โง่มาร้อยปี!! นางเงือก เมียพระอภัย คนไทยเข้าใจผิดมาตลอด!!

อ่าน 26,822

   วรรณกรรมสุดคลาสสิคเกี่ยวกับความรักบนโลกนี้มีมากมาย แต่สำหรับคนไทย คงไม่มีเรื่องไหนจะดังไปกว่ารักหลายเส้าของพระอภัยมณีที่มีเมียตั้งแต่คนยันผีรูปภาพ ซึ่งหนึ่งในเมียที่ดังที่สุดของพระอภัยมณี ที่นับเป็นเอกลักษณ์ของเรื่องนี้ก็คือนางเงือกนั่นเอง ซึ่งถ้าอ่านไม่คิดอะไรมากก็แค่ผ่านไป แต่ Gangbeauty จะไม่ปล่อยให้มันผ่านไป และจะไม่ปล่อยให้กลายเป็นความเข้าใจผิดของคนไทยอีกต่อไปแล้ว!

       เมื่อวันสดุดีครูสุนทรภู่ ทางเพจเขียนไทย ได้นำเฉลยของปมที่น่าสงสัยมาอัพเดทซึ่งก็ทำให้ลูกเพจและคนไทยตาโตไปตามๆกัน เพราะนางเงือกในวรรณคดีตามลายเขียนของครูภู่นั้น มีครบทั้งแขนทั้งขา! และหางที่เห็นกันนั้นมันคือหางปลาที่งอกออกมาจากก้น! เรียกได้ว่าเป็นการทำลายภาพในจินตนาการและภาพของความสงสัยว่าพระอภัยมณีสมสู่กับนางเงือกได้อย่างไรให้หายไปจนหมด

           คนไทยก็ขึ้นชื่ออยู่แล้วว่าอ่านหนังสือไม่เกิน 8 บรรทัดต่อปี ก็คงยากถ้าจะสังเกตเห็นสักเสี้ยวหนึ่งของความจริงตามบทละครในหนังสือ ซึ่งครูภู่ได้เขียนเอาไว้หลายจุดมากถึงขาของนางเงือก ไม่ว่าจะตอนที่สินสมุทรเจอนางเงือกครั้งแรก นางยักษ์จับพ่อแม่เงือกกิน หรือแม้แต่ตอนสุดท้ายที่นางเงือกบำเพ็ญเพียรภาวนาจนพระอินทร์เห็นใจลงมาตัดหางทิ้งให้กลายเป็นคนอย่างสมบูรณ์ ความจริงในบทวาบหวามของพระอภัยมณีและนางเงือกก็มีด้วย แต่ถ้ายกตัวอย่างมามันจะพาคิดลึกกันเกินไป

           กล่าวสรุปคือนางเงือก ไม่ใช่เงือกแบบ Little Mermaid ของดิสนีย์ที่มีท่อนบนเป็นคน ท่อนล่างเป็นปลา แต่นางเงือกไทยเป็นแค่คนที่มีหางปลางอกออกมาจากก้นเฉยๆ ดังนั้นพระอภัยมณีก็สมสู่กับนางเงือกแบบคนทั่วไปนี่แหละ ซึ่งตำนานรักของนางเงือกในท้ายที่สุดก็ไม่ได้โศกนะ นางได้เป็นนางจันทวดีพันปีหลวงด้วยล่ะ จะบอกให้ ตำแหน่งสูงฝุดๆ

นึกภาพไม่ออก ให้ดูภาพมัจฉานุ เมียพระอภัยเหมือนมัจฉานุลูกหนุมานเป๊ะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่