กินหมดอย่าพึ่งทิ้งเปลือก!! 13 ประโยชน์ที่ได้จากเปลือกกล้วย!!

อ่าน 3,415

ว่าด้วยเรื่องของ "กล้วย" แน่นอนว่าเรารู้กันดีถึงคุณประโยชน์ที่ได้จากการกินกล้วย และกล้วยก็เป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่เรานิยมรับประทานกัน ไม่ว่าจะทานเพื่อความอร่อย ทานเพื่อควบคุมน้ำหนักก็ตามที

แต่ส่วนใหญ่แล้วเรามักจะทิ้งเปลือกแล้วกินแต่ลูกข้างใน ซึ่งเจ้าเปลือกที่เราทิ้งๆกันไป จริงๆแล้วเต็มไปด้วยประโยชน์! วันนี้ GangBeauty เลยมีประโยชน์ต่างๆที่ได้จากเปลือกกล้วยมาฝาก ไปดูกันเลย

1. ทำให้ฟันขาว

:สำหรับข้อนี้หลายๆคนอาจจะทราบกันมาบ้าง ว่าเปลือกกล้วยมีคุณสมบัติช่วยให้ฟันขาว โดยวิธีการการเอาเปลือกกล้วยมาถูฟันเพื่อช่วยขัดให้ฟันขาวยิ่งขึ้น แนะนำให้ใช้เปลือกกล้วยหอมค่ะ โดยให้เอาด้านในของเปลือกกล้วยมาถูไปบนฟันของเราให้ทั่ว ถูไปประมาณ 2 นาที ถึงบ้วนปากล้างออก ทำวิธีนี้วันละ 1 ? 2 ครั้งเป็นประจำ ก็จะช่วยให้ฟันของเราขาวขึ้นได้

2. รักษาสิว

:ใช้เปลือกกล้วยด้านในมาถูเบาๆ บริเวณที่เป็นสิว (ถูเบาๆ นะจ๊ะ) ถูไปเรื่อยๆ สัก 2 ? 3 นาที แล้วทิ้งไว้อีก 10 นาที จึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำแบบนี้วันละครั้ง ก็จะช่วยรักษาและลดอาการของสิวอักเสบ

3. ลดถุงใต้ตา

:ใช้เปลือกกล้วยวางบริเวณตา เปลือกกล้วยจะช่วยคืนความสดชื่นให้ถุงใต้ตา ลดริ้วรอยใต้ตาให้กับคุณได้อีกด้วย

4. ทำให้ผิวขาว

:ใช้เปลือกกล้วยด้านในถูผิวหนังของคุณให้ทั่วทุกส่วน ถูเบาๆ ไปเรื่อยๆ แล้วอาบน้ำล้างออกให้หมด ทำวิธีนี้เป็นประจำจะช่วยให้ผิวของคุณขาวอย่างเป็นธรรมชาติ

5. มาร์คหน้า

:ใช้เปลือกกล้วยหอมด้านในมาถูเบาๆ ให้ทั่วใบหน้า แล้วทิ้งไว้ 15 นาที ผิวหน้าจะรู้สึกตึงมาก จากนั้นก็ทำการล้างหน้าให้สะอาด ทำแบบนี้ทุกวัน จะช่วยให้สิวต่างๆ บนใบหน้าลดลง รอยหมองคล้ำดูจางลง และผิวหน้าจะเนียนกระชับนุ่มลื่นมากยิ่งขึ้น

6. รักษารอยยุงกัด

:ใช้เปลือกกล้วยด้านในมาถูลงไปบนรอยยุงกัด ถูเบาๆสักพัก ก็จะช่วยลดอาการบวมลงไปได้ และบางตำรายังบอกว่าสามารถลดอาการบวมจากการถูกเหล็กในของแมลงได้อีกด้วย

7. หมักผมให้นุ่ม

:ใช้เปลือกกล้วยมา แล้วใช้ช้อนขูดเบาๆ ตรงด้านในของเปลือก เราจะได้เยื่อสีขาวๆ จากเปลือกกล้วย ให้เอามาผสมกับน้ำผึ้งให้เข้ากัน แล้วเอามาทาเส้นผมของเราให้ทั่ว แล้วหมักทิ้งไว้ 30 นาที เสร็จแล้วก็สระผมล้างออกให้สะอาด ทำวิธีนี้เป็นประจำจะช่วยให้เส้นผมนุ่มสวย ช่วยขจัดรังแค และหนังศีรษะของเราจะชุ่มชื้นมากยิ่งขึ้น

8. สมานแผล

:ใช้เปลือกกล้วยมาถูเบาๆ บริเวณรอบๆ ปากแผล หรืออาจจะเอาวางแปะไว้สัก 30 นาทีค่อยเอาออก แอนตี้ออกซิแดนท์ที่มีอยู่ในเปลือกกล้วยจะช่วยให้แผลหายเร็ว ลดอาการคันแผล และทำให้สะเก็ดหลุดออกได้ง่าย

9. รักษาหูด

:ใช้เปลือกกล้วยมาตัดเป็นแผ่นขนาดพอเหมาะ เอาด้านในของเปลือกแปะลงไปบนผิวบริเวณที่เป็นหูด แล้วเอาเทปกาวปิดทับลงไปให้เปลือกกล้วยแปะติดอยู่ ทิ้งไว้ข้ามคืนเลยค่ะ ตอนเช้าค่อยมาแกะออก ทำทุกวันจะเริ่มเห็นผลเมื่อผ่านไป 1 สัปดาห์ วิธีนี้จะช่วยกำจัดหูด และช่วยป้องกันไม่ให้กลับมาเป็นหูดขึ้นอีก หากเพื่อนๆ ไม่สะดวกวิธีนี้ ก็สามารถใช้วิธีการเอาเปลือกกล้วยมาถูไปที่หูด 5 ? 10 นาที ก่อนนอนทุกวัน

10. ทำความสะอาดเตาแก๊ส

:ใช้เปลือกกล้วยด้านในมาถูไปตรงบริเวณที่มีคราบ เศษคราบน้ำแกง หรือเขม่าควันไฟก็จะหลุดออก เมื่อเสร็จแล้วก็เอาผ้าชุบน้ำมาเช็ด แล้วตามด้วยผ้าแห้งอีกรอบ

11. หมักเนื้อให้นุ่ม

:ใช้เปลือกกล้วยด้านใน มาวางทับลงไปบนเนื้อจนทั่ว แล้วทิ้งไว้สักครู่ก่อนเอาไปย่าง เราก็จะได้เนื้อที่นุ่มมากขึ้น

12. เป็นปุ๋ยให้ต้นไม้

:ใช้เปลือกกล้วยมาสับเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วเอาไปโรยที่โคนต้นไม้ได้เลยค่ะ หรือถ้าเป็นต้นไม้ใหญ่ก็เอาไปกองไว้ใต้โคนอีกเหมือนกัน เปลือกกล้วยจะย่อยสลายเป็นปุ๋ยชั้นดีให้กับต้นไม้ เพราะสารอาหารและแร่ธาตุที่หลากหลาย

13. รักษาส้นเท้าแตก

:ใช้เอาเปลือกกล้วยมาถูบริเวณส้นเท้าที่แตกไปเรื่อยๆ สัก 3 ? 5 นาที แล้วปล่อยทิ้งไว้อีก 10 ? 15 นาที ค่อยล้างออก ทำวิธีนี้สัปดาห์ละ 3 ? 4 ครั้ง จะช่วยให้ผิวส้นเท้าที่แห้งแตกกลับมาอ่อนนุ่ม

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่