แก้ไอ ขับเสมหะ ด้วยวิธีธรรมชาติจากของในครัวง่ายๆ

อ่าน 3,629

บ้านเราเข้าสู่หน้าหนาวอย่างเป็นทางการมาสักพักแล้ว แต่อากาศบางวันก็ยังเอาแน่เอานอนไม่ได้ ไม่รู้จะหนาว ร้อน ฝนตก ทำให้บางคนป่วยง่าย เพราะอากาศที่แปรปรวนเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ และจนทำให้หลายคนเป็นหวัด เกิดอาการไอ นานวันสะสมเข้าก็ทำให้มีเสมหะในลำคอ บางครั้งก็กินยาไปแต่ไม่ค่อยช่วยอะไรได้เลย

วันนี้ GangBeauty จึงมีวิธีธรรมชาติ บ้านๆ ง่ายๆ ที่ช่วยให้อาการไอทุเลาลงได้ และขับเสมหะให้หายเป็นปลิดทิ้ง ด้วยสมุนไพรไทยในครัว ซึ่งจะมีวิธีอย่างไรบ้างนั้น เราไปดูพร้อมกันเลยจ้า..

อาการไอแบบมีเสมหะ

ขิง รักษาอาการไอและขับเสมหะ หรือมีเสลดติดที่หลอดลมมากๆ ขิงจะช่วยให้หลอดลมขยายขึ้น และขับของเหนียวข้นออกมาได้ง่าย ให้เอาส่วนเหง้าขิงแก่ฝนกับน้ำมะนาว หรือใช้เหง้าขิงสดตำผสมน้ำเล็กน้อย คั้นเอาน้ำและเติม เกลือนิดหน่อย ใช้กวาดคอ หรือจิบบ่อยๆ หรือใช้ขิงแก่สดขนาดเท่าหัวแม่มือ ทุบให้แตกต้มกับน้ำให้เดือด จิบเวลาไอ

มะนาว ฝานมะนาวเป็นชิ้นบางๆ หรือหั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าชิ้นเล็กๆ จิ้มเกลือ อมทิ้งไว้สักครูแล้วเคี้ยวกลืน หรือใช้น้ำมะนาวผสมน้ำอุ่นผสมเกลือเล็กน้อยใช้จิบ หรือใช้น้ำมะนาวผสมน้ำผึ้งจิบแก้ไอ

ดีปลี ใช้แก้อาการไอมีเสมหะ ควรใช้ดีปลีประมาณครึ่งผล ตำละเอียดเติมน้ำมะนาวและเกลือเล็กน้อย กวาดคอ กวาดลิ้น หรือจิบบ่อยๆ

กระเทียม ใช้กระเทียมและขิงสดอย่างละเท่ากัน ตำละเอียดละลายกับน้ำอ้อยสดคั้นน้ำจิบแก้ไอ ขับเสมหะ และทำให้เสมหะแห้ง หรือคั้นกระเทียมกับน้ำมะนาวเติมเกลือใช้จิบหรือกวาดคอก็ได้

มะขาม รสเปรี้ยวของมะขาม สามารถกัดเสมหะให้ละลายได้ เมื่อมีอาการไอ ระคายคอจากเสมหะ ให้ใช้เนื้อในฝักแก่ของมะขามเปรี้ยว หรือมะขามเปียก (ที่มีรสเปรี้ยว) จิ้มเกลือกินพอสมควร หรืออาจคั้นเป็นน้ำมะขามเหยาะเกลือเล็กน้อย ใช้จิบบ่อยๆ ก็ได้

มะแว้งเครือ รสขมของมะแว้ง มีสรรพคุณเป็นยาแก้ไอ และกัดเสมหะ โดยใช้ผลแก่สดประมาณ 5-10 ผล โขลกพอแหลก คั้นเอาแต่น้ำ ใส่ เกลือ จิบบ่อยๆ หรือจะใช้ผลสดเคี้ยว แล้วกลืนทั้งน้ำและเนื้อ จนกว่าอาการจะดีขึ้นก็ได้

อาการไอแบบแห้ง (ไม่มีเสมหะ)

สับปะรด แก้ไอในอาการคอแห้ง คั้นเอาน้ำผสมเกลือเล็กน้อยจิบ หรือทานทั้งผลก็ได้ สับปะรดมีรสเปรี้ยวอมหวาน ช่วยให้ชุ่มคอ

มะขามป้อม ใช้แก้ไอแห้ง ไม่มีเสมหะ มีอาการริมฝีปากแห้ง และรู้สึกร้อนในอกไอที่มาจากทรวงอกจนเจ็บชายโครง หรือไอมานานแล้วไม่หาย ใช้ผลสดตำคั้นเอาน้ำดื่มหรือจิบ หรือใช้ผลสดต้มกับน้ำตาลทรายแดง มะขามป้อมมีรสฝาดเปรี้ยว หลังจากกลืนลงคอไปแล้วจะมีรสหวานชุ่มชื่นคอ

กระเจี๊ยบแดง ใช้กลีบเลี้ยงดอกสดหรือแห้งประมาณ 1-2 กำมือ ต้มกับน้ำเติมน้ำตาลและเกลือ ใช้จิบบ่อยๆ ช่วยให้ชุ่มชื้นคอ

     อย่างไรก็ตามการรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ ดูจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด จะได้ไม่ต้องมาคอยรักษากันในภายหลัง อย่างการออกกำลังหรือพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำเยอะๆ ก็ช่วยให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันได้ดีนะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่