ไม่ใช่เล่นๆ!! 6 ประโยชน์ของพริก ต้านได้หลายโรค!!

อ่าน 1,659

          รสจัดจ้านคือเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของความเป็นไทย โดยเฉพาะความเผ็ดร้อนของพริกชนิดต่างๆ ในเมนูต่างๆ ที่ทั่วโลกต่างก็พากันยกย่องว่าเป็นความเผ็ดที่น่าลิ้มลองที่สุด สำหรับผู้หญิงไทยแล้ว ส่วนใหญ่ก็มักพึงพอใจในอาหารรสเผ็ด ยิ่งส้มตำนั้น ยิ่งเผ็ดเท่าไหร่ก็แซ่บถูกใจมากไปอีก ที่ Gangbeauty พูดเท้าความมาขนาดนี้ ก็เพื่อจะมาบอกนี่ล่ะว่าเจ้าพริกรสเผ็ดที่เธอทั้งหลายชอบรับประทานกัน ทำให้เธอทรมานปาก แต่มีประโยชน์แอบแฝงอยู่ภายในด้วยนะ!

1. บรรเทาความเจ็บปวด

          ถึงแม้ว่าตอนรับประทานพริกเข้าไปจะทำให้ทรมานปาก ทรมานท้อง แถมยังอาจทรมานไปถึงตอนขับถ่าย แต่เจ้าพริกเผ็ดแสบนี้กลับเป็นตัวเร่งฮอร์โมนเอ็นโดรฟิน กระตุ้นให้คนเราเกิดความสุขขึ้นมาเยอะขึ้น และบรรเทาอาการเจ็บปวดได้ดี มิน่าล่ะ กินเผ็ดทีไร แสบปากแค่ไหนก็ยิ้มออก!

2. แก้หวัด

          กินเผ็ดมาก น้ำหูน้ำตาก็มักจะพากันไหลลงมากองอยู่บนหน้าเต็มไปหมด ความจริงพริกไม่ได้เร่งให้น้ำมูกมาหรอก แต่มีสรรพคุณช่วยลดน้ำมูกต่างหาก แถมยังช่วยละลายเสมหะที่เหนียวข้นเต็มคอให้จางลง ขับเสมหะไม่ให้ค้างคอจนน่ารำคาญได้ด้วย

3. ลดน้ำหนัก

          พริกช่วยเพิ่มอุณหภูมิให้ร่างกาย มีประโยชน์ในเรื่องของการลดน้ำหนักมาก เพราะมันจะเร่งการเผาผลาญในร่างกายให้มากขึ้น ผลจากการวิจัยของญี่ปุ่นยืนยันแล้วนะว่านี่เป็นเรื่องจริง

4. ดีต่อภูมิแพ้และหอบหืด

          พริกช่วยทำให้หลอดลมขยายออก ไม่หดเกร็ง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีมากสำหรับผู้ป่วยโรคหอบหืดและภูมิแพ้ ใครไอ จาม ฮัดชิ้ว หรือมีอาการหายใจหายคอไม่ค่อยสะดวก แต่ไม่กินเผ็ด ก็ลองทานเผ็ดดูจะดีมากเลย

5. เลี่ยงภัยเบาหวาน

          ผู้หญิงกับของหวานเป็นของคู่กัน แต่ถ้ามื้ออาหารนั้นกินเผ็ดจากพริกมาแล้ว รับรองได้ว่าหลังจากนั้น 30 นาที เธอจะไม่มีอาการอยากของหวานเลย เพราะพริกได้ทำการลดปริมาณอินซูลินในร่างกาย ทำให้ความอยากหวานลดลงนั่นเอง

6. ลดความเสี่ยงมะเร็ง

          ไม่ใช่แค่ในผลไม้ แต่พริกเองก็มีวิตามินซีเช่นกัน ซึ่งวิตามินซีในพริกนั้นมีอยู่ค่อนข้างสูง ช่วยต้านอนุมูลอิสระได้ ทำให้ห่างไกลจากมะเร็งมากขึ้น

กินเผ็ดไม่มีข้อเสีย แต่ต้องระวังพริกป่น พริกซองที่อาจมีสารเคมีเจือปนนะจ๊ะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่