10 ข้อปฏิบัติที่ควรทำ เมื่อสุนัขแปลกหน้าเริ่มมีท่าทีจะวิ่งไล่กัดคุณ

อ่าน 4,698

สุนัขจะเป็นสัตว์ที่คนนิยมเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงมากที่สุด แต่ก็มีไม่น้อยเลยที่มีข่าวคนถูกหมาไล่กัดจนถึงขั้นเสียชีวิต วันนี้ได้นำข้อที่ควรปฏิบัติหากสุนัขมีท่าทีขู่หรือจะกัดคุณ

1. อย่ากลัวการเผชิญหน้า

สิ่งแรกที่ต้องทำเลยก็คือ ตั้งสติให้ดี ไม่แสดงอาการตื่นตระหนกหรือตกใจจนเกินเหตุ แม้ว่าหมาข้างทางที่ดุร้ายเหล่านี้กำลังขู่และเห่าใส่อย่างไม่หยุดยั้ง เพราะหมารวมไปถึงสัตว์นานาชนิด ต่างก็มีสัญชาตญาณที่รับรู้ความรู้สึกของมนุษย์ได้ โดยเฉพาะความกลัว ยิ่งถ้าตกใจกลัวจนร้องกรี๊ดหรือวิ่งหนี ก็จะยิ่งดูเหมือนเหยื่ออ่อนแอที่พวกมันสามารถเข้าจู่โจมได้อย่างสบายๆ

2. อย่าแสดงความกลัว

ร่ายกายจะหลั่งสารสารอรินนารีนออกมา สุนัขจะรับรู้ถึงความกลัวได้จากกลิ่น ทำให้เขารู้ได้ทันทีว่าเรากลัวเขา

3. อย่าวิ่ง

คนส่วนใหญ่มักจะวิ่งเมื่อเจอหมาไล่ แต่วิธีที่ดีที่สุดคือการเดินไปตามปกติ แม้หมาจะเห่าตามอยู่ด้านหลัง หากกำลังวิ่งอยู่ให้ค่อยๆ ลดความเร็วลง แล้วเปลี่ยนเป็นเดินเลี่ยงไปอีกเส้นทางจากที่หมาวิ่งมา แต่ถ้ายืนอยู่เฉยๆ แล้วมีหมาเดินเข้ามาใกล้ๆ ให้ยืดแขนออกไปด้านข้าง เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจแล้วหมาก็จะเดินผ่านไปเอง

4. ค่อยๆ เดินช้าๆ

เมื่อมีสิ่งที่สามารถเบี่ยงเบนความสนใจของสุนัขได้แล้ว คุณค่อยๆ เดินออกห่างอย่างช้าๆ และหยุดนิ่งบ้างเพื่อไม่ให้เป็นที่สนใจอีก

5. โยนสิ่งของเบี่ยงเบนความสนใจ

ถ้าประเมินแล้วว่าต้องโดนจู่โจมแน่นอน ให้เบนความสนใจด้วยสิ่งของที่มีอยู่ในตัว ไม่ว่าจะเป็นของชิ้นเล็กๆ เช่น ขนม อาหาร รองเท้า หรือกระเป๋า ไปอีกทางเพื่อเบี่ยงความสนใจของหมา จากนั้นก็ใช้จังหวะที่หมากำลังสับสน ตั้งสติแล้ววิ่งหนีไปในที่ที่ปลอดภัยโดยเร็ว

6. อย่าสบตา / อย่าจ้องตาสุนัข

ภาษากายของสุนัข การจ้องตาหมายถึงการท้าทาย เป็นการชวนให้สุนัขเข้ามากัดยิ่งกว่าเดิม ให้ใช้วิธีมองด้วยหางตาแทน / ไม่ว่าสถานการณ์จะดูแย่สักแค่ไหนก็ขอให้ท่องไว้เลยว่า "อย่าสบตาพวกมัน" เพราะไม่อย่างนั้นหมาจะรู้สึกกำลังโดนคุกคามและพร้อมจู่โจมทุกเมื่อ ดังนั้นแค่มองให้หมาอยู่ในระยะสายตาแต่เลี่ยงการจ้องตาพวกมันโดยตรงก็พอ เพื่อส่งสัญญาณให้หมารู้ว่าไม่ได้จะมาทำร้าย แล้วหมาก็จะเลิกวิ่งไล่ตามไปเอง

7. สั่งหมาให้ถอยห่างออกไป

หากหมาไม่หยุดจ้องจู่โจมจริงๆ และบวกกับว่าไม่มีทางเลือกอื่นแล้ว แนะนำให้ตั้งสติ สร้างความเข้มแข็งให้กับตัวเอง จ้องหน้าทำทีว่ามีอำนาจเหนือมัน (แต่ห้ามจ้องตาเด็ดขาด !) แล้วพูดสั่งด้วยเสียงที่เข้มแข็งว่า "ไม่" หรือ "ไป" ห้ามใช้เสียงแหลมเด็ดขาด พูดสั่งให้มันตกใจแล้วมันจะเดินหนีไปเอง

8. อย่าถือไม้

รวมไปถึงอาวุธอื่นๆ เพราะนั้นจะทำให้สุนัขรู้สึกตกใจ และแสดงอาการขู่ กัด ทันทีตามสัญชาตญาณการป้องกันตัว

9. อย่าแต่งตัวรุงรัง

เป็นการกระตุ้นให้สุนัขเกิดความตื่นตัว ตกใจ ทำให้แสดงพฤติกรรมตามสัญชาตญาณระวังภัย และแสดงความก้าวร้าวเพื่อป้องกันตัว

10. ใช้น้ำหนักทับตัวสุนัข

ใช้ประโยชน์จากน้ำหนักตัวของคุณ คุณสามารถให้เข่าหรือทิ้งน้ำหนักของตัวเอง ลงไปกดที่บริเวณคอของมัน หรือส่วนอื่นๆที่มีความเสี่ยงที่จะถูกมันกัดน้อยที่สุด


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่