เหตุผลที่ไม่ใช้เลือดคนตาย มาช่วยเหลือคนเจ็บ

อ่าน 1,398

เคยนึกสงสัยกันไหมว่า ทำไมต้องมีการรับบริจาคเลือดเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่ต้องการเลือด ทั้งๆที่ก็มีเลือดของผู้ที่เสียชีวิตเเล้วตั้งมากมาย ทำไมไม่นำเลือดเหล่านั้นมาใช้ประโยชน์ เหมือนกับการบริจาคอวัยวะอื่นๆในร่างกาย วันนี้ GangBeauty จะพาไปหาคำตอบเรื่องนี้พร้อมๆกันค่ะ

เหตุผลที่ไม่สามารถนำเลือดของผู้ที่เสียชีวิตเเล้วมาใช้ได้มีเหตุผลหลายๆอย่างประกอบกัน ดังนี้

1. ศีลธรรม

เพราะการจะนำเลือดของใครมาใช้ได้ ต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าของเสียก่อน เช่นเดียวกับการเซ็นใบยินยอมบริจาคร่างกายส่วนอื่นๆเพื่อนำไปใช้ประโยชน์นั่นเอง

2. ความเหมาะสม

หากท่านใดเคยบริจาคเลือดจะทราบดีกันอยู่เเล้วว่า ไม่ใช่ใครๆก็จะบริจาคเลือดได้นะ ต้องมีการตรวจเช็คหลายอย่าง เช่น พักผ่อนเพียงพอไหม รักร่วมเพศหรือเปล่า สักครั้งล่าสุดเมื่อไหร่ เป็นต้น เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้มีสารปนเปื้อนต่างๆติดมากับเลือด ไม่เหมาะสมกับการนำไปใช้ ยิ่งโดยเฉพาะเลือดในผู้เสียชีวิตที่อาจจะเต็มไปด้วยไวรัส เชื้อโรค ยา ซึ่งจะส่งผลเสียกับผู้รับเลือดมากกว่าประโยชน์

3. เลือดไม่คงสภาพ

หลังจากที่คนเราเสียชีวิต เลือดก็จะเริ่มเสื่อมสภาพไปด้วย เเละจะเต็มไปด้วยของเสียทั้งคาร์บอนไดออกไซด์เเละกรดเเล็กทิก เลือดจะเปลี่ยนสภาพกลายเป็นลิ่ม

4. รับบริจาคง่ายกว่า

การรับบริจาคเลือดจากผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ปลอดภัยเเละง่ายกว่า แม้การนำเลือดจากผู้เสียชีวิตมาใช้จะสามารถทำได้เเต่ก็ยุ่งยากเเละต้องใช้เวลานาน

เเละนี่คือคำตอบว่าทำไมต้องมีการรับบริจาคเลือดจากพวกเราเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ต้องการนั่นเองค่ะ ใครที่มีสุขภาพเเข็งเเรง เเละสมัครใจสามารถไปร่วมบริจาคเลือดได้ เพื่อให้เลือดของคุณได้ต่อชีวิตคนอื่นต่อไปได้ค่ะ

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่