอาหารเพื่อการทำลายเชื้อโรคในลำไส้ หรือควบคุมเชื้อแบคทีเรียในกระเพาะอาหารที่เป็นต้นเหตุให้กระเพาะอาหารมีกรดมาก

เด็กและหญิงตั้งครรภ์กินยานี้ได้ไหม?

ยาธาตุทั้ง 2 ชนิดสามารถทานได้ทั้ง เด็ก ผู้ใหญ่ และหญิงตั้งครรภ์ แต่ทุกกลุ่มโดยเฉพาะเด็กและหญิงตั้งครรภ์ ต้องรับประทานในขนาดตามคำแนะนำที่ระบุในฉลากยาเท่านั้น

ยาธาตุทั้ง 2 ชนิดแตกต่างกันอย่างไร?

-ยาธาตุน้ำแดงเหมาะกับอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ มากกว่าใช้เป็นยาลดกรด (ช่วยลดกรดได้บ้างเพราะเป็นด่างอ่อนๆ)

-ยาธาตุน้ำขาวเหมาะกับคนที่ท้องเสียที่เกิดจากการติดเชื้อ หรือจากสารพิษของเชื้อที่ไม่รุนแรง แล้วมีอาการปวดท้อง หรือลมจากสารพิษของเชื้อ หรือจากที่เชื้อปล่อยออกมา และไม่ใช่ยาลดกรด

สรุปข้อแตกต่างหลักๆ คือ

-มีสีต่างกัน

-ยาธาตุน้ำแดง กินแล้วร้อน ยาธาตุน้ำขาว กินแล้วเย็น

-ยาน้ำแดง แอลกอฮอล์มาก ยาธาตุน้ำขาว แทบไม่มีแอลกอฮอล์

-ยาธาตุน้ำแดง ไม่ช่วยแก้ท้องเสีย ยาธาตุน้ำขาว ฆ่าเชื้อได้และยังแก้ท้องเสียได้ด้วย

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่