รีบหาหมอแบบนี้ผิดปกติ!! 7 สัญณาณเตือนประจำเดือนผิดปกติ

อ่าน 3,024

ประจำเดือน แค่พูดถึงคุณสาวๆคงรู้ซึ้งถึงภาวะนี้กันดี อย่างที่ทราบกันดีว่าในแต่ละเดือนคุณผู้หญิงอย่างเราๆจะต้องมีประจำเดือน แต่อาจจะมีหลายๆคนที่เกิดประจำเดือนผิดปกติ

ซึ่งการที่ประจำเดือนของเราผิดปกติอาจส่งผลถึงผลร้ายต่อร่างกายเราได้ ฉะนั้นถ้าใครกำลังมีอาการเหมือนกับ 9 ข้อที่ GangBeauty กำลังจะบอกนี้ ต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อป้องกันไม่ให้อาการรุนแรงขึ้น ไปดูกันเลย

1. ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ

:โดยปกติแล้วเราจะมีรอบเดือนอยู่ที่ประมาณ 21-35 วัน แต่ถ้าเกิดคุณสาวคนที่ทานยาคุมกำเนิด และพบว่าในแต่ละเดือนมีรอบเดือนที่ไม่เท่ากัน ติดต่อกันเป็นเวลาหลายๆ เดือน รีบไปพบแพทย์โดยด่วน เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณที่บอกว่า เกิดความผิดปกติกับฮอร์โมนเพศหญิงในร่างกาย

2. ปวดท้องอย่างหนักเวลามีประจำเดือน

:มีอาการปวดท้องประจำเดือนอย่างหนักร่วมกับอาการปวดหลังจนทำให้ต้องลาหยุดอย่างเช่น ทำงาน หรือเรียน นั่นอาจเป็นสัญญาณอันตรายของภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ หรือติดเชื้อในอุ้งเชิงกราน หรือเนื้องอกในมดลูก

3. ประจำเดือนมามากกว่าปกติ

:เวลาที่คุณสาวๆเป็นประจำเดือนมักจะใช้ผ้าอนามัยไม่เกิน 5 แผ่นถ้ามากกว่านี้ หรือต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยถี่กว่าปกติเพราะเลือดประจำเดือนออกมามากผิดปกติ  นั่นอาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าเกิดความผิดปกติในระบบสืบพันธุ์

4.  ลิ่มเลือดมีขนาดใหญ่ผิดปกติ

:อย่างที่เราทราบกันดีว่าการที่มีลิ่มเลือดประจำเดือนไม่ใช่เรื่องน่ากังวล แต่ถ้าลิ่มเลือดประจำเดือนที่ออกมามีขนาดใหญ่กว่าที่ควรจะเป็น ร่างกายอาจกำลังบอกว่าคุณมีเนื้องอกในมดลูก หรือมีความผิดปกติในการแข็งตัวของเลือด ซึ่งเป็นความผิดปกติทางพันธุกรรม นอกจากนี้ยังเป็นสัญญาณของการปรับตัวในร่างกายหลังจากใส่ห่วงคุมกำเนิดด้วย ฉะนั้นจึงควรสังเกตอาการและปรึกษาแพทย์

5. มีหยดเลือดออกมาแม้ไม่ได้อยู่ในช่วงมีประจำเดือน

:หากมีหยดเลือดออกมาจากช่องคลอด คุณควรจะไปพบแพทย์อย่างเร็วที่สุด เพราะนั่นคือผลข้างเคียงจากการใช้ยาคุมกำเนิด หรือเป็นอาการของเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ โรคไทรอยด์ และอาจร้ายแรงถึงกามโรค นอกจากนี้ก็ยังอาจเป็นสัญญาณของภาวะท้องนอกมดลูกที่มีความอันตรายต่อทั้งแม่และทารกด้วย อันตรายขนาดนี้อย่าได้ละเลยเด็ดขาด

6. ประจำเดือนมีกลิ่นเหม็น

:แม้ว่าปกติแล้วเลือดประจำเดือนจะมีกลิ่นคาวอู่แล้ว แต่หากเลือดประจำเดือนที่ออกมามีกลิ่นเหม็นกว่าปกติ อาจหมายถึงอาการติดเชื้อรา หรือเชื้อแบคทีเรียภายในช่องคลอด ทั้งนี้หากรู้สึกว่ากลิ่นของเลือดประจำเดือนมีกลิ่นเหม็นอย่างผิดปกติ ควรเริ่มสังเกตว่ากลิ่นเหม็นนั้นมีตลอดช่วงที่มีประจำเดือนหรือไม่ หากใช่ก็ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน

7. ประจำเดือนมานานกว่า 7 วัน

:ระยะเวลาการมีประจำเดือนในแต่ละเดือนของสาวๆ จะอยู่ที่ 2-7 วัน แต่ถ้ามีประจำเดือนมากกว่า 7 วันขึ้นไป ก็อาจเกิดความผิดปกติที่ระบบสืบพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นภาวะเนื้องอกในมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูกหนากว่าปกติ รังไข่ทำงานผิดปกติ การเสียสมดุลของฮอร์โมนเพศ โรคไทรอยด์ หรือเป็นผลข้างเคียงจากการใช้ยาคุมกำเนิด ทางที่ดีหากครบ 7 วันแล้วยังคงมีเลือดประจำเดือนออกมาและดูเหมือนว่าจะไม่หมดง่ายๆ ลองปรึกษาแพทย์เลยจะดีที่สุด

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่