เชื้อโรคบนฝ่ามือ ร้ายกว่าที่คิดมาก!!

อ่าน 3,552

   เวลาเข้าห้องน้ำตามที่สาธารณะ เคยสงสัยกันไหมว่าวิธีการล้างมือให้ถูกหลัก ที่มีแปะเป็นสติ๊กเกอร์เอาไว้ตามหน้าอ่างล้างมือนั้นมันสำคัญมากน้อยแค่ไหน เหตุใดจึงต้องมีการรณรงค์กันขนาดนี้ และ Gangbeauty เชื่อเลยว่าใน 100 คน จะมีคนปฏิบัติตามหลักนั้นเพียงแค่ 2 คนเท่านั้นเอง โดยอีก 98 คนนั้นไม่รู้เลยว่าแบคทีเรียร้ายที่แฝงมากับฝ่ามือของเรานั้นมันมีอยู่จริง!

1. E.coli หรือชื่อเต็มว่า "Escherichia coli" เป็นแบคทีเรียที่พบได้ในลำไส้ของคน และสัตว์เลือดอุ่นทั่วไป แบคทีเรียนี้จึงมักติดปะปนออกมากับอุจจาระ และมันเป็นต้นเหตุที่ทำให้เราท้องเสีย ท้องร่วง มีอาการเกี่ยวกับลำไส้มากขึ้น ซึ่งมันก็อาจทำให้เราถึงกับล้มหมอนนอนเสื่อ เสียการเสียงานได้ไม่น้อย

2. C.xerosis หรือชื่อเต็มว่า "Corynebacterium xerosis" อาจจะไม่ค่อยคุ้นหูเท่าไหร่ แต่เจ้าตัวนี้ล่ะที่เป็นสาเหตุทำให้เราเกิดโรคผิวหนัง การทำงานของมันคือขั้นแรกจะทำให้เราผิวเป็นขุย ไม่เรียบเนียน หนักขึ้นไปคือคัน และผิวหนังก็จะค่อยๆ บางลง จนไวต่อสิ่งต่างๆ ไม่แข็งแรง

3. S.pyogenes ที่ย่อมาจาก "Streptococcus pyogenes" เป็นแบคทีเรียที่ทำให้เกิดการอักเสบหลังจากการติดเชื้อนั่นเอง โดยเชื้อนี้จะทำให้เราเจ็บคอ เป็นไข้ แย่กว่านั้นคือเชื้อลามไประบบอื่นของร่างกายด้วย เช่น ทางเดินหายใจ ในกระแสเลือด ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้่ไปเรื่อยๆ สะสมแบคทีเรียโดยไม่รู้ตัว ก็จะเป็นเหตุให้เราป่วยหนักได้เหมือนกัน

4. ไวรัส H1N1 อันนี้น่าจะคุ้นหูกันมาก เพราะในช่วงหนึ่ง ประเทศไทยเคยมีการรณรงค์เชื้อโรคนี้เพราะเกิดการแพร่ระบาดมาก ถ้าใครนึกไม่ออก มันคือไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 นั่นเอง ระยะการฟักตัวของเชื้อโรคตัวนี้อยู่ที่ 3-7 วัน โดยถ้ายังไม่รักษาความสะอาดไปเรื่อยๆ เชื้อเข้าสู่ร่างกายเยอะขึ้น ก็จะเร่งระยะเวลาฟักตัวได้ พบเชื้อโรคตัวนี้ได้ในเสมหะ น้ำมูก น้ำลาย เข้าสู่ร่างกายทางจมูกและตา

5. S.aureus ย่อมาจากชื่อเต็ม "Staphylococcus aureus" เป็นแบคทีเรียที่ค่อนข้างโหดตรงที่ เมื่อมันเปื้อนลงไปในอาหาร มันสามารถสร้างสารพิษขึ้นได้ถึง 8 ชนิดด้วยกัน แถมยังฆ่าให้ตายยาก ทนความร้อนได้ดีซะด้วย หากได้รับเชื้อนี้ผ่านทางอาหารเข้าไป จะทำให้เกิดโรค อาหารเป็นพิษ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องร่วง ร้ายสุดๆ ก็คืออาจทำให้ช็อคได้เลยล่ะ!

บอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องไกลตัว การล้างมือไม่ใช่เรื่องยากเลย ทำเถอะ!

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่