หายสงสัย!! ยิงปืนขึ้นฟ้า ทำให้คนตายได้ยังไง? คำตอบชัดเจนในแง่มุมหลักฟิสิกส์

อ่าน 2,404

ในช่วงปีใหม่ 2561 ที่ผ่านมา หลายคนคงได้เห็นข่าวในกรณีที่มีลูกกระสุนปริศนาตกมาจากฟ้าอย่างไม่ทราบที่มาที่ไป และบางข่าวได้มีการรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต.. ทั้งทีอยู่ในบ้านพักอาศัยของตนตามปกติ แต่ก็ไม่วายที่จะมีข่าวร้ายๆ เกิดขึ้น ซึ่งหลายๆ คนก็โยงไปถึงเหตุความเชื่อที่มีมานานว่า การยิงปืนขึ้นฟ้าในช่วงปีใหม่ถือเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงการเอาฤกษ์เอาชัยแบบผิดๆ

เพราะในความเป็นจริงแล้ว ถึงแม้จะยิงปืนขึ้นฟ้า แต่ก็สามารถทำให้คนเสียชีวิตได้ไม่ต่างไปจากการยิงใส่คนตรงๆ ซึ่งวันนี้ GangBeauty จะมาทำให้ทุกคนหายสงสัยตามหลักฟิสิกส์กันว่า.. เหตุใดการยิงปืนขึ้นฟ้า จึงทำให้คนเสียชีวิตได้

1. ฟิสิกส์กับการยิงปืนขึ้นฟ้า เมื่อยิงออกไป สำหรับปืนขนาด 9 มม. ความเร็วของกระสุน คือ 1,080 กม./ชม. (300m/s)

2. กระสุนที่ยิงออกมามีความเร็วมากกว่าเครื่องบินโดยสารที่บินอยู่เสียอีก! (เครื่องบินโดยสารปกติบินด้วยความเร็ว 850 กม./ชม.)

3. กระสุนสามารถขึ้นไปได้สูงถึง 3.4 กิโลเมตร โดยใช้เวลา 26.5 วินาที (สูงกว่าดอยอินทนนท์ที่สูง 2,565 เมตรจากระดับน้ำทะเล เสียอีก)

4. กระสุนเดินทางได้ไกลเกือบ 4 กิโลเมตร

5. ความเร็วในการชนจะเหมือนกับการปล่อยกระสุนจากความสูง 3.4 กิโลเมตร ตกใส่หัวคน หรือเทียบเท่ากับการปล่อยของหนัก 5 กิโลกรัมจากความสูง 5 เมตรหล่นใส่หัว

การยิงปืนขึ้นฟ้าถือเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ. อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 โดยเบื้องต้นถือเป็นความผิดฐานยิงปืนโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ ทั้งนี้ หากการยิงดังกล่าวทำให้ คน สัตว์ หรือสิ่งของผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ หรือเสียหาย ก็จะมีความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ได้รับอันตรายสาหัส หรือได้รับอันตรายแก่กาย แล้วแต่กรณี

 


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่