พฤติกรรมธรรมดาของคนไทย แต่ฝรั่งตกใจ โคตรงง

อ่าน 6,967

  เวลาอ่านบทความหรือดูสารคดีที่พาชมต่างประเทศ ก็อาจทำให้เราข้องใจกับพฤติกรรมของพวกเขาที่เรามองว่ามันแปลกประหลาด แต่อาจลืมนึกไปใช่มั้ยล่ะว่าเมื่อเวลาคนต่างชาติมองมาที่เรา พวกเขาเองก็ได้แต่เกาหัวในพฤติกรรมบางอย่างของเราเช่นกัน ซึ่ง Gangbeauty บอกเลยว่าไอ้เรื่องที่คนไทยมองว่ามันเป็นเรื่องปกตินี่ล่ะ เป็นเรื่องที่ฝรั่งตาน้ำข้าวงงกันถ้วนทั่ว!

1. มีสีประจำวัน

          ตั้งแต่เด็ก คุณครูก็พาท่องวันทั้งเจ็ดที่มาพร้อมกับสีทั้งเจ็ดโดยที่เราไม่เคยรู้เหตุผลเบื้องหลังของมันเลยว่า ทำไมต้องท่องแบบนี้ วันจันทร์สีรุ้งไม่ได้เหรอ ซึ่งอย่าว่าแต่คนไทยที่ท่องมาแบบนกแก้วนกขุนทองเลย คนฝรั่งก็งงเหมือนกัน บ้านเขามันไม่มีสีประจำวันแบบนี้น่ะสิ

2. ดื่มน้ำอัดลม/เบียร์ ใส่น้ำแข็ง

          หลายครั้งหลายคราที่คนไทยเดินย่านฝรั่งเที่ยวแล้วก็งงๆ ที่พวกเขาสามารถดื่มน้ำอัดลม ดื่มเบียร์กันได้โดยไม่จำเป็นต้องใส่แก้ว แล้วใส่น้ำแข็งแบบคนไทย หารู้ไม่ว่าคนฝรั่งก็งงอยู่เหมือนกันว่าทำไมคนไทยต้องพิธีรีตองขนาดนั้น กระดกกินไปเลยไม่ได้เรอะ!

3. กินข้าวโพดเป็นของหวาน

          เมล็ดสีเหลืองทอง ที่ขายกัน 2 ฝัก 20 บาทตามตลาด คนไทยซื้อมาไว้กินเป็นของว่าง ของกินหลังอาหารประมาณนี้ แทะกันเพลินจนฝรั่งมาเห็นก็ได้แต่งง ว่าทำไมคนไทยถึงได้กินเป็นขนมขนาดนี้ มีกระทั่งเอาไปใส่ไว้ในไอติม เพราะที่บ้านเขา กินข้าวโพดกันเป็นผักน่ะสิ

4. กินอะไรก็ต้องใส่ซอส

          จะเมนูใด ไข่เจียว ไส้กรอก พิซซ่า ไก่ทอด ข้าวผัดกะเพรา ก็มักจะต้องมีซอสมากินเคียงคู่ด้วยทุกครั้งไป ต่อให้อาหารในจานจะอร่อยอยู่แล้ว แต่มันก็อดไม่ได้ที่จะต้องเติมซอสต่างๆ พริกน้ำปลาลงไปด้วยทุกที สำหรับฝรั่งแล้ว พวกเขาจะเติมซอสแค่ตอนที่รสชาติอาหารมันไม่ได้เรื่องเท่านั้นล่ะ

5. คิดเลขเก่ง

          วิชาคณิตศาสตร์ที่เด็กไทยโอดครวญกันถ้วนทั่วว่ามันยากจริงจริ๊งงงง กินไข่ต้มมาก็หลายตัว ฉุดเกรดรวมลงมาก็หลายครั้ง ณ จุดนี้พูดเลยว่าที่เด็กไทยตกเลข ไม่ใช่เพราะโง่ แต่เพราะมันไม่ใช่ในระดับของเด็กแบบสากลต่างหาก ถ้าเธอไปอยู่ต่างประเทศ บอกเลยว่าไอ้เกรดศูนย์เกรดหนึ่งที่ได้มา การันตีเกรด A ให้วิชาคณิตในโรงเรียนฝรั่งได้ พวกเขาเรียนกันง่ายมากกก

6. ไม่คิดค่าถุง

          ซื้อของที่ไหน แม่ค้าก็ต้องใส่ถุงหิ้วให้เราปกติ จนถุงก๊อบแก๊บนี่เกลื่อนกลาดไปทั่วท้องถนน สิ่งนี้ล่ะทำให้ฝรั่งรู้สึกแปลกประหลาดกับคนไทยมาก เพราะที่ต่างประเทศ เค้าคิดค่าถุงหิ้วกันนะ ใครอยากใส่ถุงกลับบ้าน ก็ต้องจ่ายเงินซื้อถุงเพิ่ม จะไม่ใจดีให้แบบแม่ค้าไทยเด็ดขาด เรื่องนี้บ้านเราก็ควรเอาอย่างเนอะ!

7. วิธีอาบน้ำหลายแบบ

          ฝรั่งอาบน้ำแค่ 2 แบบเท่านั้นคือลงแช่ในอ่างจากุชชี่ กับอาบน้ำจากฝักบัวซู่ซ่า ในขณะที่คนไทยมาเต็ม ตรงไหนมีน้ำก็อาบน้ำได้ทั้งนั้น เริ่มต้นแบบเบสิคอย่างห้องน้ำในบ้าน จะอ่างจะฝักบัว หรือจะริมคลอง ในน้ำตก น้ำฝนจากขันหรือโอ่ง คือที่ไหนมีน้ำก็นุ่งกระโจมอกออกไปอาบได้เลย ฝรั่งไม่เข้าใจจจ

8. ทำไมชอบต่อราคา

          แม่ค้าสมัยนี้ มักตั้งราคาให้สูงกว่าปกติเอาไว้เพื่อเหลือพื้นที่ให้ลูกค้าได้ต่อราคานี่ล่ะ ใครไม่ต่อก็โชคดีไป ใครต่อเขี้ยวจะได้ไม่เข้าเนื้อ ซึ่งต่างประเทศไม่มีแบบนี้ พวกเขาจะซื้อของตามป้ายราคาอยู่เสมอ วัฒนธรรมแบบนี้ฝรั่งเองก็เริ่มทำตามแล้วนะ บางคนที่ต่อเก่งกว่าคนไทยด้วยกันเองซะอีก

9. กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบดิบ

          ขยำให้แหลก ฉีกซอง เทเครื่องปรุง เสร็จแล้วก็เขย่า เทเข้าปากกินได้เลย วิธีแบบนี้คนฝรั่งกรี๊ดแตกมาก งงมาก ไม่เข้าใจเลยสักนิดว่าคนไทยกินมันเข้าไปได้ยังไง เพราะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของต่างชาติ ยกตัวอย่างเช่นญี่ปุ่น เกาหลี เส้นของเขามันจะหนาและเหนียวมาก ไม่สามารถกินดิบแบบบ้านเราได้เลยล่ะ

บางเรื่องคนไทยเองก็ยังงงอยู่เลย ว่ามั้ย!

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่