สาเหตุประจำเดือนขาด เพราะ "ท้อง" หรืออย่างอื่น

อ่าน 1,322

          ปัญหาหนึ่งที่นับเป็นปัญหาใหญ่ ซึ่งสามารถทำให้ผู้หญิงหลายคน กินไม่ได้นอนไม่หลับกันเป็นอาทิตย์ได้ ปัญหาหนึ่งน่าจะเป็นเรื่องของการประจำเดือนขาด ครั้นจะหันไปถามคนรอบข้างก็กลัวใจ เรื่องนี้เป็นเรื่องยากจริงๆที่จะเอ่ยปากปรึกษาใครสักคนเพราะไม่สามารถตอบคำถามให้ตัวเองได้จริงๆว่าตั้งท้องหรือเปล่า เอาล่ะ ในเมื่อประเทศไทยไม่พร้อมตอบคำถามของเธอ GangBeauty ยินดีรับผิดชอบในส่วนนั้นให้เองจ้ะ เรามาดูกันเถอะว่าการที่ประจำเดือนขาดหายไป มันเกิดจากการตั้งท้องได้อย่างเดียวหรือเปล่า!

          ก่อนอื่นต้องเล่าให้ฟังก่อน ว่าประจำเดือนน่ะ แบ่งออกเป็น 2 แบบในทางการแพทย์ คือไม่เคยมีเลย แตกสาวแล้ว นมตั้งเต้า อายุอานามเข้าสู่วัยสาวแต่ประจำเดือนไม่ยักกะมา อันนี้เป็นเหตุมาจากร่างกายไม่พร้อม กับแบบที่ 2 คือประจำเดือนมาแล้วมันหายไป ซึ่งเข้าแบบที่ 2 นี่ล่ะน่าหนักใจ เพราะเกิดขึ้นกับหญิงไทยให้ว้าวุ่นใจกันทั่วบ้านทั่วเมือง คือแบบที่มาแล้ว แต่ขาดหายไป หายไปไหนไม่รู้

          แต่การที่ประจำเดือนเคยมา ทว่าวันหนึ่งมันหายไป มีปัจจัยหลายอย่างมากที่จะทำให้มันหายไปได้ อาจเป็นเพราะโรค หรือเพราะครรภ์ ทางการแพทย์ไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นอะไรแน่จนกว่าจะได้ตรวจร่างกายเธอจริงๆ ดังนั้นการที่เธอมีอาการอื่นร่วม อาจไม่ได้หมายความว่าเธอท้องหรือเป็นโรคนั้นนี้เสมอไป ปัจจัยที่ว่าก็เช่น..

- ท้อง อันนี้เป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้บ่อยที่สุด และเมื่อไหร่ก็ตามที่ประจำเดือนขาด แพทย์เองก็จะสันนิษฐานว่าเป็นข้อนี้ตั้งแต่ยังไม่ได้รับการตรวจประมาณ 50%

- สมองผิดปกติ อย่าเพิ่งกระโตกกระตากตั้งแต่อ่านหัวข้อล่ะ เพราะมันไม่ได้ร้ายแรงขนาดนั้น ความผิดปกติที่ว่าก็ยกตัวอย่างเช่น ความเครียด เครียดแบบจัด สอบตก แฟนเท เพื่อนทิ้ง เจ้าหนี้ตามทวง หรือการออกกำลังกายที่มากเกินไป ที่อาจมีภาวะกินจุร่วมด้วยเพราะเป็นผลมาจากฮอร์โมน อะไรแบบนี้อาจทำให้ประจำเดือนขาดได้ แต่ไม่ถึงกับหลายเดือนนะ

          อีกอย่างหนึ่งที่อาจทำให้ประจำเดือนขาดไปได้ ก็อาจเป็นเพราะเกิดเนื้องอกในสมอง ทำให้ฮอร์โมนผิดปกติ หรือการฉีดยาคุม การขูดมดลูก ไทรอยด์ และอื่นๆ อีกมากมาย แต่โอกาสของความผิดปกติในแบบร้ายแรง มันเกิดขึ้นน้อย ไม่ค่อยมีกรณีนี้มากนัก ดังนั้นถ้าไม่แน่ใจ ไปหาหมอดีกว่า ชัวร์สุด ปลอดภัย ไม่ต้องวิตกกังวลอะไรมากด้วย

สบายใจมากขึ้นแล้วเนอะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่