อย่าคิดใช้!! 9 อย่างที่ไม่ควรใช้น้ำส้มสายชูทำความสะอาด

อ่าน 5,169

        เราต่างรู้กันดีว่า "น้ำส้มสายชู" เต็มไปด้วนประโยชน์มากมาย ทั้งงานบ้าน งานครัว ล้วนนำน้ำส้มสายชูมาปรับใช้ได้หมด แต่ก็มีบางอย่างที่ห้ามนำน้ำส้มสายชูไปใช้ เพราะนอกจากจะไม่ช่วยอะไรแล้ว ยังทำให้ยุ่งยากขึ้นอีกด้วย ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

1. ไม่ควรใช้เช็ดคราบไข่

:ไม่ใช่แค่คราบไข่แต่ยังรวมถึงโยเกิร์ตด้วยเพราะน้ำส้มสายชูจะเข้าไปผสมผสานกับคราบ และขัดออกได้ยากขึ้น กรดในน้ำส้มสายชู ผสมกับโปรตีนจะเหนียว ดังนั้น ไม่ควรใช้ในการทำความสะอาดคราบโปรตีน

2. ไม่ควรนำน้ำส้มสายชูมาซักผ้าร่วมกับน้ำยาฟอกขาว

:แม้ว่าผ้าเช็ดตัวที่มีคราบสกปรกและมีกลิ่นเหม็นนั้น เราสามารถใช้น้ำส้มสายชูมาช่วยซักออกได้ แต่ต้องแน่ใจว่าในการซักครั้งนั้น ไม่มีการใช้น้ำยาฟอกขาว เพราะเมื่อทั้งสองอย่างมารวมกันจะเกิดเป็นแก๊สพิษ และสามารถทำให้เสื้อผ้าเสียหายได้

3. ไม่ควรใช้เช็ดรอยนิ้วมือ

:แม้ว่าน้ำส้มสายชูจะใช้ทำความสะอาดกระจกได้ดี แต่เราไม่ควรนำมาใช้ในการลบรอยนิ้วมือจากจอคอมพิวเตอร์ หรือจอโทรศัพท์มือถือ เพราะน้ำส้มสายชูจะทำให้สารเคลือบที่หน้าจอถูกขจัดออกไป

4. ไม่ควรใช้ฆ่าแมลงบนต้นพืช

: น้ำส้มสายชูนั้นช่วยกันมดและแมลงมารบกวนได้ แต่ไม่ควรนำมาใช้ในสวน น้ำส้มสายชูนั้น สามารถฆ่าวัชพืชได้ ซึ่งหมายความว่า สามารถทำลายต้นพืชได้เช่นกัน

5. ไม่ควรใช้ขัดหม้อ

:แม้ว่าน้ำส้มสายชูจะช่วยให้จานชามสะอาด แต่ไม่ใช่สำหรับหม้อ เพราะน้ำส้มสายชูทำให้หม้อเสียหาย ทั้งหม้อเหล็ก และอลูมิเนียม

6. ไม่ควรใช้ผสมกับสบู่น้ำมัน

:ทั้งสบู่น้ำมัน และน้ำส้มสายชู ต่างก็เป็นสิ่งที่เรานำมาใช้ทำความสะอาดสิ่งต่างๆ ได้ดี แต่เมื่อนำทั้งสองอย่างมาผสมกัน จะทำให้คุณสมบัติในการทำความสะอาดลดลงไป

7. ไม่ควรใช้กับสีที่ติดผ้า

:หากเสื้อขาว หรือยีนส์ตัวโปรด บังเอิญถูกสีอื่นตกใส่ สิ่งที่เราไม่ควรนำมาใช้ในงานนี้ก็คือน้ำส้มสายชู เพราะแทนที่จะช่วยขจัดสีออก กลับทำให้สีติดถาวร แต่ทั้งนี้ หากเรานำน้ำส้มสายชูมาซักผ้าขาว หรือซักยีนส์ จะช่วยไม่ให้สีเฟด หรือไม่ให้สีอื่นมาติดได้

8. ไม่ควรใช้ทำความสะอาดกระเบื้องและยาแนว

:แม้ว่าน้ำส้มสายชูจะขจัดคราบเชื้อราได้ดี แต่ต้องระวังหากจะใช้กับกระเบื้อง และยาแนว เพราะจะทำให้ยาแนวแตกได้ โดยน้ำส้มสายชูจะซึมลงไปในซีเมนต์ยาแนว และทำให้เกิดความเสียหาย เพราะน้ำส้มสายชูมีความเข้มข้น

9. ไม่ควรใช้ทำความสะอาดเคาน์เตอร์หิน

:เพราะน้ำส้มสายชูนั้น มีฤทธิ์เป็นกรด 5 เปอร์เซนต์ และทำให้หิน ไม่ว่าจะเป็นหินอ่อน หินแกรนิต หินไลม์ หรือแม้กระทั่งคอนกรีต เสียหายได้ น้ำส้มสายชู จะทำให้เกิดรูพรุนที่พื้นผิว และทำให้สิ่งสกปรกเข้ามาติดอยู่มากขึ้น

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่