4 วิธีคืนชีพถ่านเก่าที่หมดไฟ ให้กลับมาใช้งานได้ใหม่อีกครั้ง!!

อ่าน 20,737

เป็นกันบ่อยใช่มั้ย? ใส่ถ่านนาฬิกาเข้าไปแป๊บๆ ก็หมดไฟ เข็มนิ่งไม่เดิน หรือแม้กระทั่งรีโมททีวี ที่เรากดเปลี่ยนช่องถี่ๆ ไม่กี่เดือนก็ถ่านหมดซะแล้ว และก็มักจะหมดในช่วงที่เราไม่คาดคิด จึงทำให้บางครั้งชีวิตเกิดสะดุดได้ แต่สำหรับวันนี้คุณไม่ต้องคอยกลุ้มใจอีกต่อไป.. เพราะ GangBeauty มีวิธีปลุกถ่านเก่าที่หมดไฟ ให้กลับมาใช้ได้ใหม่อีกครั้ง!!

โดยคุณสามารถเลือกทำวิธีใด วิธีหนึ่งตามด้านล่างนี้ได้เลย ซึ่งจะเรียงตั้งแต่เบาสุดไปแรงสุดจากบนลงล่าง ควรทดลองวิธีที่เบาสุดก่อน เพื่อกระทบกระเทือนต่อตัวถ่านให้น้อยที่สุด หากยังไม่ได้ผลจึงทำวิธีที่แรงขึ้นตามลำดับ เพื่อป้องกันอันตรายจากก้อนถ่านแตกนั่นเอง

วิธีที่ 1 : นำถ่านไปแช่ ในช่องแช่แข็งของตู้เย็น 1 ชั่วโมง แล้วเอาออกมาทิ้งให้คลายความเย็นก่อน จึงนำไปใช้ต่อ

วิธีที่ 2 : นำถ่านมาถูบนผม หรือถูกตามตัวให้เกิดไฟฟ้าสถิต ประมาณ 1-2 นาที

วิธีที่ 3 : เอาขั้วถ่านทั้งด้านบวก + และด้านลบ - เคาะกับพื้นสัก 5 ครั้ง

วิธีที่ 4 : เอาค้อนทุบลำตัวของถ่านให้บุบแบนลงนิดหน่อย ระวังอย่าให้ก้อนถ่านปริแตก

เหตุผล

ถ่านไฟฉาย หรือแบตเตอรี่นั้น ใช้หลักการไฟฟ้าเคมี ซึ่งเมื่อปลดปล่อยพลังงานออกมาจะเกิดของเสียคือ Oxide ออกมาด้วย เป็นตัวต้านทานไม่ให้ไฟฟ้าในก้อนถ่านไหลผ่านได้สะดวก ดังนั้นเมื่อเราใช้พลังงานจากถ่านไปเกือบหมด แม้ยังคงมีพลังงานหลงเหลืออยู่ก็ตาม แต่ไม่พอที่ไฟฟ้าจะผ่านตัวต้านทานไปได้ เราจึงใช้พลังงานที่เหลืออยู่ในก้อนถ่านนั้นไม่ได้เช่นกัน และหลายคนมีกจะคิดว่าถ่านหมดแล้ว

แต่จริงๆ คือ สาร Oxide นี้จะกระจุกตัวอยู่อยู่มากบริเวณขั้วถ่าน และเมื่อเรานำมาทำให้เกิดการกระทบกระเทือน เช่น เคาะ ทุบ หรือแช่แข็ง สาร Oxide ก็จะกระจายตัวออกมา เปิดทางใหม่อีกครั้งให้สารนำไฟฟ้าเชื่อมต่อถึงกัน ทำให้พลังงานที่ตกค้างในถ่านเล็ดออกมาใช้ได้ต่ออีกสักระยะ

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่