แค่มี "อาการไอ" ก็เป็นสัญญาณ เตือนหลายโรค!!

อ่าน 8,432

ฟ้าสว่างไม่เป็นอะไร ตกกลางคืนใกล้นอนทีไร "ไอค่อกแค่ก" ไม่หยุดทุกที แถมยังเป็นบ่อยหลายคืนติดต่อกันซะด้วย ทำเอานอนไม่หลับ เพลียร่างไปตามๆ กัน Gangbeauty อยากให้เธอสังเกตตัวเองดีๆ ว่าการไอยามวิกาลของเธอเป็นแบบไหน เพราะมันอาจเป็นตัวบ่งชี้โรคภายในบางอย่างของเธอก็ได้นะ ตามมาดู!

1. กรดไหลย้อน

         ถ้าเป็นการไอจากกรดไหลย้อน มักจะเกิดหลังจากทานอาหารอิ่มใหม่ๆ แล้วไปล้มตัวลงนอนทันที กรดจึงไหลย้อน สวนทางหลอดอาหารขึ้นมา ส่งผลให้ระคายเคืองคอจนไอไม่หยุด แต่ก็มักจะมีอาการอื่นร่วมด้วย ยกตัวอย่างเช่นอาการแสบร้อนกลางอก หรือเสียงแหบทุกครั้งหลังไอเสร็จ เป็นต้น

2. ไซนัสอักเสบ

         โรคไซนัสอักเสบ มักเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการไอมากตอนกลางคืน บางคนอาจจะไอรุนแรงจนนอนกันไม่หลับเลยทีเดียว ส่วนใหญ่มักมีไข้หวัด มีเสมหะข้นเหนียวในลำคอร่วมด้วย ถ้ามีอาการพร้อมกันแบบนี้ ให้รีบไปหาหมอเลย มิเช่นนั้นอาจทำให้เกิดอาการอักเสบในเวลาต่อมาได้

3. ภูมิแพ้

         ถ้าเป็นภูมิแพ้ จะเป็นไอแห้งๆ ร่วมกับอาการคันคอและมีเสมหะด้วยบ้าง ซึ่งในตอนกลางคืนจะยิ่งไอหนักกว่าเดิมมาก อีกทั้งยังมีอาการคันยุบยิบที่ดวงตา เพราะภูมิแพ้มักเป็นแบบเรื้อรัง โดยเฉพาะทุกครั้งที่มีการกระตุ้นเกิดขึ้น ดังนั้นก็ควรไปหาหมอ เพื่อหาปัจจัยที่ทำให้เกิดภูมิแพ้ของแต่ละคน จะได้หลีกเลี่ยงได้ถูก

4. หลอดลมอักเสบเฉียบพลัน

         ถ้าเธอเป็นคนนึงที่ไอหนักมาก ไอเรื้อรังยาวนาน จนจะเป็นเดือนยังไม่หายสักที ยิ่งตอนกลางคืนยิ่งไอ หากมีเสมหะเป็นสีขาวร่วมด้วย ให้เดาทางไว้ก่อนได้เลยว่าเธอเป็นโรคหลอดลมอักเสบเฉียบพลัน รีบหาหมอเถอะ ก่อนเชื้อมันจะลามไปส่วนอื่น พาลไม่สบายยาวนานกว่าเดิม

5. หอบหืด

         การไอของโรคหอบหืด จะไอแห้ง ติดกันแบบรัวและเร็ว ตามด้วยอาการหายใจไม่สะดวก เจ็บหน้าอก ซึ่งทุกครั้งหลังจากไอเสร็จ จะรู้สึกเหนื่อยมาก อันตรายนะแบบนี้ ปล่อยนานไป อาการหนักขึ้นทุกวันอาจทำให้หอบหนักถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยล่ะ รีบหาหมอเถอะนะ

การไอไม่ใช่เรื่องเล็กแล้วนะ ขอเตือน!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่