6 วิธี "ป้องกันไม่ให้สายตาสั้นลง" ได้ง่ายๆด้วยการบำบัดสายตาแค่ไม่กี่นาที/วัน !!!

อ่าน 10,252

การใส่แว่นตาเป็นประจำทุกวันนั้นช่วยให้เรามองเห็นภาพต่างๆได้ชัดเจนยิ่งขึ้น แต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการใส่แว่นนั้นเกะกะมากๆ หากจะต้องไปทำกิจกรรมอื่นๆอย่างออกกำลังกาย หรือกิจกรรมที่ต้องเคลื่อนที่แบบกระชับกระเฉง แต่ถ้าจะให้ไปใส่คอนแท็กเลนส์ มันก็อาจจะระคายเคืองดวงตาและใส่บ่อยก็เป็นปัญหาต่อดวงตาได้ วันนี้ gangbeauty จะมาแนะนำวิธีป้องกันที่ช่วยไม่ให้สายตาของเรานั้นส่งลงกว่าเดิม หรือถ้าคุณมีสายตาที่ไม่สั้นมาก ก็จะสามารถกลับมาเป็นปกติได้ค่ะ

วิธีแก้ไขปัญหาสายตาสั้นนี้ถูกตีพิมพ์ลงในบทความแห่งหนึ่งของนิตยสารเกี่ยวกับสุขภาพของประเทศสหรัฐอเมริกาค่ะ โดยเขาบอกว่าวิธีบำบัดนี้จะช่วยให้สายตาดีขึ้นหากลองปฏิบัติตามเป็นประจำ

1. ใส่แว่นเฉพาะตอนที่จำเป็น

หากสวมแว่นเป็นประจำ จะทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายเกินไป ลองถอดแว่นแล้วอ่านหนังสือโดยเอาหนังสือออกห่างจากดวงตามากเท่าที่จะมองเห็นได้ หากทำบ่อยๆจะช่วยให้กล้ามเนื้อสายตาปรับตัว และทำให้มองเห็นได้ดียิ่งขึ้นค่ะ

สำหรับสาวๆคนไหนที่สายตาไม่เท่ากัน แนะนำให้ปิดตาข้างหนึ่งแล้วค่อยอ่านตามวิธีข้างบน สลับกันไปมา หรือถ้าสายตาไม่เท่ากันเพียงแค่นิดเดียว ก็อ่านพร้อมๆกันไปเลยจ้า

2. กระพริบตาบ่อยๆ

กระพิบตาอย่างน้อย 1 ครั้งต่อ 10 วินาที จะช่วยให้กล้ามเนื้อตาผ่อนคลาย ไม่ตึงเครียดจ้ะ (ไม่ต้องนับเป้ะๆก็ได้นะ ขอแค่ทำบ่อยๆก็พอ)

3. บริหารกล้ามเนื้อตา

ให้ชำเลืองตาขึ้นข้างบนสัก 5 วินาที ต่อด้วยลงล่างอีกสัก 5 วินาที จากนั้นซ้าย 5 วินาที และขวาอีก 5 วินาที เสร็จแล้วพักตาสักแปบแล้วเริ่มใหม่อีกครั้ง ควรทำเป็นประจำวันละอย่างน้อย 10 นาทีค่ะ

4. บำบัดด้วยน้ำเย็น

ก่อนอาบน้ำให้เตรียมน้ำเย็นๆสักกาละมังเล็กๆ จากนั้นทำมือเป็นรูปถ้วยแล้วตักน้ำมาแตะๆที่ตา ทำเรื่อยๆสัก 10 นาทีต่อวัน และทำเป็นประจำวันละสองครั้ง น้ำเย็นจะช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายได้เช่นกันจ้ะ

5. บำบัดด้วยมโนภาพ

ขณะที่อ่านหนังสือ ให้เลือกคำ 1 คำแล้วจำไว้ให้ขึ้นใจ จากนั้นให้ยื่นหนังสือออกไปให้ไกลสุดจนมองเห็นแบบเบลอๆแล้วหลับตาลง นึกภาพในใจเอาไว้แล้วลืมตาแล้วเพ่งไปที่คำนั้น กล้ามเนื้อตาจะค่อยๆปรับโฟกัสให้ดีขึ้นอย่างอัตโนมัติ (ลองทำทุกวัน วันละ 10 นาที)

6. บำบัดด้วยอุ้งมือ

ก่อนนอนให้เอนตัวลงบนเก้าอี้หรือเบาะที่นั่งสบายๆ จากนั้นเอาอุ้งมือปิดตาทั้งสองข้างเพื่อไม่ให้มีแสงใดๆเล็ดลอดเข้ามาได้ ดวงตาจะรู้สึกสบายและผ่อนคลายส่วนกล้ามเนื้อมากขึ้นค่ะ (ทำทุกวันก่อนนอน วันละอย่างน้อย 45 นาทีนะคะ)

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่