ถ่านที่ขายในตลาด ต่างกันยังไง ใช้กับอะไรบ้าง!!

อ่าน 15,185

ความสงสัยของคนไทยที่หลายคนยังไม่มีคำตอบ ก็คือการเลือกซื้อถ่าน ทำไมมันถึงได้มีหลายไซส์ หลายสี หลายแบบ แล้วมันจะต้องใช้แบบไหน ในเมื่อราคาต่างกัน ที่แพงกว่านั้นดีกว่าหรือไม่ เอาล่ะ Gangbeauty คิดว่าคำถามน่าจะเต็มหัวเธอไปหมดแล้ว เราไปทำความรู้จักเจ้าถ่านก้อนน้อยนี่ดีกว่า อะไรถ่านหมด อะไรต้องเปลี่ยนถ่าน จะได้เลือกซื้อกันถูก!

         ปกติถ่านแต่ละยี่ห้อ จะมีความแตกต่างกันไม่มาก โดยแต่ละสี แต่ละขนาดก็จะมีค่าไฟ และระบบการจ่ายไฟที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งเจ้าตัว A ที่ปรากฎบนก้อนถ่านนั้น เป็นสัญลักษณ์ที่ไว้ใช้บอกขนาดของถ่านแบบสากลนั่นเองจ้ะ และถ่านที่มีขายทั่วไปตามท้องตลาด ก็จะมี AA, AAA ซึ่งก็แตกต่างกันออกไปอีก แยกออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ

1. อัลคาไลน์ แรงดันไฟฟ้า 1.5 V

         หากเธอต้องการไฟที่แรง และค่อนข้างต่อเนื่อง พร้อมกับพลังงานที่ล้นเหลือ ใช้ได้นาน ควรเลือกใช้ถ่านที่เรียกว่าอัลคาไลน์นี่แหละ โดยราคาของมันก็จะตกก้อนละประมาณ 20-30 บาท สามารถใช้กับกล้องดิจิทัลได้ แต่ไม่นานเท่าไหร่ ถ้าอยากให้ใช้งานได้นานต้องเป็นถ่าน AA อัลคาไลน์ที่ใช้กับกล้องดิจิทัลเท่านั้น

2. ถ่านทั่วไป AA/AAA แรงดันไฟฟ้า 1.5 V

  ราคาไม่แพง มีขายทั่วไปเลยตามท้องตลาด ตกก้อนละประมาณ 4-6 บาท นิยมใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้กำลังไฟไม่มาก อย่างเช่นพวกนาฬิกาปลุก รีโมททีวี วิทยุเล็กๆ แต่ถ้าพูดถึงถ่านแบบที่ 2 ตามตลาดก็จะมีสีเขียวกับสีดำให้เลือกอีก เอาล่ะสิ สรุปต้องเลือกแบบไหน เราจะไปหายงงพร้อมกัน และซื้อมาใช้ได้ถูกต้องต่อจากนี้แหละ!

สีดำ : เหมาะใช้กับเกมส์ วิทยุเทปพกพา ของใช้ชิ้นเล็กที่ค่อนข้างกินไฟ แต่ไม่เยอะระดับกล้องดิจิทัล เพราะจ่ายกระแสน้อย ความจุค่อนข้างมาก แต่ไม่ถึงแบบอัลคาไลน์

สีเขียว : เหมาะใช้กับไฟฉาย วิทยุทรานซิสเตอร์ นาฬิกาปลุก รีโมททีวี เพราะจ่ายกระแสไฟสูงได้มากกว่าสีดำ แต่ความจุน้อยกว่า ใช้งานได้ระยะสั้นๆ ประมาณนี้จ้ะ

เอาล่ะ ทีนี้ก็พอรู้เรื่องกันบ้างแล้วเนอะ วันหลังซื้อจะได้ไม่ต้องงงแล้ว!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่