5 อันตรายจากการ "กินเร็ว" ก่อปัญหาสุขภาพ สารพัดโรครุมเร้า!!

อ่าน 2,098

การใช้ชีวิตทุกวันนี้ต้องแข่งกับเวลาเป็นอันดับแรก ซึ่งทำให้หลายๆ คนต้องเร่งรีบแม้กระทั่งเวลากิน ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำให่เกิดปัญหาทางด้านสุขภาพได้ง่ายๆ เพราะอันตรายจากการ "กินเร็ว" นั้นแฝงไปด้วยโทษมากมาย ซึ่งวันนี้ GangBeauty จะมาเปิดเผยความจริงให้ทุกคนได้รู้ถึงผลเสีย จะได้ตระหนักถึงปัญหานี้กัน

1. ท้องอืด ท้องเฟ้อ

สาเหตุหลักๆ ของอาการท้องอืด มักเกิดจากอาหารที่ทานเข้าไป อาจจะเป็นเพราะอาหารประเภทนั้นๆ เข้าไปทำปฏิกิริยาในกระเพาะของเรา แต่ก็ต้องรวมไปถึงพฤติกรรมการกินด้วย คนที่ชอบกินเร็ว มักจะเลือกอาหารที่ทานง่าย อิ่มไว ซึ่งจะเต็มไปด้วยแป้ง น้ำตาล เนื้อสัตว์ และไขมัน นอกจากนี้การกินเร็วยังทำให้เคี้ยวไม่ละเอียด ทำให้ย่อยยาก จึงเกิดอาการท้องอืดท้องเฟ้อในภายหลัง

2. อ้วน

คนที่ชอบกินเร็วจะเสี่ยงอ้วนได้มากกว่า 70% เพราะส่วนใหญ่คนที่กินเร็วมักจะเคี้ยวอาหารไม่ละเอียด แลพกลืนลงท้องอย่างรวดเร็ว รีบยัดๆ ลงท้อง จนบางครั้งก็ลงเอยด้วยการกินมากกว่าปกติเพราะการกินเร็วทำให้อิ่มยาก

3. โรคเบาหวาน

การกินเร็วโดยเคี้ยวอาหารไม่ละเอียด เสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานประเภท 2 งานวิจัยจาก Lithuanian University of Health Sciences ระบุว่า.. คนที่กินเร็วจะมีความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานประเภท 2 มากกว่าคนที่กินด้วยความเร็วระดับปกติถึง 2.5 เท่า

4. โรคกระเพาะอาหาร , กรดไหลย้อน , มะเร็งกระเพาะอาหาร

คนที่กินเร็วมักจะเคี้ยวอาหารไม่ละเอียด เมื่อชิ้นอาหารถูกลำเลียงไปที่กระเพาะด้วยชิ้นขนาดใหญ่ กระเพาะอาหารจึงหลั่งน้ำย่อยออกมาเพิ่มขึ้น และมีความเข้มข้นของกรดสูงขึ้น ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของโรคกระเพาะอาหาร และกรดไหลย้อนได้ นอกจากนี้หากปล่อยให้อาการหนักขึ้น อาจเสี่ยงเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารได้อีกด้วย

5. โรคอาหารเป็นพิษ

5 - 10% ของอาหารที่เป็นพิษ สามารถบ่งบอกได้จากรูป รส และกลิ่นของอาหาร แต่คนที่กินเร็วจะรับรู้รสและกลิ่นของอาหารได้น้อยกว่าคนปกติ เป็นเพราะรีบทาน ดังนั้นเมื่อความสามารถนี้ลดลง ก็อาจทำให้เสี่ยงต่ออาหารเป็นพิษมากขึ้นด้วย

     เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ใครที่รู้ตัวว่าเป็นคนชอบกินเร็ว คงต้องปรับลดสปีดในการกินให้ช้าลงและต้องเคี้ยวอาหารให้ละเอียดด้วย เพราะไม่อย่างนั้นอาจจะทำให้คุณต้องกลายเป็นคนมีโรคติดตัวได้


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่